Trang nghiêm sâu lắng đêm tưởng niệm 40 năm ngày Sư trưởng Hướng Đạo viện tịch

Đăng lúc: Thứ bảy - 29/03/2014 10:12 - Người đăng bài viết: Nhuận tâm bình
Tối ngày 29.02 Giáp Ngọ (29.03.2014), tại chùa Diệu Viên, tổ 2, khu vực 1, phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy, thành phố Huế, Môn đồ Pháp quyến chùa Diệu Viên đã trang nghiêm cử hành Lễ Tưởng niệm 40 năm ngày Sư trưởng Thích Nữ Hướng Đạo, khai sơn chùa Diệu Viên viên tịch.
Quang lâm chứng minh buổi lễ có Hòa thượng Thích Huệ Ấn, thành viên HĐCM GHPGVN, Giáo phẩm Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế, trú trì chùa Phổ Quang – Huế; Hòa thượng Thích Đức Thanh, UV TT HĐTS GHPGVN, Phó Trưởng Ban GDTN TƯ, Phó Trưởng Ban Trị sự kiêm Trưởng Ban GDTN GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế, Niên trưởng Môn phái Tổ đình Từ Hiếu, Trú trì chùa Báo Quốc – Huế; Hòa thượng Thích Lương Phương, Niên trưởng Môn phái Tổ đình Từ Hiếu, Trú trì Phước Duyên – Huế; Hòa thượng Thích Chí Thắng, Niên trưởng Môn phái Tổ đình Từ Hiếu, Trú trì chùa Phước Thành – Huế; Hòa thượng Thích Phước Toàn, trú trì chùa Vạn Phước TP. HCM; cùng chư Tôn đức Tăng Ni trong và ngoài tỉnh.

Để tưởng nhớ công hạnh hoằng hóa và báo đền ân đức giáo dưỡng sâu dày của Tôn sư trong muôn một, Môn đồ Pháp quyến chùa Diệu Viên thành tâm tổ chức Lễ Tưởng niệm 40 năm ngày Sư trưởng khai sơn chùa Diệu Viên – húy thượng Trừng hạ Thành tự Hướng Đạo hiệu Kim Sa thật trang nghiêm sâu lắng.

Hôm nay, dưới sự chứng minh tham dự của chư tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, Đại đức Tăng; Ni chúng chùa Diệu Viên cùng chư Tôn đức Ni trong tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh lân cận cùng toàn thể Phật tử cử hành đêm tưởng niệm để ôn lại cuộc đời tu học và hành đạo của Tôn sư là một tấm gương sáng cho các thế hệ mai sau noi theo. Tôn sư đã vun trồng hạt giống từ bi, cho đàn hậu học, thắp sáng ngọn nến cho cả nhân sinh và nỗ lực đóng góp sức mình cho sự nghiệp chung của Ni giới.

Ni trưởng Thích Nữ Chơn Hiền đệ tử của Sư trưởng đã cung tuyên tiểu sử.
 

 
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Ngưỡng bạch Giác Linh Thầy!

 
Hôm nay, là ngày lễ giỗ kỷ niệm lần thứ 40, ngày Thầy trở về cõi vô lượng thọ.

Chúng con là những đệ tử, đệ tôn và tằng tôn của Thầy từ bốn phương trời quy tụ về đây để kính lễ giỗ kỷ niệm ân đức giáo dưỡng của Thầy!

Chơn Hiền con xin đại diện cho toàn thể huynh đệ của chúng con có đôi lời hồi tưởng những kỷ niệm lúc chúng con đang còn tập tễnh dưới ngôi Chùa Sư nữ Diệu Viên qua sự giáo dục, rèn luyện của Thầy cho đến khi đã trãi qua những năm tu học trong các “Phật Học Viện Phật giáo” đến lúc trưởng thành như ngày hôm nay để hàng hậu tấn hiểu được nguồn gốc Thầy, Tổ, Gia đình tâm linh của mình mà noi theo!

Thầy xuất thân từ 1 gia đình ngưỡng mộ đạo Phật, có 5 anh em, ba nam, hai nữ, hai anh em trai, đầu Phật xuất gia là Ngài Kim Cang và Thầy Trừng Như, tu hành đắc đạo. Thân mẫu của Thầy, Cụ Bà cũng đầu Phật xuất gia thọ Tỷ Kheo Ni Bồ Tát Giới, Pháp danh Tâm Nhàn, tự Diệu Nhẫn, hiệu Liên Khai, thế danh Quách Thị Hảo, ngọ trung nhật thực cũng đạt đạo hiện tiền. Với cố Tôn sư đã liễu ngộ đạo Phật sau khi xem truyện Bồ Tát Quan Thế Âm.

Tuổi hoa niên 20 người “Cát ái từ sở thân” vào chùa Từ Hiếu (lúc bấy giờ chưa có chùa Sư Nữ) xin Quy y đầu Phật, xuất gia làm đệ từ Ngài Huệ Minh, Trú Trì Tổ đình Từ Hiếu, một vị Cao Tăng tu hành đắc đạo rồi tọa tịch, mùi chiên đàn thơm ngát lan tỏa cả vùng làng Dương Xuân Thượng!

Được chứng kiến cảnh ấy, Thầy với tâm tu hành khổ hạnh an trú dưới nhà ăn của Tổ đình.

Vì lòng mộ đạo quyết chí xuất gia nên gặp được vị thiện tri thức là Cụ bà Hồ Thị Thể Anh (tức Cụ bà Ưng Dinh) cộng tác giúp Thầy khai sơn nơi đây mới có cảnh trí Sư Nữ Diệu Viên rạng rỡ như ngày hôm nay.

Thầy trò túc thế nhân duyên, năm 1950 Sư Ngài Hộ Nhẫn hướng dẫn chúng con đến nơi đây, cảnh Chùa còn rất hoang sơ, cỏ lau lên tới đầu người.

Tám chị em chúng con là Chơn Thông, Chơn Nguyện, Chơn Hiền, Chơn Tịnh, Chơn Viên, Chơn Diệu, Chơn Định và Điệu Quý tức là cô Diệu Trang bây giờ. Từ con số 8 nay đã lên tới trên 400 vị…

Thầy giáo dục chúng con thật nghiêm minh, đối với Đại Tăng, người một mực kính trọng, Thầy dạy: “Kính nhi viễn chi” vì chúng con đạo lực còn non nớt.

Cố Sư phụ tu hành khổ hạnh, mỗi ngày chỉ xơi 1 bữa ngọ, chúng con vì ý chí quyết liệt muốn tu hành cho đạt đạo nên cũng theo Người không ăn chiều và thức ăn thường ngày rất đơn sơ, chỉ có rau dưa tương muối và vỏ dưa, vỏ bầu, vỏ bí, vỏ mướp…

Đối với bản thân Thầy rất khắc khổ, với tha nhân thì Người Từ bi vô lượng, thương yêu cùng khắp đến những kẻ nghèo khó, cô đơn, tật nguyền, bệnh hoạn. Thầy đã mở một “Cô nhi viện” trước khi chúng con về đây.

Mỗi lần xuống núi đi chợ An Cựu thì mọi người ở chợ vui mừng hớn hở vì Người bao giờ cũng mua thực phẩm đắt hơn mọi Người. Thầy bảo: “Mình thêm cho họ vài đồng họ mừng lắm vì có chút lợi cho cả gia đình, chồng con họ đều vui”. Đi xe kéo Người cũng trả tiền gấp bội. Một hôm, Thầy trả tiền công cho thợ nề làm Chùa, bác Dưỡng, thợ khéo nhất, Người trả 90 đồng mỗi công, người thợ phụ cũng 90 đồng. Sư huynh Tri sự thưa: “Bạch Sư Bà công Thợ kép và người thợ phụ khác nhiều”. Sư bảo: “Người thợ phụ làm nhiều việc nhọc nhằn hơn thợ kép, nào là bưng gạch, đá, ngói, xi măng, trộn hồ, trông vất vả nhiều hơn thợ kép lắm nên tôi trả ngang bằng thợ kép mà còn chưa vừa lòng”! Sư Tri sự thè lưỡi không dám thưa nữa.

Cuộc sống Thầy rất bình dị, Phật tử thập phương đến Chùa gặp bữa ăn, Sư bảo thị giả lấy thêm vài chén đũa nữa, rồi bảo họ: “ngồi đây ăn cơm với tôi”, rất thân mật và tự nhiên, nên Thầy được mọi giới Phật tử kính mến thương yêu. Thầy còn dành dụm gạo thóc để tiếp tế cho bao nhiêu người ở những vùng núi rừng khó khăn, hiểm trở nữa.

Công hạnh của Thầy như thế, như thế và còn nhiều hơn thế nữa. Với tư tưởng và bút mực hữu hạn không thể diễn tả hết tấm lòng bao la của Chư vị Bồ Tát đã hóa thân mọi hình thức trong cuộc đời này để độ khổ chúng sanh.

Nói tóm lại, Tôn Sư đã thị hiện tướng Thanh Văn: Khắc phục bản thân, tinh nghiêm giới luật, bên trong ẩn hạnh Bồ Tát, yêu thương trang trãi cùng khắp mọi nơi.

Thầy không nói nhiều, không giảng thiền luận đạo, mà giờ đây chúng con đã hiểu ra rằng cả cuộc sống của Thầy là một Thân giáo, mỗi động tác thi vị của Thầy đều là thiền, là đạo, là Từ bi vô lượng và Hỷ xã vô biên.

Tôn Sư đã thị hiện ra giữa cuộc đời này, thì cũng như thế thường phải trải qua 4 giai đoạn: sanh, lão, bệnh, tử,…

Năm 70 tuổi, Thầy thọ bệnh, mọi người đến thăm chỉ thấy Thầy cười giòn tan, không hề tỏ vẻ bi quyện. Thầy nói đạo lý vô thường cho Phật tử nghe, biến giường bệnh thành chốn đạo tràng.

Trước ngày Thầy viên tịch khoảng 1 tháng, một hôm Thầy thấy hai người từ 1 góc trời đi về phía mình, mời Sư đi; Sư bảo: “Tôi chưa đi còn đợi giấy Phật” đồng thời hôm ấy Cô Chơn Lực thị giả cũng thấy như vậy.

Sau khoảng nửa tháng Thầy bảo Sư huynh Tri sự: “Cô lên cung thỉnh Giáo hội hoan hỷ quang lâm Chùa Diệu Viên để cúng dường 1 bữa ngọ trai” được Giáo hội chấp thuận về Chùa thọ trai và sang thăm Thầy.

Cố Hòa thượng Trúc Lâm hỏi: “Bữa nào Sư bà viên tịch có ưa Giáo hội lo đám không?” Thầy thưa: “Bạch Thượng Tọa, tùy duyên…

Một hôm, Sư gọi đại chúng đến bảo: “Chủ Nhật tới, ai trì nhật thì dậy nấu cơm thật sớm, còn 1 số đi theo tôi thì phụ giúp nấu thêm khoa, môn, đậu phụng… để vào cái thùng làm hoa giấy của tôi. Tiểu thực xong rồi đi lên thuyền đi, đi mãi… lúc đến 1 bãi sa mạc thì mình cắm thuyền tại đó, ăn uống xong mấy cô trở về, còn tôi đi 1 mình tôi nghe!

Thế là Thầy từ giã chúng con 1 cách nhẹ nhàng!

Hôm nay, nhân ngày lễ giỗ kỷ niềm lần thứ 40 ngày Tôn Sư viên tịch, chúng con – những đệ tử, đệ tôn, tằng tôn xin nguyện noi theo đức hạnh của Tôn Sư, không tham cầu, không chứa đề, có ra chỉ lo dung vào việc gì có ích cho đạo Pháp và chúng sanh để xứng đáng đệ tử của Ngài!

Nam mô Từ Lâm Tế Chánh Tông Tứ Thập Nhị Thế, Từ Hiếu Pháp Phái, Khai sơn Diệu Viên Sư Nữ Tự, Húy thượng Trừng hạ Thành, tự Hướng Đạo, hiệu Kim Sa Tôn Sư thùy từ chứng giám
 
Buổi lễ diễn ra trang nghiêm thành kính khi Môn đồ pháp quyến dâng lục cúng lên Tôn sư, cùng 40  ngọn nến lung linh do chư Ni dâng cúng, Ni trưởng Thích Nữ Chơn An dâng lời cảm niệm Tôn sư, buổi lễ còn có sự cúng dường của các văn nghệ sĩ từ TP. HCM, thành phố Huế ngâm những bài thơ đặc sắc. Chư Tôn đức Ni cũng như Môn đồ Pháp quyến đã nhiễu bảo tháp cố Sư trưởng.

phatgiaoaluoi.com xin giới thiệu chùm ảnh buổi lễ
 


Chư Tôn Hòa thượng chứng minh



Ni trưởng Thích Nữ Chơn Hiền tác bạch cung thỉnh







Cung thỉnh chư Tôn đức quang lâm









Thượng tọa Thích Thường Chiếu điều hành buổi lễ



Môn nhân đệ tử















Ni trưởng TN Chơn Hiền cung tuyên tiểu sử







Ni trưởng TN Chơn An dâng lời cảm niệm







Dâng lục cúng





















40 ngọn nến, kỷ niệm 40 năm











Ngâm thơ cúng dường







Cảm tạ của Môn đồ pháp quyến















 
Tác giả bài viết: CTV phatgiaoaluoi.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 213
  • Khách viếng thăm: 205
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 85903
  • Tháng hiện tại: 3113673
  • Tổng lượt truy cập: 92005246
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012