Lời Phật dạy về cách quý trọng cuộc sống

Đăng lúc: Thứ hai - 01/04/2019 08:00 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Trong 66 điều Đức phật răn dạy thì lời phật dạy về cách quý trọng cuộc sống: Khi bạn vui, phải nghĩ rằng niềm vui này không phải là vĩnh hằng. Khi bạn đau khổ, bạn hãy nghĩ rằng nỗi đau này cũng không trường tồn.

 
Hạnh phúc trong Phật giáo là sự từ bỏ “tham ái, chấp trước” có nghĩa là không vướng bận bất kỳ mọi hoàn cảnh nào, ở trong khổ đau vẫn thấy an vui, hạnh phúc.
 
Để cuộc sống được an bình và hạnh phúc các bạn nên ghi nhớ 5 thứ quý giá theo lời Phật dạy dưới đây:
 
Hãy luôn đặt niềm tin vào cuộc sống
 
Có niềm tin vào cuộc sống bạn sẽ có nhiều điều. Đơn giản như khi bạn có niềm tin vào Đức Phật, bạn sẽ nhẹ hơn khi cuộc sống có vướng bận. Bạn chỉ cần tin về cuộc sống tươi đẹp thì sẽ thấy có nhiều niềm tin để vượt qua mọi khó khăn.
 
Niềm tin có trong chính con người bạn việc của bạn là phóng giải nó ra, như việc mở rộng trái tim để tin yêu một con người. Như vậy có thể nói có niềm tin vào cuộc sống là điều hạnh phúc nhất.
 
Làm người phải luôn có đạo đức và lòng biết ơn là điều hạnh phúc nhất
 
Lòng biết ơn không có gì là cao xa, nó hiện hữu ngay trong mỗi con người chúng ta, chúng ta cố gắng phấn đấu trong cuộc sống cũng là thể hiện sự biết ơn, ta biết ơn cha mẹ sinh thành, biết ơn bạn bè cho ta niềm vui và cảm ơn cuộc đời cho ta được sống không bị lạc lõng.
 
Lòng biết ơn chính là đạo đức lớn mà mỗi con người chúng ta cần có và phấn đấu, tu dưỡng để có được. Lòng hiếu thuận cha mẹ là sự biết ơn là một sự hạnh phúc lớn lao. Đạo đức và lòng biết ơn không hình thành và có trong mệnh lệnh, tín điều, giáo điều hay sức ép của một giáo lý nào, đạo đức và lòng biết ơn có được do tự nguyện, tự thân mỗi con người, sản sinh ra từ chính nếp sống của chúng ta.
 
Chính đạo đức và lòng biết ơn của mỗi con người chúng ta trong quá khứ và hiện tại tạo nên vòng nghiệp báo - luân hồi. Việc con người tìm đến những giáo pháp nhà Phật như một con đường tu tính bản thân, hun đúc lòng nhân ái, hiếu hạnh, hiền hòa và vị tha.
 
Vạn pháp duy tâm tạo. Con người là kết quả của những gì mình nghĩ. Nếu một người nói và làm với tâm trong sáng thanh tịnh, hạnh phúc sẽ luôn đi theo anh ta như hình với bóng.
 
Luôn biết trân trọng bạn bè
 
Có được những người bạn tốt là điều hạnh phúc nhất trong cuộc đời mỗi con người, bởi có bạn làm cho cuộc sống của chúng ta không cô độc – người bạn luôn ở bên ta, không bỏ rơi ta khi gặp khốn khó và có thể hy sinh tính mạng vì ta. Có bạn ta có nơi để chia sẻ buồn vui và cả nỗi buồn.
 
Người bạn tốt, giúp ta bớt đi những nỗi đau mà ta gặp phải, khi bạn gặp phải tai ương có người bạn tốt giúp đỡ đó là điều quý giá. Thử một ngày bạn gặp nạn, đau thương chồng chất, có người ở kế bên chia sẻ và cầm đôi tay bạn níu bạn đứng dậy, hay kéo bạn ra khỏi cạm bẫy, cám dỗ cuộc sống, khi đó có một người bạn tốt thật sự là tốt và hạnh phúc biết bao.
 
Phải luôn có lòng yêu thương
 
Lòng yêu thương là một điều tuyệt vời nhất mà chỉ con người có được và cảm nhận được. Yêu thương nào cũng được đền đáp cả, không phải là đền đáp bằng vật chất mà chỉ cần là tiếng cảm ơn thôi, một ánh nhìn thân thiện thôi cũng mang đến hạnh phúc rồi. Ai có lòng yêu thương con người thì đó là điều hạnh phúc nhất mà bạn đang có. Người có lòng yêu thương là những người biết trân quý nhưng gì hiện hữu trong cuộc đời này, ngay cả sự sống của chính mình trên cõi đời này cũng là điều vô cùng quý giá.
 
Người có lòng yêu thương là những người biết trân quý nhưng gì hiện hữu trong cuộc đời này, ngay cả sự sống của chính mình trên cõi đời này cũng là điều vô cùng quý giá.
 
Những lời đức Phật dạy để bạn nhận ra chân lý cuộc đời
 
1. Nguồn gốc mọi đau khổ của con người chính là luyến ái.
 
2. Dứt bỏ nóng giận, diệt trừ tính kiêu căng, không luyến ái vật chất, không còn ham muốn dục vọng, sẽ giải thoát được mọi sự ràng buộc và không bao giờ bị phiền não.
 
3. Trong sạch và nhơ bẩn cũng đều tùy thuộc nơi mình. Không ai có thể làm cho người khác trong sạch hay ô nhiễm.
 
4. Cuộc sống của chúng ta được định hình bởi chính tâm trí của chúng ta. Chúng ta sẽ trở thành những gì chúng ta nghĩ.
 
5. Người chinh phục chính mình còn vĩ đại hơn một nghìn lần người chinh phục ngàn người trên chiến trường.
 
6. Nếu không tìm thấy ai để hỗ trợ trên con đường tâm linh, hãy đi một mình. Không ai đồng hành với người chưa trưởng thành cả.
 
7. Không có nỗi sợ hãi với những ai tâm trí không ngập tràn ham muốn.
 
8. Nếu có điều gì đáng làm, hãy làm nó bằng tất cả trái tim.
 
9. Chính bạn phải phấn đấu. Các chư Phật chỉ vạch ra con đường.
 
10. Những ai phá hủy được cội nguồn của sự ghen tị sẽ luôn bình yên trong tâm hồn.
 
11. Không có sự ô nhiễm nào lớn hơn sự thiếu hiểu biết.
 
12. Thế gian đau buồn bởi cái chết và sự tan rã. Nhưng người khôn ngoan không đau buồn vì họ nhận ra bản chất của thế giới.
 
13. Một người không thể gọi là khôn ngoan vì anh ta nói điều hay. Người khôn ngoan là những người kiên nhẫn và không bị ràng buộc bởi hận thù và sợ hãi.
 
14. Hàng ngàn ngọn nến có thể được thắp sáng bởi một ngọn nến và cuộc đời của ngọn nến ấy không hề bị tàn lụi. Hạnh phúc không bao giờ cạn đi khi ta biết sẻ chia.
 
15. Người không cao quý làm tổn thương đến các sinh vật sống. Người cao quý không làm tổn thương ai cả.
 
16. Như cây nến không thể cháy mà không có lửa; người không thể sống nếu không có đời sống tâm linh.
 
17. Nếu tìm thấy một nhà phê bình khôn ngoan để chỉ ra những lỗi lầm của mình, hãy làm theo anh ta vì bạn sẽ được hướng dẫn đến kho tàng bí ẩn.
 
18. Bình yên đến từ bên trong. Đừng tìm nó bên ngoài.
 
Thanh Tâm (Tổng hợp)
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 251
  • Khách viếng thăm: 248
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 16603
  • Tháng hiện tại: 2824746
  • Tổng lượt truy cập: 88629349
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012