Nhà chùa tiếp sức mùa thi

Đăng lúc: Thứ ba - 28/05/2013 09:18 - Người đăng bài viết: Nhuận tâm bình
Ở chùa Biện Sơn (Yên Lạc, Vĩnh Phúc) những ngày này, dưới cái nắng gắt gao, hàng trăm học sinh vẫn cần mẫn học bài trong không gian yên tĩnh. Ba năm nay, nhà chùa mở lớp luyện thi đại học miễn phí cho các sĩ tử, nhiều em đỗ cao.



Thầy Phạm Tuấn Đạt dạy lý tại lớp luyện thi miễn phí chùa Biện Sơn.

Những người thầy tất bật

Sáng 26/5, chùa Biện Sơn khai giảng lớp luyện thi đại học miễn phí. Thầy Phạm Bảo, Giáo viên Trường THPT Đồng Đậu (Yên Lạc, Vĩnh Phúc) đến từ rất sớm. Ba năm nay kể từ khi có lớp học tình nguyện này, thầy phụ trách về kế hoạch và chương trình giảng dạy.

Tuổi 69, mái tóc pha sương, thầy kể: “Không phải vì tôi về hưu, nhiều thời gian rảnh rỗi nên nhận công việc này cho vui đâu nhé”. Về hưu được chín năm, nhưng thầy Bảo vẫn được Ban giám hiệu Trường THPT Đồng Đậu giữ lại làm giáo viên chính thức.

Về nhà, thầy lại dạy thêm bốn lớp học ôn thi đại học. Lịch dạy dày đặc, nhưng thầy vẫn đảm nhận nhiệm vụ ngốn không ít thời gian này là bởi thầy cảm được “cái tâm của nhà chùa”.

Ở cách Yên Lạc hơn 10 cây số, thầy Lê Hồng Thái, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Học (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) cũng đến từ sớm. Thầy Lê Văn Đảng, Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Xuân Hương, vừa tan lớp dạy môn Lý ở nhà cũng vội đến với nhà chùa.

Hai mươi thầy, cô tham gia luyện thi đại học miễn phí ở chùa Biện Sơn năm nay đều là những người thầy “tên tuổi” trong làng giáo ở Vĩnh Phúc. Bản thân thầy Bảo từng nổi tiếng trong vùng bởi một lớp học thầy dạy từng có 13 em đạt 28,5 điểm, một em đạt 30 điểm trong kỳ thi tuyển sinh đại học.

Thầy Đảng có hai con, một là thủ khoa Đại học Dược Hà Nội, một là thủ khoa Đại học Ngoại thương Hà Nội. Lớp học thầy Đảng mở ở nhà lúc nào cũng nêm chật học sinh, mỗi lớp hơn 100 em.

“Toàn giáo viên pờ-rồ (chuyên nghiệp) cả đấy, không pờ-rồ còn lâu mới được dạy”, thầy Bảo nói vui. Ông kể thêm: “Không dễ để tuyển thầy đâu nhé, tôi có khi còn phải đóng vai là người đi mua sách để tìm thầy hay đấy”.

Chả là năm nay, nhà chùa mở thêm lớp ôn thi khối B cho các em, có thêm môn sinh. Để tìm giáo viên có tiếng dạy môn này, thầy Bảo mò đến cửa hàng sách Trương Bá Lượng (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) hỏi và biết đến 
thầy Đại”.

Nhờ thế, năm nay học sinh ở chùa Biện Sơn sẽ được thầy Tăng Văn Đại, giáo viên Trường THPT Lê Xoay (Vĩnh Tường) dạy ôn thi đại học môn sinh miễn phí. Một số giáo viên, sau năm đầu tiên giảng dạy, đã cùng nhà chùa ba năm tiếp sức mùa thi như thầy Nguyễn Văn Thủy, thầy Phạm Tuấn Đạt (THPT chuyên Lê Quý Đôn, Hà Nội)…

Sẽ mở thêm lớp khối D

Học sinh học bài.

Lớp học ôn thi đại học miễn phí được nhà chùa mở từ năm 2011. Thầy Bảo, sau khi xem một chương trình thời sự trên tivi, thấy có lớp luyện thi có tới 500 em ở Hà Nội thì nghĩ “tại sao không mở một lớp ôn thi đại học miễn phí trong vùng để các em khỏi phải đi xa”.

Đó cũng là thực tế nhiều năm nay ở Yên Lạc, nhiều học sinh sau khi thi tốt nghiệp THPT lại khăn gói lên Vĩnh Yên hoặc Hà Nội luyện thi. Thầy Bảo đem ý tưởng này chia sẻ với trụ trì chùa Biện Sơn- đại đức Thích Minh Pháp.

Vốn là người khởi xướng việc chữa bệnh miễn phí hằng tuần cho dân ngay tại chùa, là người lập tủ sách hiếu học cho học sinh trong vùng, sư thầy đồng ý ngay. Nhà chùa dành hội trường lớn rồi dành thêm hai phòng khác làm lớp học cho các em trong tất cả các buổi chiều. Quạt điện công suất lớn chạy vù vù.

Năm đầu, lớp học có 146 em với chín giáo viên, luyện thi khối A. Năm thứ hai có 245 em với 14 giáo viên. Năm nay, nhà trường mở thêm khối B. Trong buổi khai giảng có gần 150 em đăng ký.

“Năm nay, chúng tôi dự kiến có khoảng 400 em, vì sau khi thi tốt nghiệp, các em đi học rất đông”, thầy Dung nói. Chiều nào, thầy Dung cũng đến từ 13h30 trước khi các em đến học và về nhà sau 18h00 khi các em đã về hết. Những năm trước, có cả học sinh đến từ Tuyên Quang, Hòa Bình, Phú Thọ.

Nhiều học sinh, từ lớp học của nhà chùa đã đỗ đạt ở các trường đại học lớn như Bách khoa, Ngoại thương, Kinh tế Quốc dân, Học viện An ninh. “Năm ngoái có em Hùng đỗ Đại học Bách khoa, em Quỳnh đỗ cả Học viện An ninh cả Đại học Xây dựng …”, thầy Bảo kể.

Cũng năm ngoái, tỷ lệ học sinh đỗ đại học của huyện Yên Lạc đạt 72,9%, là nơi có tỷ lệ đỗ kỳ thi tuyển sinh đại học cao nhất tỉnh Vĩnh Phúc. “Một tháng học chủ yếu giúp các em hệ thống lại kiến thức đã học, luyện đề thi để các em vững tâm hơn”, sư thầy Thích Minh Pháp nói.

Nhiều học sinh trong vùng, dù ôn luyện thi ở các trung tâm khác nhưng vẫn tìm đến đây để học: “Nhiều bạn học nhưng lớp rất trật tự nên em tiếp thu bài tốt”, Đại Ngọc Hương, lớp 11, trường THPT Yên Lạc 2 nói.

Sư thầy Thích Minh Pháp cho biết, năm tới, nhà chùa dự kiến sẽ mở thêm khối D để một số em có thêm cơ hội luyện thi miễn phí. Với môn tiếng Anh, một giáo viên ở trường Đại học Ngoại ngữ ở Hà Nội sẽ đảm nhiệm.

“Vừa rồi, cô cũng về đây dạy chín buổi liên tiếp cho các em. Cô, trò hăng say quá đến nỗi nhà chùa phải nấu cơm cho mọi người dùng. Nhiều thầy, cô cũng đang bày tỏ mong muốn được dạy”, sư thầy Thích Minh Pháp nói.

Phần lớn các thầy cô tham gia dạy miễn phí ở chùa Biện Sơn đều là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường trong vùng. Trong số đó có cả thầy Nguyễn Phú Sơn, hiện là Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc. Thầy Phạm Tuấn Đạt, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Hà Nội) cũng không ngại vượt 80km về dạy các em.

NGUYỄN HOÀI 


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 230
  • Khách viếng thăm: 221
  • Máy chủ tìm kiếm: 9
  • Hôm nay: 77776
  • Tháng hiện tại: 2797357
  • Tổng lượt truy cập: 88601960
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012