Đoàn sinh ngành Thiếu GĐPT Huyện A Lưới hiểu gì về Ý nghĩa vô thường?

Đăng lúc: Chủ nhật - 19/10/2014 18:58 - Người đăng bài viết: Diệu Thành
Sinh lão bệnh tử là quy luật ở đời, không chống lại được. Khi thần chết gọi thì thanh thản mà đi. Cốt sao sống ngay thẳng không hổ thẹn với lương tâm, để lại ý nghĩa tốt đẹp cho đời và cuối cùng đặt cho mình một dấu châm hết thật tròn. Cuộc sống và vạn vật quanh chúng ta, từng giờ từng phút luôn luôn biến đổi theo không gian và thời gian, không có gì tồn tại vĩnh viễn. Đó chính là “Vô thường” nghĩa là không có gì thường xuyên trường tồn mãi mãi,
Chữ Vô thường có nghĩa: Vô là không, thường là thường còn, thường hằng, bất biến không bao giờ thay đổi. Vậy, Vô Thường là không thường còn, luôn biến hoại đổi thay, sanh sanh diệt diệt, không ở yên trong một trạng thái nhất định nào.
 
Với đề tài đó, sáng nay ngày 26 tháng 9 năm Giáp Ngọ. GĐPT Huyện A Lưới cung nghinh Đại đức Thích Thiền Hải cùng chư Tăng về tại Niệm Phật đường Sơn Thủy thuyết giảng đề tài: “Ý Nghĩa Vô Thường”. Hơn 80 đoàn sinh ngành thiếu GĐPT Huyện A Lưới tề tựu về, được nghe những lời dạy của Đại đức.
 
Đức Phật dạy, “Tất cả những gì có trong thế gian đã biến đổi, hư hoại, đều là Vô thường”. Đạo Phật gọi những giai đoạn thay đổi của một vật thành, trụ, hoại, không hay sanh, trụ ,dị, diệt.
 
1. Tâm Vô Thường:
 
Những suy nghĩ lăng xăng lộn xộn mà ta cho là tâm mình thực ra đó chỉ là tâm hư vọng, không phải là tâm chân thật. - Vì là hư vọng nên nó cũng bị luật vô thường chi phối, sanh diệt trong từng sát na. Tâm niệm của chúng ta thay đổi trong từng phút giây, theo với ngoại cảnh. Chúng ta buồn đó rồi vui đó, thương đó rồi giận đó. Phút trước ta nhớ chuyện này phút sau đã quay sang chuyện khác. Hôm qua tinh tiến tu hành, hôm nay đã ưu phiền thối chuyễn. Cho nên trong kinh nói "tâm viên, ý mã":
 
2. Thân Vô Thường:
 
Thân thể của mọi người đều vô thường như thế - Ðôi lúc chúng ta cũng biết như thế, nhưng chính chúng ta vẫn cứ mong thân của chúng ta tồn tại mãi mãi, tại vì lòng tham, chấp ngã, nên chúng ta thấy "ta" là quý hơn tất cả mọi người, chỉ có "ta" mới đáng được trọng vọng, khen ngợi, còn người khác thì không nên trọng vọng, khen ngợi. Chính là vì lòng chấp ngã, ích kỷ, ganh tỵ, tham lam của chúng ta mà ra.
 
3. Hoàn Cảnh Vô Thường:
 
Một đời của chúng ta đã chững kiến biết bao sự thăng trầm, vinh nhục, lên voi xuống chó. Giàu nghèo, sang hèn tiếp tục din ra trước mắt chúng ta như một bức tranh vân cẩu, như một khúc phim trong rạp chiếu bóng.

Bao nhiêu người, trước đây, nào dinh thự nguy nga, ruộng vườn cò bay thẳng cánh, thế mà sau một cơn binh lửa, sự nghiệp bỗng tan tành như mây khói ! Bao nhiêu người quyền cao, chức trọng hống hách, nghinh ngang, thế mà một phút sa cơ thất thế, bỗng trở thành những kẻ tha phương cầu thực, hay vướng cảnh tù đày!

Hiểu được vô thường, con người  giữ được bình tĩnh trước cảnh đổi thay bất ngờ  trong cuộc đời và  thản nhiên trước cảnh ân ái chia ly. Biết vô thường, con người dám hy sinh tài sản, sinh mạng để làm việc nghĩa. 

Biết vô thường con người mới chán ngán với những thú vui tạm bợ, giảo trá, và sáng suốt đi tìm những cái vui chân thật thường còn. Khi chúng ta có trí tuệ cương quyết gạt bỏ cái vỏ giả dối, thì tất nhiên cái giá trị  chân thật, cái hạnh phúc  chân chính, cái phật tính sáng suốt  muôn đời sẽ hiện ra.

Sinh lão bệnh tử là quy luật ở đời, không chống lại được. Khi thần chết gọi thì thanh thản mà đi. Cốt sao sống ngay thẳng không hổ thẹn với lương tâm, để lại ý nghĩa tốt đẹp cho đời  và cuối cùng đặt cho mình một dấu châm hết thật tròn.

Sống ngày nào, biết yêu thương, vui tươi an lạc ngày đó!



Niệm Phật cầu gia hộ





Đại đức Thích Thiền Hải thuyết giảng







Thực tập Quá đường



























 

Tác giả bài viết: Ban TT TT GĐPT huyện A Lưới
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 500
  • Khách viếng thăm: 407
  • Máy chủ tìm kiếm: 93
  • Hôm nay: 55721
  • Tháng hiện tại: 2775302
  • Tổng lượt truy cập: 88579905
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012