Đại đức Trưởng BTS huyện A Lưới thuyết giảng khóa tu Bát Quan trai lần thứ 5 tại NPĐ Sơn Thủy

Đăng lúc: Thứ sáu - 13/07/2018 02:25 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Sáng ngày 13/7/2018, (01/6/Mậu Tuất) tại Niệm Phật đường Sơn Thủy (thôn Quảng Phú, xã Sơn Thủy) đã diễn ra khóa tu Bát Quan trai lần thứ 5 của đồng bào Phật tử huyện A Lưới.
Đại đức Thích Tâm Phương, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN huyện A Lưới đã quang lâm chứng minh truyền giới Bát Quan trai và chia sẻ pháp thoại đến quý Đạo hữu đề tài: "Lợi ích của giới Bát quan trai".
 
Bát quan trai giới là một phương pháp tu hành vô cùng thiết thực và có lợi ích cho người Phật tử tại gia, tuy chỉ một ngày một đêm nhưng còn quý gấp bội phần đối với những người cả đời không biết tu tập. Phương pháp này hầu như phù hợp với tất cả mọi căn cơ, trình độ, bất cứ ai cũng có thể thực hành được. Một ngày đêm chính là nền móng cho nhiều ngày, tháng về sau và dần dần thực hành như vậy sẽ đưa đến kết quả lớn, lợi ích lớn, nếu thực hành suốt đời thì công đức sẽ tăng trưởng vô lượng. Cụ thể như:

- Nhờ giới thứ nhất, không sát sanh, chúng ta sẽ không bị nặng nề bởi mùi tanh hôi của cá thịt, chúng ta không giết hại thì thân tâm sẽ được nhẹ nhàng, không làm tăng trưởng ác tính. Đặc biệt, nghiệp sát sanh nhờ vào sự thọ trì giới Bát quan trai nầy mà có thể được tiêu trừ, thiện nghiệp phát sinh và ưa thích phóng sanh nữa.

- Nhờ giới thứ hai, không trộm cướp, tâm tư chúng ta sẽ được hồn nhiên, vô tư vì tâm tham lam không hiện hữu, không cảm thấy lo sợ bởi hành động trộm cướp, tâm tư lúc nào cũng được thư thái, nhẹ nhàng.

- Nhờ giới thứ ba, không dâm dục, chúng ta sẽ luôn luôn được thanh tịnh, không gây thù kết oán, không phá vỡ hạnh phúc của kẻ khác, giúp cho chúng ta sáng suốt để dễ dàng tiếp thu giáo pháp của đức Phật.

- Nhờ giới thứ tư, không nói dối, tâm chúng ta sẽ không tà vạy, luôn luôn ngay thẳng, chơn thật. Đối với những người xung quanh chúng ta giữ được chữ tín, mọi người sẽ không còn nghi ngờ ta nữa.

- Nhờ giới thứ năm, không uống rượu, tâm chúng ta sẽ luôn luôn được tỉnh táo, thân không bị loạn động, không làm cho tổn hại sức khỏe và không đoạn mất chủng trí Phật.

- Nhờ giới thứ sáu, không trang sức, múa hát và xem múa hát, tâm chúng ta sẽ không bị buông lung theo dục lạc, không bị lôi cuốn bởi những thú vui làm tán loạn tâm trí, mất tín tâm Phật, Pháp, Tăng, và luôn luôn quán rõ thân nầy vô thường nên không ít phiền não, khổ đau.

- Nhờ giới thứ bảy, không được nằm giường quá cao rộng và đẹp, tâm chúng ta sẽ rời bỏ những tạp niệm ưa thích cao sang phù phiếm, rời bỏ nếp sống phóng túng, trụy lạc nhiễm ô.

- Nhờ giới thứ tám, không ăn quá giờ ngọ, tâm chúng ta được sáng suốt, thân được nhẹ nhàng, ít bệnh tật, không gây sự thèm khát cho những người nghèo khó, cũng như ngạ quỷ, súc sanh...
 
Việc lợi ích to lớn như vậy, người Phật tử tại gia phải chuyên tâm thực hành, ngỏ hầu thu hoạch được lợi ích lớn trong quá trình tu tập để tiến đến giải thoát an vui. Trong khi thực hiện chúng ta không thể tránh khỏi những nghịch duyên, vì vậy dù bận rộn với công việc trong cuộc sống, các Phật tử hãy cố gắng đến chùa để tu bát quan trai, càng nhiều càng tốt, nếu không đi được thì thực hành ở nhà, nhưng ở chùa bao giờ cũng thanh tịnh trang nghiêm và tốt hơn. Ngoài việc đến chùa để tu học, các Phật tử còn có trách nhiệm phải khuyên người trong thân quyến của mình tu học giới Bát quan trai như mình và khuyên người khác tu học như mình. Như thế lợi ích không những cho chính mình và bà con gia đình của mình mà còn xóm làng và xã hội cũng được lợi lạc vô cùng.

Hình ảnh ghi nhận được:



Nghi thức Sám hối lục căn











Cung thỉnh Đại đức Trưởng Ban Trị sự quang lâm





Đại đức Thích Tâm Phương niêm hương bạch Phật









Truyền Bát Quan trai giới đến quý Phật tử









Lễ Quá đường









Kinh hành niệm Phật













Phát cháo định kỳ tại bệnh viện huyện A Lưới
























Tác giả bài viết: Ban TT TT GHPGVN huyện A Lưới
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 484
  • Khách viếng thăm: 478
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 138321
  • Tháng hiện tại: 2282556
  • Tổng lượt truy cập: 91174129
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012