Hoa Thiên Điểu

Đăng lúc: Thứ năm - 14/03/2013 00:05 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Hoa Thiên Điểu

Hoa Thiên Điểu

Trong kinh A Di Đà, khi miêu tả về thế giới Cực Lạc có nhắc đến các loài chim đầy màu sắc như bạch hạc, khổng tước, anh vũ, xá lợi, ca lăng tần già, cộng mệnh…, một ngày sáu thời bay trên không trung hót ra những âm thanh vi diệu, khiến cho tất cả chúng sinh nghe được âm thanh ấy thì đều cùng niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng.
Thiên điểu - Strelitzia reginae là loài thân thảo, thuộc họ thiên điểu (Strelitziaceae), lá bẹ to bản hình bầu dục, mọc hai hàng đối nhau; hoa mọc trên đỉnh cuống dài, thông thường có một bao hoa màu xanh pha sắc đỏ tía, khi nở có 3 đài hoa, mỗi đài hoa gồm 2 đến 3 cánh vàng cam và 1 cánh tím, trông như đầu con chim hạc. Vì thế người Trung Quốc gọi là hạc vọng lan (鶴望蘭), còn người Nhật gọi là cực lạc điểu hoa (極楽鳥花).

Trong kinh A Di Đà, khi miêu tả về thế giới Cực Lạc có nhắc đến các loài chim đầy màu sắc như bạch hạc, khổng tước, anh vũ, xá lợi, ca lăng tần già, cộng mệnh…, một ngày sáu thời bay trên không trung hót ra những âm thanh vi diệu, khiến cho tất cả chúng sinh nghe được âm thanh ấy thì đều cùng niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng.

Ngày ấy, trong thế giới tuổi thơ của mình, chú tiểu hơn mười ba tuổi từng tưởng tượng, ước gì có bảy chú bạch hạc, bảy chú khổng tước kéo những chiếc xe hoa bay lượn trên những đám mây và những chiếc cầu vồng lung linh, sau mỗi cơn mưa. Qua lời kinh, chú thấy thế giới của loài mỹ điểu tràn ngập niềm an vui, mọi người đều nhìn nhau bằng con mắt trìu mến, yêu thương, không có tiếng cãi cọ, giận hờn, không có sự đe dọa và những nơi nguy hiểm. Trẻ em được sinh ra, vui đùa và ngủ ngon trên những cánh hoa mềm mại. Đặc biệt, cung điện, đền đài, nhà cửa đều được kết bằng những bông hoa nhiều màu rực rỡ.

Gần đến kinh đô của các loài thiên điểu, ánh sáng trở nên huyền diệu, hương thơm ngào ngạt khắp chốn. Mỗi đám mây là một khối màu sắc lơ lửng, lúc phân ra lúc hợp lại, hình thành những vầng mây ngũ sắc long lanh. Thỉnh thoảng có những vầng mây lớn màu xanh bay thấp xuống dưới, tạo ra những làm mưa nhẹ. Từng đàn chim bay lượn, ngậm những cánh hoa tươi thay nhau cài lên trên những cung điện, đền đài, và âm thanh ríu rít xa gần tạo thành một bản nhạc nghe thật êm ái. Ở những vườn hoa, rất nhiều những cô bé, cậu bé nô đùa, cười giòn khúc khích và hát vang lên những bài ca chúc tụng sự an lành. 

Khi các cô bé, cậu bé chạm chân xuống đất thì đều có những bông hoa màu sắc nâng đỡ theo từng bước chân. Cảm giác như cơ thể mình đang nhẹ bẫng, đến nỗi nếu rướn mình nhẹ một cái là có thể bay lên được. Và trong sự vui thích, những cậu bé, cô bé nhún người nhảy nhịp nhàng. Thật thú vị, chỉ với một cái nhún người bình thường, đám trẻ đã bay lên cao và đụng đầu trúng những đám mây rực rỡ. Thế rồi từng đàn chim bạch hạc, khổng tước, anh vũ bay lên nhẹ nhàng đỡ các cô bé, cậu bé xuống. 
 


Hoa Thiên Điểu
 
Các vị tiên trên trời khẽ cười và gọi những cô bé, cậu bé tới nắm tay cùng nhảy múa. Những chú chim khổng tước với những bộ cánh tuyệt đẹp say sưa đánh đàn và nhún nhảy theo điệu nhạc vui nhộn. Từng đàn chim màu xanh biếc, màu màu vàng óng trên mái cung điện, miệng ngậm hoa và xoay tròn như những vũ công, trong nháy mắt họ xếp hình những cậu bé, cô bé bằng những cánh hoa nhỏ xinh, rồi hót vang những ca từ bay bổng, trầm vọng, cuốn hút: 

“Trong giây phút kinh đô tràn ánh sáng, chúng ta cùng chào đón những niềm vui và những người bạn mới. Từ thời gian vô cùng, chúng ta đến đây với những bông hoa thắm tươi và những trái tim biết sống để yêu người. Hãy tới đây để thêm một nhành hoa điểm tô cho thế giới, để tiếng cười và niềm vui của chúng ta có thể bay vút vào ngày mai, nơi vô tận mỗi tâm hồn…”.

Giờ này, đoá thiên điểu đang vỗ cánh bay lên cùng với mùa xuân, đâu là non nước, đâu là mây trời, thế giới của chư Phật, thế giới của chúng sinh cùng chung một thể, hồn nhiên, trong trẻo và rạng ngời.

(Viết tặng những người yêu hoa)
 
Tác giả bài viết: Thích Thanh Thắng
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 229
  • Khách viếng thăm: 222
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 73453
  • Tháng hiện tại: 3094124
  • Tổng lượt truy cập: 91985697
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012