Đại giới đàn Quảng Đức sẽ giữ đúng tinh thần Luật Phật chế định

Đăng lúc: Thứ năm - 18/07/2013 23:16 - Người đăng bài viết: Nhuận tâm bình
Hướng tới Đại giới đàn Quảng Đức PL.2557-DL.2013 do GHPGVN TP.HCM tổ chức, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 15-9-2013 (nhằm ngày 5 đến 11-8 Quý Tỵ), HT.Thích Minh Thông, Phó Trưởng BTS kiêm Trưởng ban Tăng sự GHPGVN TP.HCM đã dành cho Giác Ngộ cuộc trò chuyện về công tác chuẩn bị cũng như những lưu ý cần thiết cho giới tử. Nói về ý nghĩa của Đại giới đàn, Hòa thượng cho biết:

 

HTminhthong2.jpg

HT.Thích Minh Thông

Bồ-tát Thích Quảng Đức là vị cao tăng của Phật giáo ViệtNam đã hy sinh cho đạo pháp được trường tồn và dân tộc được độc lập, hòa bình. Bằng tinh thần đại hùng, đại lực, đại từ bi, vô úy của đạo Phật, Bồ-tát Thích Quảng Đức đã nêu cao gương hy sinh cao cả và tinh thần yêu nước trong sáng vì đồng bào, đồng đạo, nhất là sự tồn vong của Đạo pháp. Năm nay kỷ niệm 50 năm ngày Bồ-tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân nên GHPGVN TP.HCM lấy pháp hiệu của Ngài đặt tên cho Đại giới đàn PL.2557 - DL.2013.

 Đại giới đàn dự kiến sẽ có bao nhiêu giới tử thọ Đại giới, Phật tử tại gia thọ Bồ-tát giới? Giới trường tổ chức tại đâu, trong thời gian nào, bạch Hòa thượng?

- Chúng tôi dự kiến sẽ có trên 1.000 giới tử Tăng Ni tại TP.HCM và các tỉnh thành tại Đại giới đàn Quảng Đức. Riêng Phật tử tại gia thọ Bồ-tát giới dự kiến sẽ có khoảng 500 đến 700 vị.

Đại giới đàn Quảng Đức tổ chức trong tuần lễ từ ngày thứ Hai 9-9-2013 đến Chủ nhật 15-9-2013 (nhằm ngày 5 đến 11-8-Quý Tỵ) dự kiến tại các điểm: chùa Phổ Quang (Q.Tân Bình), Huê Nghiêm II (Q.2), Giới đàn viện Huệ Nghiêm (Q.Bình Tân), tổ đình Ấn Quang (Q.10)....

Ban Tăng sự nhận hồ sơ giới tử xin thọ giới của BTS GHPGVN quận, huyện, Hội đồng Điều hành Học viện Phật giáo Việt Nam, Ban Giám hiệu Trường Cao - Trung Phật học TP.HCM và Tăng Ni các tỉnh, thành từ ngày 16-7-2013 đến 20-7-2013 (nhằm ngày 10-6 Quý Tỵ đến 13-6 Quý Tỵ) tại Văn phòng BTS GHPGVN TP.HCM - chùa Ấn Quang, số 243 Sư Vạn Hạnh, Q.10.

Để có điều kiện thọ giới tại Đại giới đàn Quảng Đức, theo Hòa thượng, ngay từ bây giờ giới tử cần phải chuẩn bị những gì, hình thức thi tuyển sẽ như thế nào?

- Căn cứ vào Nội quy của Ban Tăng sự T.Ư và Thông báo số 116/TB/BTS-PGTP của BTS GHPG TP.HCM thì giới tử xin thọ giới Tỳ-kheo và Tỳ-kheo-ni phải thuộc lòng 4 quyển Luật Trường Hàng và nắm vững kiến thức Phật giáo trong 4 quyển đầu bộ Phật học phổ thông do HT.Thích Thiện Hoa biên soạn. Giới tử xin thọ giới Sa-di, Sa-di-ni, Thức-xoa phải thuộc lòng hai thời công phu (hoặc các nghi thức tụng niệm của hệ phái) và nắm vững kiến thức của 2 quyển đầu bộ Phật học phổ thông. Điểm đặc biệt của Giới đàn lần này là không có sẵn những câu hỏi ôn tập hay bất cứ gợi ý nào trước mà chỉ căn cứ vào khả năng của tự thân mỗi giới tử đối với con đường vào trường Tuyển Phật.

Hình thức thi và khảo hạch tại Đại giới đàn Quảng Đức PL.2557 sẽ trang nghiêm, nề nếp và kỷ luật hơn, sẽ không có những trường hợp được chiếu cố như những năm trước. Theo dự kiến, các giới tử sẽ thi khảo hạch bằng cách trả lời trực tiếp trước giám khảo chứ không làm trên bài thi viết hay trắc nghiệm, để từ đó chọn ra những nhân tố thực sự cho tương lai của Phật pháp.

2.jpg

Đại giới đàn Hành Trụ do BTS GHPGVN TP.HCM tổ chức tại chùa Huê Nghiêm (Q.2)

Điểm khác nữa của Đại giới đàn Quảng Đức PL.2557 là có nhiều điểm thọ giới và truyền giới hơn so với những năm trước. Ban Tổ chức Đại giới đàn Quảng Đức PL.2557 xác định sẽ đề cao tính kỷ luật hơn để nâng cao chất lượng giới tử. Vì lẽ, Tỳ-kheo là người với cương vị đại diện của Đức Như Lai đủ tư cách pháp nhân, pháp lý để hưởng gia tài của Đức Phật.

Do vậy, Ban Kiến đàn sẽ căn cứ vào Luật tạng mà thực hành, Tăng Ni thọ giới Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni tuổi đời phải từ 20 tuổi đến 60 tuổi. Giới tử quá 60 tuổi không được thọ hoặc thính giới Tỳ-kheo, chỉ được thọ giới Sa-di, Sa-di-ni và Bồ-tát giới (theo quy định Nội quy Ban Tăng sự T.Ư và Luật Tứ phầnđã quy định).

Theo dự kiến, các giới tử sẽ tập trung khảo hạch trước, sau khi danh sách giới tử trúng tuyển được niêm yết, toàn bộ giới tử thọ Tỳ-kheo sẽ tập trung tại giới trường Giới đàn viện Huệ Nghiêm (Q.Bình Tân), Sa-di tại giới trường chùa Ấn Quang (Q.10); Tỳ-kheo-ni, Thức-xoa-ma-na, Sa-di-ni tại giới trường Từ Nghiêm (Q.10). Tất cả các giới tử Tăng Ni sau khi thọ giới Tỳ-kheo xong sẽ được tập trung lại cùng Phật tử tại gia thọ Bồ-tát giới tại giới trường chùa Huê Nghiêm (Q.2).

Đối với các hệ phái biệt truyền (Nam tông, Khất sĩ), giới tử Tăng Phật giáo Nam tông tập trung tại giới trường chùa Bửu Quang (Q.Thủ Đức); giới tử Tăng hệ phái Khất sĩ tập trung tại giới trường tịnh xá Trung Tâm (Q.Bình Thạnh); giới tử Ni hệ phái Khất sĩ tại giới trường tịnh xá Ngọc Phương (Q.Gò Vấp).

 Nghi thức lễ khai mạc Đại giới đàn Quảng Đức năm nay sẽ diễn ra như thế nào, tại đâu và có gì khác so với các Đại giới đàn được tổ chức trước đây, bạch Hòa thượng?

- Lễ khai mạc Đại giới đàn Quảng Đức PL.2557, chư tôn đức Ban Thường trực BTS GHPGVN TP.HCM còn đang tham khảo. Theo dự kiến, lễ khai mạc chỉ thực hiện những nghi thức quy củ thiền môn, không thực hiện nghi thức hành chánh. Lễ bế mạc cũng rất đơn giản, Ban Kiến đàn sẽ sách tấn nhằm giúp Tăng Ni vừa thọ giới chế ngự được ngũ dục, nuôi dưỡng Phật chất, nội tâm trong sáng… Đó là hành trang để Tăng Ni giữ gìn Chánh pháp, trưởng dưỡng đạo tâm, trang nghiêm Giáo hội. Trưởng dưỡng Phật tánh, Phật tâm không ngoài giới luật.

Về hiện tượng Tăng độ Ni, Ni độ Tăng xuất gia, theo Hòa thượng, vấn đề này có đúng với giới luật Phật chế không?

- Theo Luật Phật chế định, Tăng không độ Ni, Ni không độ Tăng. Tăng Ni phải ở riêng biệt tại các trú xứ để tu học. Ban Kiến đàn sẽ phối hợp cùng các Phân ban liên quan để kiểm tra chéo và kỹ từng hồ sơ thọ giới, không chấp nhận các trường hợp trái với chế định của giới luật. Dù rằng các việc trước mắt sẽ rất khó khăn cho việc chỉnh sửa những tập quán từ lâu nhưng với sự động viên của Ban Thường trực BTS GHPGVN TP.HCM cùng chư tôn đức Ban Trị sự GHPGVN các quận/huyện cũng như chư tôn thiền đức Tăng Ni, hy vọng rằng Giới đàn lần này sẽ thành tựu viên mãn.

Chân thành cảm ơn Hòa thượng!

H.Diệu thực hiện (GNO)

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 189
  • Khách viếng thăm: 181
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 74561
  • Tháng hiện tại: 3095232
  • Tổng lượt truy cập: 91986805
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012