Chữ Nhẫn trong đạo Phật

Đăng lúc: Chủ nhật - 29/12/2013 17:20 - Người đăng bài viết: Nguyên Phú
Trong đạo Phật trước hết phải mở rộng lòng từ bi, không muốn cho chúng sanh đau khổ, sân hận mà tranh đấu lẫn nhau. Thứ hai là do ý muốn diệt trừ sân hận, ngã mạn, kêu căn của bản thân mình mà trau dồi Từ Bi - Hỷ Xả, để thành tựu Tứ Vô Lượng Tâm.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính thưa Chư Vị,            
 
Đức Phật ra đời vì một đại sự nhân duyên “Khai Thị Chúng Sanh, Ngộ Nhập Phật Tri Kiến”. Với ý nguyện cứu vớt chúng sanh đang bị vùi dập dưới những ngọn sóng Tham-Sân-Si, ngụp lặn trong biển sanh tử luân hồi, hay đang kêu la gào thét trong nhà lửa tam giới đầy bi kịch.

Chính vì vậy mà sau khi chứng đắc Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác dưới cội bồ đề, Ngài đã đem giáo pháp ấy làm phương tiện đả thông bao sự mê mờ của chúng sanh, mở tung bao cánh cửa u minh, đem ánh sáng hanh phúc cho muôn loài. Ngài là bậc Y Vương vì Ngài tùy bệnh mà cho thuốc. Lòng từ bi của Ngài không phân biệt người giàu sang hay cùng cực. Từ Bà La Môn, Sát Đế Lợi, cho đến Phệ Xá, Thủ Đà La thuộc giai cấp quyền quý, hay những bậc Quốc Vương thống nhiếp thiên hạ, cho đến những người bần cùng khốn khổ thuộc giai cấp thấp nhất của xã hội Ngài đều hóa độ tất cả những ai có duyên gặp Ngài. Để đối trị với tám vạn bốn ngàn trần lao nghiệp chướng của chúng sanh, Ngài đã có tám vạn bốn ngàn pháp môn tu học. Trong đó Nhẫn Nhục là pháp môn giúp cho hành giả đoạn trừ lậu hoặc một cách hoàn hảo, diệt trừ ngả chấp một cách rốt ráo và cuối cùng là đưa đến quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác.

Để có hệ thống và dễ theo dõi, chúng tôi xin trình bày ba phần chính sau:

1. Định nghĩa và phân tích các thành phần của Nhẫn nhục

2. Phải Nhẫn nhục như thế nào cho đúng pháp

3. Lợi ích của pháp tu Nhẫn nhục

1.Thế nào là Nhẫn nhục?

Trong kinh Hoa Nghiêm có câu " Nhất niệm sân tâm khởi, bách vạn chứng môn khai ", nghĩa là "Một niệm sân hận khởi lên là mở cửa cho muôn ngàn nghiệp chướng ".
Thật vậy, lắm người vì không dằn được cơn tức giận mà gia đình tan nát, chồng vợ chia lìa, thầy trò xa nhau, bạn thân thành thù oán. Trong Phật Học phổ thông (quyển 1, trang 102 của HT. Thích Thiện Hoa) nhẫn nhịn được định nghĩa như sau:

" Nhẫn nhịn là chịu đựng những cảnh trái mắt nghịch lòng.

Nhục là điều sỉ nhục, điều xấu hổ và làm tổn thương đến lòng tự ái "

Nhẫn gồm có ba bậc: Sanh Nhẫn, Pháp Nhẫn, và Vô Sanh Pháp Nhẫn

Sanh Nhẫn: hay còn gọi là hữu tình nhẫn, tức là không đem lòng giận dỗi với chúng sanh hữu tình, từ con vật nhỏ cho đến con người chúng ta.

Pháp Nhẫn: hay còn gọi là phi tình nhẫn, tức là không đem lòng giận dỗi chúng sanh vô tình như cỏ cây, hoa lá, mưa nắng, nóng lạnh….

Vô Sanh Pháp Nhẫn : là đức nhẫn tự nhiên của bậc Bồ tát. Các ngài đã nhận chân được thật tánh, thật tướng ấy là duyên sanh tính hay vô ngã tính. Còn duyên thì hợp, hết duyên thì tan cho nên các Ngài không còn chấp mình, chấp người. Không còn oán một sinh mạng nào hay chấp một pháp thể nào cả.

Trong quyển " Phật và Thánh chúng " của TT. Thích Minh Tuệ có dẫn một câu chuyện đại ý như sau : Một hôm, Xá Lợi Phất cùng La Hầu La vào thành Vương Xá khất thực thì gặp bọn du côn. Chúng hốt cát bỏ vào bình bát của Xá Lợi Phất và đánh La Hầu La một trận. Vì chưa dứt được phiền não tập khí dồn nén, nên La Hầu La bụm mặt khóc tức tưởi. Sau khi về đến Tịnh xá, Đức Phật hay chuyện gọi La Hầu La đến dạy rằng : " Này La Hầu La, nhẫn nhục là đức hạnh vô cùng cao quý trong các hạnh. Muốn thành Phật, thuận gần Tăng ông phải cố tu hạnh nhẫn nhục. Người biết nhẫn nhục tâm hồn luôn thư thái, an ổn, diệt trừ được cái họa và trí huệ được phát sinh. Trí huệ là gươm báu để ta cắt đứt mọi gốc rể của vô minh, tham si và chấp ngã. Nhẫn nhục là điều kiện làm tuyên dương chánh pháp, là tư lương để sớm được giải thoát luân hồi sanh tử."

Nhẫn gồm có 3 phần: Thân nhẫn, Khẩu nhẫn, và Ý nhẫn.

Thân nhẫn: khi thân đối diện với nghịch cảnh như : nắng mưa, nóng lạnh, đói khát hay bị đánh đập tra khảo làm đau đớn mà chịu đựng không chống cự là thân nhẫn.

Khẩu nhẫn: miệng không thốt ra những lời độc ác khi bị nhục mạ, mắng nhiếc là khẩu nhẫn.

Ý nhẫn: trong tâm không mang ý căm hờn, oán giận hay mưu hại trả thù kẻ hại mình là ý nhẫn.

2.Nhẫn nhục như thế nào là đúng Pháp 

Hầu hết mọi hành động trong đời thường đều được xây dựng trên bản ngã. Khi thấy mình lép vế, thấp cơ trước đối thủ thì họ thường rút lui. Nhưng lại chờ đợi khi đến thời cơ thì phản công lại hay trả thù. Như Hàn Tín phải chịu nhục chui lòn qua háng Ác Thiển giữa chợ trước mặt mọi người. Câu Tiển phải ngậm đắng nuốt cay nếm phân Ngô Phù Sai để chứng minh lòng trung thành của mình và lấy lòng tin của Ngô Phù Sai. Những nhẫn nhục trên là để chờ ngày phục thù, là chịu đấm ăn xôi chứ không phải là cái Nhẫn trong đạo Phật.

Trong đạo Phật trước hết phải mở rộng lòng từ bi, không muốn cho chúng sanh đau khổ, sân hận mà tranh đấu lẫn nhau. Thứ hai là do ý muốn diệt trừ sân hận, ngã mạn, kêu căn của bản thân mình mà trau dồi Từ Bi - Hỷ Xả, để thành tựu Tứ Vô Lượng Tâm.

Trong Luật sa di, mục Hạ thiên oai nghi, Nhập chúng đệ tứ ( phần phụ a),Phật có day : " Bất đắc nhân hiếu sự tranh chấp, nhược đại sự nan nhẫn giả, diệc tu tâm bình khí hòa, dĩ lý luận biện, bất tất tử nhi khứ, động khí phát thô, tức phi hão tăng giả " nghĩa là " Không được nhân việc nhỏ mà tranh chấp, nếu việc lớn khó nhẫn phải giữ tâm ý bình tĩnh ôn hòa, dùng lý lẽ để thảo luận, bằng không từ từ mà đi. Động một chút mà thô tháo thì không phải là Tăng Sĩ tốt. "

Quả thật là vậy, vì người xuất gia đã từ bỏ tất cả, xa lìa song thân, làng xóm họ hàng mà còn ôm lấy chuyện trái ngang thì làm sao làm Tăng tốt để quyết tu mà Hoằng dương chánh pháp.

Trong sử Phật có dẫn câu chuyện về Ngài Phú Lâu Na xin Phật đi thuyết pháp để độ dân chúng xứ Duna như sau:

Đức Phật hỏi :" Này Phú Lâu Na, giả sử ông đến xứ Duna bị người chửi rủa thì ông nghĩ sao và xử lý bằng cách nào ?"

Bạch Đức Thế Tôn, con nghĩ họ vẫn còn tốt đối với con, vì họ chỉ chửi mắng chứ họ chưa dùng gậy để đánh đập con.

Đức Phật lại hỏi :" Vậy nếu họ dùng gậy để đánh đập ông thì ông nghĩ sao ?"

Bạch Đức Thế Tôn, con nghĩ họ vẫn còn lòng nhân từ, vì họ chưa đánh chết con.

Đức Phật lại hỏi : "Vậy nếu họ dùng gậy đánh đập ông đến chết thì ông nghĩ sao ?"

Bạch Đức Thế Tôn, con nghĩ họ là ân nhân của con vì nhờ họ mà con bỏ đi được bọc da hôi thúi nầy, từ biệt được đời sống đau khổ nầy !

Đức Phật khen :" Hay lắm ! Ông nhẫn được như thế thì ông có thể qua xứ Duna mà thuyết pháp."

Chẳng bao lâu thì người dân ở xứ Duna đều quay đầu về với Tam Bảo. Đó chính là nhờ cái Nhẫn trong đạo Phật. Cái Nhẫn xuất phát từ lòng từ bi muốn cứu vớt tất cả chúng sanh thoát khỏi cảnh trầm luân sanh tử, nên cho dù thân mình có bị hại, bị giết đi nữa cũng vẫn vui vẻ. Cái Nhẫn đó có sức chuyển hóa đối phương mà không cần bạo lực.

Trong kinh Nhẫn Nhục, Đức Phật có dạy: " Bố thí mười phương tuy được phước lớn, nhưng phước đó chẳng bằng nhẫn nhục. Ôm nhẫn tu trí đời đời không oán hận, lòng dạ an nhiên trọn không độc hại. Nhẫn là áo giáp tránh được đao binh, Nhẫn là đại thuyền vượt qua bể khổ, Nhẫn là thuốc hay cứu sống muôn người. "

Trong kinh Di Giáo, Đức Phật cũng dạy rằng: " Các ông phải chịu nhẫn đến nổi dù có ai đến cắt tay chân các ông đi nữa, các ông cũng chớ có giận dữ, cũng không được buông lời nói ác mà phải hoan hỷ như không. "

Tám loại sức mạnh của bậc đại nhân được Đức Phật nói đến trong kinh Tăng Nhất A Hàm như sau:        

                        Sức mạnh của trẻ thơ là tiếng khóc

                        Sức mạnh của đàn bà là phẩn nộ

                        Sức mạnh của người ăn trộm là vủ khí

                        Sức mạnh của vua chúa là quyền huy

                        Sức mạnh của kẻ ngu là áp đảo

                        Sức mạnh của bậc hiền trí là cảm hóa

                        Sức mạnh của người đa văn là thẩm sát

                        Sức mạnh của Sa Môn là Nhẫn Nhục

Vì sự quan trọng của pháp Nhẫn Nhục và để tránh sự bất hòa trong đại chúng, Đức Phật đã dạy pháp Lục Hòa. Sau nầy có người đã phổ thành thơ cho dễ học như sau:

                        Thân hòa chung ở cùng nhau

                        Khẩu hòa ăn nói trước sau dịu dàng

                        Ý hòa thảo luận suy bàn

                        Kiến hòa đồng giải hoàn toàn hiểu chung

                        Lợi hòa phân chia khắp cùng

                        Giới hòa cốgiữ, nguyện chung tu từ.

Ngoài thế gian chúng ta cũng từng nghe ông bà cha mẹ dạy rằng : " Một sự nhịn chín sự lành ". Vì mấy ai có thể khẳng định mình chưa bao giờ có một lần giận dữ, chưa bao giờ có một lần sân hận. Nếu đã có thì Nhẫn Nhịn là phương pháp sám hối thiết thực nhất. Để có nhẫn nhục ta phải biết xem tất cả mọi người hay nói rộng ra là tất cả các loài chúng sanh trong sáu nẻo luân hồi đều là bà con quyến thuộc. Coi những điều oan ức là quả mà nhân của nó là một hạt giống mà chính mình đả gieo trong đời quá khứ. Có như vậy người học Phật sẽ không sợ hãi trước hoạn noạn, không chùng bước trước khó khăn. Ngược lại người học Phật phải lấy đó làm bạn đồng hành, lấy đó làm lộ phí đường xa, lấy đó làm tư tưởng trên con đường tìm cầu chân lý.

Tất cả được đúc kết qua: " Luận Bảo Vương Tam Muội "

                   Lấy bệnh khổ làm thuốc thần

                   Lấy hoạn nạn làm giải thoát

                   Lấy khúc mắt làm thú vui

                   Lấy ma quân làm đạo bạn

                   Lấy khó khăn làm thích thú

                   Lấy kẻ tệ bạc làm người giúp đỡ

                   Lấy kẻ chống đối làm nơi ngao du

                   Lấy thi ân làm đôi dép bỏ

                   Lấy sự xả lợi làm vinh hoa

                   Lấy oan ức làm cửa ngỏ đạo hạnh

                   Đây kết tinh của Pháp Nhẫn Nhục

Cho nên để có thể đứng vững trong thế gian mà " Thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sanh " thì điều tiên quyết phải sử dụng thế tấn Nhẫn nhục. Thế tấn ấy là bất phong suy bất động, sẽ rèn luyện một con người bản lãnh, không bị lay động bởi những lời đàm tiếu. Để được như vậy họ phải luôn tranh đấu với chính bản thân mình hơn là tranh đấu với người. Họ khắc khe với mình mà rộng rãi với người, như tinh thần trong Kinh Pháp Cú (số 103):

                        " Dầu tại bãi chiến trường

                        Thắng hàng ngàn quân giặc

                        Không bằng tự thắng mình

                        Ấy chiến công vô địch "

Và như để sách tấn khuyên tu cho chúng đệ tử của mình, HT. Giác Nhiên Đăng có viết đoạn thi kệ trong Ánh Nhiên Đăng:

                        "Con người tu thì chi chi nhịn hết

                        Nhịn nhịn hoài, nhịn nhịn mãi con ơi

                        Chẳng phải nhịn có ba lần thôi

                        Mà nhịn mãi đến khi thành Chánh Giác

                        Con nhịn được dù thân con có thác

                        Thác thân con mà tâm được nhẹ nhàng

                        Cỏi Tây Phương con chắc chắn bước sang

                        Bằng con đọa, Thầy nguyện ra chịu thế "

3. Lợi ích của pháp tu Nhẫn Nhục 

Nhờ đọc qua nhiều kinh sách chúng tôi có đúc kết lại nhưng lợi ích của pháp tu Nhẫn nhục như sau :

a. Lửa sân hận được dập tắt, kiêu căng hay ngã mạn chấp thủ được diệt trừ

b. Gia đình không ly tán, bạn hữu không chia ly. Thầy tớ không đoạn tuyệt, thế gian không chiến tranh.

c.  Tâm từ được chan chứa, tâm bi được tràn đầy. Tâm hỷ được mênh mông, tâm xả được hết thẩy. Tứ vô lượng tâm luôn được hiện tiền.

Kính thưa Chư huynh đệ, vì thấy công đức lớn lao đó của pháp Nhẫn nhục nên cố nhân đã nhắc nhở với người đời một cách mạnh mẽ rằng:

                        Nhẫn, Nhẫn, Nhẫn, trái chủ oan gia từ đây dứt

                        Nhịn, Nhịn, Nhịn, ngàn tai muôn họa đồng thời tiêu

                        Nín, Nín, Nín, vô hạn thân tiến từ đây được

                        Thôi công danh cái thế hết tự do

Để kết thúc chúng con xin tóm lại ở hai câu đối của HT. Thích Thiện Siêu để kết thúc bài viết chủ đề Nhẫn nhục:

" Một chút giận, hai chút hờn, lận đận cả đời ri cũng khổ
  Trăm điều lành, ngàn điều nhịn, thong dong tất dạ rứa mà vui."

Tác giả bài viết: TK. Thích Tâm Hiền
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 299
  • Khách viếng thăm: 274
  • Máy chủ tìm kiếm: 25
  • Hôm nay: 88562
  • Tháng hiện tại: 2808699
  • Tổng lượt truy cập: 88613302
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012