Có một khóa tu như thế!

Đăng lúc: Thứ hai - 18/09/2017 20:07 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Mai chia tay bạn ơi có nhớ/ Nhớ từng nụ cười trong ánh mắt thân quen/ Mai đi xa bạn ơi có nhớ/ Nhớ từng kỷ niệm tình bạn hôm nay. Mai chia tay lòng tôi vẫn nhớ/ Nhớ lúc bên nhau nhớ kỷ niệm thân trao/ Nhớ lúc chia tay nhớ tiếng cười thân quen/ Mai đi xa rồi tình đọng lại nơi đây.
Vâng, câu nói: “Có một khóa tu như thế” chính là câu nói nhắc đến nhiều nhất trong những ngày hôm nay mà chính bản thân tôi được nghe từ chính các bạn trẻ tham gia khóa tu chia sẻ. Câu nói ấy không những chỉ dừng lại ở các khóa sinh thôi đâu, ngay cả bản thân chúng tôi cũng như quý Thầy Cô trong Ban Tổ chức khóa tu cũng phải thốt lên rằng: “Ôi! Đã có một khóa tu như thế”!

Tôi đang nói đến khóa tu nào các bạn biết không? Một khóa tu đã và đang diễn ra giữa thời gian không gian tưởng chừng như không thể.

Đó chính là khóa tu tuổi trẻ “Suối nguồn yêu thương 2” được tổ chức vào những ngày 15-16-17/9/2017 của huyện A Lưới đó các bạn ạ. Điều thật sự đáng nói ở đây chính là việc khóa tu được diễn ra trong thời tiết chuyển biến vô cùng phức tạp của cơn bão Doksuri, cơn bão số 10, một cơn bão lớn trong lịch sử của 10 năm qua. Với sự tàn phá và càn quét khủng khiếp, vùng tâm bão gió giật tới cấp 12,13. Cơn bão ấy đã nhấn chìm cả Miền Trung trong biển nước và sự đổ nát. Cái Miền Trung ấy chỉ là khúc ruột Việt Nam nhỏ bé thôi đó vậy mà hàng năm lại phải hứng chịu hậu quả của cả chục cơn bão đi qua. Vùng đất luôn phải gồng mình chống chọi với cái nắng táp mưa sa, lũ lụt triền miên như thế thử hỏi làm sao không nghèo cho được. Trong lúc ở ngoài kia, nơi các tỉnh anh em phải gánh lấy những hậu quả nặng nề về người và tài sản, nhà sập, cây ngã, cột điện gãy nát, hoa màu tan hoang, con người và súc vật thì điêu đứng. Hay chỉ ở Huế đây thôi, bao ngôi nhà tốc mái, bao cây cối tài sản bị lốc xoáy cuốn đi và đau thương hơn nữa đã có hai người bị cơn bão cướp đi sinh mạng.

Vậy mà, trên miền sơn cước, bên cạnh dãy núi Trường Sơn hùng vĩ, một A Lưới bình yên đến lạ kì. Cái bình yên ấy phải chăng đã ưu ái để dành cho khóa tu Suối nguồn yêu thương?. Thực sự đã không dám tin rằng  có một khóa tu giành cho tuổi trẻ là những học sinh, sinh viên, các em gia đình Phật tử nơi huyện nhà đã, đang diễn ra vô cùng linh thiêng và trang trọng. Thật vậy, dường như không thể lột tả hết được những cảm xúc lúc này. Nhớ lại những khoảnh khắc trước khi khóa tu diễn ra cho đến khi cảm xúc như vỡ òa để cho những giọt nước mắt được rơi cùng với cơn mưa nặng hạt ở phút giây bế mạc. Chỉ có thể là năng lượng hộ niệm của mười phương chư Phật và sự cảm thông của đất trời khi ấy.

Phải chăng, quê hương A Lưới, vùng đất miền Tây xứ thần kinh, không mộng mơ huyền ảo, cũng chẳng náo động hào hoa, những lại là một vùng đất nên thơ và đầy ắp tình thương vô hạn. Đến với A Lưới, các bạn phải vượt gần 70 km về phía Tây cùng với nó là đường đèo núi khó khăn. Đến đây bạn sẽ thấy một A Lưới xanh mát nhưng con người nơi đây vẫn còn nghèo lắm, khó khăn lắm, túng thiếu mọi mặt cả đời sống vật chất lẫn tinh thần. Bạn sẽ rất dễ dàng cảm động trước những vất vả lo toan của bà con dân tộc thiểu số nơi đây hàng ngày đang còn phải lo cái ăn cái mặc, cơm không đủ no, áo không đủ ấm. Ấy thế mà có một khóa tu dã diễn ra trong khoảng không gian và thời gian như thế.
 

 
Bây giờ tôi sẽ kể cho các bạn nghe một chút về Một khóa tu như thế nhé.

Khóa tu diễn ra chỉ có hơn hai ngày thôi đó mà đầy đủ những cung bậc cảm xúc luôn các bạn ạ. Suốt cả buổi sáng của ngày đầu tiên tiếp nhận khóa sinh thì mưa ở đâu mà rơi hoài không ngớt mặc dầu nó đã rơi suốt cả hai ngày luôn rồi. Ngồi ngóng đợi khóa sinh mà bao nhiêu câu hỏi cứ trỗi dậy. Mưa thế này đến trưa có tạnh không? Bão thế này các bậc phụ huynh có cho các bạn trẻ di chuyển lên A Lưới không? Và khóa tu có bị trì hoãn không nhỉ?.

Đang miên man với những câu hỏi thì những cuộc điện thoại hay những dòng tin nhắn đến: “Con không tham dự khóa tu được”. Thế là như quên hết mọi chuyện, để rồi trấn an các em, động viên tinh thần và khuyến khích các con chuẩn bị để được đi tham dự. Cái cảm giác lúc đó cũng chẳng khác nào tự nhũ với lòng là hãy cố gắng để tự trấn an tâm mình như thế. Lo lắm, sợ lắm những cũng vẫn bảo với các con rằng: Khóa tu vẫn diễn ra như kế hoạch ban đầu. Ấy thế mà đến trưa trời đã quang mây và mưa tạnh hẳn. Đến giờ tiếp nhận khóa sinh, chúng tôi cả Ban Trị sự ai nấy đều hướng mắt về một phía đó là xa xa ngoài cổng chùa xem có khóa sinh nào tới không hay lại ở nhà vì đang lo cho cơn bão đang kéo vào. Từng người, từng người bước vào là từng nụ hoa lòng hé nở, mừng lắm và thương lắm các bạn ạ. Rồi xúc động lắm, bởi lành thay trước khi di chuyển lên A Lưới chúng tôi và tất cả các em được dự lễ cầu an cũng như nghe những lời pháp thoại của Hòa thượng Thích Chơn Tế, trú trì Tổ đình Tường Vân như tiếp thêm cho tất cả chúng tôi năng lượng tình thương, sức mạnh, ý chí, niềm tin và nghị lực. Cảm nhận lúc này chính là tự tin với quyết định tiến hành khóa tu của mình.

Rồi lên đến A Lưới cũng đã xế chiều, cái lo lắng mưa gió như thế lại trỗi dậy, thế mà suốt hai ngày liên tiếp lại yên bình như chưa có một cơn bão não vừa mới đi qua, chỉ là lâu lâu ông trời mến thương cho rơi vài giọt mưa thấm đất. Khóa tu diễn ra trong yên bình, trong tình thương của quý cô thầy, và bạn đồng tu với nhau, của tình yêu thương được ban tặng ấy là suối nguồn yêu thương vô tận. Các con đã đi, đã đến, đã được trải nghiệm với đầy đủ thời khóa mà Ban Tổ chức đề ra. Tạo thành một thành công rất riêng, rất A Lưới. Và điểm nhấn quan trọng của khóa tu chính là Lễ Khai mạc, đêm thắp nến tri ân cha mẹ, các trò chơi nhỏ và lớn đó các bạn. Tại lễ khai mạc, các em đã được hiểu rõ hơn ý nghĩa của việc tham gia khóa tu, đặc biệt là được Hòa thượng Thích Huệ Phước gửi lời chia sẻ về tinh thần khóa tu ấy là hiểu và thương trong sự chân thật của Phật giáo. Rồi đến thắp nến tri ân, lễ này thì khỏi nói luôn, linh thiêng lắm, cảm xúc lắm.

Từ công tác chuẩn bị thì ông trời cứ thử lòng mãi thôi. Cho đến phút cuối lại một quyết định liều lĩnh của Ban Tổ chức để có được một không gian ngoài trời linh thiêng như vậy. Tuổi trẻ, cái tuổi ăn chưa no, lo chưa tới, vậy mà giờ phút này đây, hơn bao giờ hết các em lại có thể tự ý thức rõ ràng trách nhiệm của bản thân đối với cha mẹ, anh em, bạn bè, và cho rộng ra toàn xã hội. Quan trọng hơn hết là các em tự mình nhận ra lỗi lầm trong quá khứ, tự chịu trách nhiệm lấy, đã nói lên được bao nhiêu sai lầm của mình đã gây ra cũng như xin một lần được tha thứ. Nếu không đến với khóa tu, chúng tôi tin chắc rằng các em không thể có đủ can đảm và dũng khí để chia sẻ, để nói ra hết những nỗi lòng cũng như những tâm sự thầm kín về những lỗi làm đã gây ra cho cha và mẹ.

Những câu nói tưởng chừng như đơn giản thế mà lúc này đây như xoáy vào thấu tận tâm can. Con yêu ba mẹ nhiều lắm! Con xin lỗi ba mẹ! Con muốn được một lần nữa ôm ba mẹ! Hay Con sợ một ngày ở xa đi học, đứa bạn chạy vào và bảo: Mẹ mày mất rồi! Và còn nhiều nhiều câu nói nữa, cho dù trái tim có lạnh nhạt đến đâu cũng đều tan chảy. Thế là các con lại khóc, và cứ biết khóc mà thôi. Có thể những giọt nước mắt ấy là những giọt nước mắt hạnh phúc của những ai còn diễm phúc giây phút này đây còn có cha có mẹ bên cạnh.

Có thể là giọt nước mắt vì lúc này đây hình bóng của hai đấng sinh thành ẩn hiện sâu thẳm trong ngọn sen đăng. Các con khóc như chưa bao giờ được khóc, khóc để biết rằng hơi thở này, giọt nước mắt này chính là của cha của mẹ ban cho. Vâng, sự nhiệm màu ấy đã níu giữ lại bao tâm hồn non trẻ, đã nâng gót cho sự biết ơn và bao cảm xúc thăng hoa. Đã níu kéo lại bao lỗi lầm thơ dại, xóa đi tất cả những kí ức đau thương. Sự nhiệm màu ấy tưởng chừng đã không thể có được trong khoảng thời gian nhứ thế này.

Ngày lại ngày trôi qua, khóa tu vẫn diễn ra, các bạn trẻ vẫn được thực hành các nghi thức tu tập tụng kinh, niệm Phật, quá đường, nghe thuyết pháp, thực hành các oai nghi: đi, đứng, nằm, ngồi, sống cuộc sống của một hành giả. Các bạn trẻ được tự mình tập tu, tự bản thân được trải nghiệm cũng như tự mình lãnh thọ lấy những kiến thức, kĩ năng tu học Phật pháp, tự giác rèn luyện bản thân cũng như tô bồi cho mình đạo đức chân thật của Phật giáo. Các bạn trẻ đã đến với khóa tu, đã hòa mình vào dòng suối pháp lạc, được tắm mát trong nguồn suối yêu thường với đầy đủ từ, bi, hỉ, xả và trí tuệ chân thật. Đúng như cái tên, và chỉ đến với “Suối nguồn yêu thương” mới cảm nhận lãnh hội được hết giá trị của nó.

Và rồi cũng đến lúc các bạn trẻ chia tay nhau để tiếp tục trở về với những kĩ năng được rèn luyện suốt một khóa tu. Trong khoảnh khắc chia tay các em vẫn không quên nói lên những lời cảm ơn chân thành tới quý thầy cô, các anh chị tình nguyện viên và cũng như không quên nghêu ngao vài câu hát:

“Mai chia tay bạn ơi có nhớ 
Nhớ từng nụ cười trong ánh mắt thân quen 
Mai đi xa bạn ơi có nhớ 
Nhớ từng kỷ niệm tình bạn hôm nay.


Những câu hát vui tươi bổng nức nở nghẹn ngào trong tình thương mến. Tới đây các em như đã thấm nhuần dòng suối yêu thương. Cảm nhận sâu sắc hơn tình thương mà chỉ có những con người không hẹn mà đến, của một khóa tu nhiệm mầu trên mảnh đất A Lưới xa xôi.

Sự nhiệm mầu của một khóa tu tưởng chừng như không bao giờ có, dám nghĩ, dám làm, dám đi, dám đến, dám trãi nghiệm. Và có một khóa tu như thế giữa tâm bão, giữa dãy trường sơn hùng vĩ, giữa dòng suối yêu thương chảy mãi không ngừng để rồi:  

Mai chia tay lòng tôi vẫn nhớ 
Nhớ lúc bên nhau nhớ kỷ niệm thân trao 
Nhớ lúc chia tay nhớ tiếng cười thân quen 
Mai đi xa rồi tình đọng lại nơi đây.


Vâng, đã có một khóa tu như thế các bạn ạ!


 
 
Tác giả bài viết: Thích Hương Sơn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 36 trong 8 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Avata
Nuyên Minh-Tánh Thuần - Đăng lúc: 19/09/2017 05:28
Chúng tôi là những người đã cao tuổi rất chú tâm theo dõi những khóa tu dành cho giới trẻ như thế này tại các chùa ở Huế. Đây là cách giáo dục đạo đức có tác dụng tốt đẹp nhất đến đời sống tinh thần tuổi trẻ trong cơn bão ồ ạt của nến văn minh vật chất hiện nay.Đúng là: "KHÔNG ĐỂ TUỔI GIÀ MỚI HỌC ĐẠO - MỒ HOANG LẮM KẺ TUỔI CÒN XANH."

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 431
  • Khách viếng thăm: 428
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 93164
  • Tháng hiện tại: 1887039
  • Tổng lượt truy cập: 87691642
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012