Thực hành Bát quan trai giới trong xây dựng đạo đức gia đình

Đăng lúc: Chủ nhật - 01/05/2022 21:23 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Gia đình là tế bào của xã hội, gia đình có đạo đức, văn minh thì xã hội mới được coi là văn minh, tiến bộ.
Xã hội được an lạc hạnh phúc là do nhiều gia đình sống trong an lạc hạnh phúc, mà gia đình được an lạc hạnh phúc chính là do các bậc làm cha mẹ. Những bậc làm cha mẹ có vai trò rất quan trọng trong việc nuôi dưỡng giáo dục con cái, thế hệ tương lai của đất nước, dân tộc. Nếu con cái không được sự quan tâm chăm sóc dạy dỗ trực tiếp từ nơi cha mẹ, tất nhiên chúng sẽ không có được tình yêu thương gắn bó đối với gia đình, từ đó không hy vọng gì chúng có tình yêu với đồng bào, Tổ quốc. Từ 25 thế kỷ trước đức Phật Thích Ca đã thấy rõ tầm quan trọng của sự giáo dục trong gia đình nên đã dạy các bậc làm cha mẹ đương thời phải dùng lý trí trong tình thương yêu dạy dỗ con cái, để con cái có mối quan hệ gần gũi và yêu mến cha mẹ nhiều hơn. Người dạy:
 
“Cha mẹ có lòng thương tưởng đến con theo 5 cách:
 
Ngăn chặn con làm điều ác
 
Khuyến khích con làm điều thiện
 
Dạy con nghề nghiệp
 
Cưới vợ xứng đáng cho con
 
Đúng thời trao của thừa tự cho con”.
 
Trong xã hội hiện nay, sự xuống cấp đạo đức giới trẻ đang là vấn đề nhức nhối của xã hội. Đảng, Nhà nước và các đoàn thể đã và đang tìm mọi biện pháp khắc phục qua nhiều phương tiện truyền thông và môi trường học đường. Nhưng thiết nghĩ sự giáo dục của người thân, cha mẹ đóng vai trò quan trọng hơn cả trong việc giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống cũng như nâng cao giá trị đạo đức cho giới trẻ. Muốn giáo dục cho trẻ thì không gì tốt hơn là thực hành. Tấm gương đạo đức mẫu mực của cha mẹ chính là hành trang, là tài sản vô giá mà con trẻ mang theo suốt đời. Những khi khó khăn, khi vấp ngã hay cả khi thành đạt giàu sang, con cái chúng ta có thể lấy tấm gương đó ra soi mình, từ đó có phương hướng và hành động đúng đắn.
 
Bát quan trai giới bao hàm 8 giới cho phật tử nói chung. Nếu các bậc cha mẹ noi theo thì đã thể hiện một tấm gương sáng cho con cái rồi, và từ đó hạn chế rất nhiều tệ nạn xã hội cho các thế hệ tương lai. Tại sao vậy? Chúng ta hãy phân tích một vài giới sẽ thấy rõ.
 
3 giới tiếp theo: không trang điểm đua đòi, không ngồi giường cao tốt sang trọng và không ăn phi thời, là sự giáo dục tưởng như bình dị mà rất sâu xa, ý nghĩa. Trong cuộc sống gia đình con người thể hiện mình một cách trung thực nhất. Không ai có thể hiểu rõ bản thân ta bằng người thân trong gia đình, từ cách ăn uống, nói năng, sinh hoạt. Các bậc cha mẹ lại là người đặt những viên gạch nền móng cho tác phong của con cái mình từ những việc ăn, mặc đó. Những việc tưởng như tầm thường nhưng lại quan trọng trong việc định hình tính cách một con người trưởng thành sau này.
 
Các bậc cha mẹ biết làm gương cho con theo ba giới trên sẽ rèn cho con một cuộc sống giản dị, không đòi hỏi vật chất quá mức từ cha mẹ. Tự bản thân chúng sẽ cố gắng trong học tập lao động, không ỷ lại vào cha mẹ, không vì mình giàu có mà khinh người nghèo khổ hơn, không vì miếng ăn ngon, trò chơi vui mà đánh mất mình. Trong một xã hội mà các trò chơi điện tử quá phổ biến, phấn son, giày dép, quần áo tràn ngập thì việc giáo dục cho thế hệ tương lai một cuộc sống giản dị, có ích trở nên cấp bách và khó khăn. Tất cả sự giáo dục đó có thành công không chính là nhờ vào sự thực hành, làm gương của các bậc cha mẹ.
 
Dân gian có câu “phúc đức tại mẫu” quả thật là đúng. Đạo đức đời sau được hun đúc, bồi đắp từ những thế hệ đi trước, đó là nền tảng. Vậy nên việc hiểu rõ, và thực hành theo đạo đức trong Bát quan trai giới đối với các bậc cha mẹ là việc rất cần thiết. Việc thực hành ở đây không nhất thiết cứng nhắc, bó buộc mà nên vận dụng linh hoạt dựa trên đạo đức Phật giáo và những truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Các bậc phụ huynh thực hiện được đạo đức trong Bát quan trai giới là đã góp phần quan trọng trong việc giáo dục thế hệ tương lai, nâng cao đạo đức xã hội.
 


Khoá tu bát Quan trai tại NPĐ Sơn Thuỷ ngày mồng 01.04 Nhâm Dần 







Niêm hương bạch Phật





Đại đức Thích Thiền Huy, Chánh Thư ký BTS truyền giới Bát Quan trai



Và chia sẻ pháp thoại



 

Tác giả bài viết: Ban TT TT GHPGVN huyện A Lưới
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 328
  • Khách viếng thăm: 323
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 68875
  • Tháng hiện tại: 2877018
  • Tổng lượt truy cập: 88681621
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012