Bạo lực tôn giáo, hận thù mới là hiểm họa thật sự

Đăng lúc: Chủ nhật - 28/07/2013 04:46 - Người đăng bài viết: Nhuận tâm bình
Dưới đây là cảm xúc và nhận định của Tỳ-kheo Sujato(ảnh) sau vụ tấn công khủng bố vào Đại tháp Giác Ngộ hôm Chủ nhật thượng tuần tháng Bảy (7-7). Tỳ-kheo Sujato là một tu sĩ Phật giáo sinh ra ở Australia, là bậc thầy về Phật pháp và thiền định, người sáng lập và là cựu trụ trì tu viện Santi Forest ở Australia. Thầy cũng là một học giả về Phật giáo Nguyên thủy.


Chúng tôi đã nhận được một tin vô cùng xấu và đáng lo ngại vào ngày Chủ nhật là một loạt các quả bom đã phát nổ ở Bồ Đề Đạo Tràng. Trung tâm của Phật giáo, nơi Đức Phật Giác ngộ, và là điểm đến cho hàng triệu người hành hương Phật giáo, đã phải chịu một cuộc tấn công khủng bố.

Có vẻ như là có khoảng 11 quả bom đã được đặt, trong đó 4 quả đã phát nổ ở chính tại ngôi đền, 5 quả nổ ở nơi khác và 2 quả đã được tháo ngòi nổ vô hiệu hóa. 5 người, trong đó có 2 nhà sư, đã được báo cáo bị thương.

Các vụ nổ, có vẻ như, được thực hiện bởi một nhóm gọi là Mujahadeen Ấn Độ, một nhóm Hồi giáo hưởng ứng chính sách khủng bố của người Hồi giáo Rohingya ở Myanmar. Đây là một phần của một khuôn mẫu bạo lực Hồi giáo - Phật giáo rất đáng lo ngại khắp hầu hết các nước lớn trong khu vực như Bangladesh, Thái Lan, Malaysia, Myanmar, Indonesia, Sri Lanka và bây giờ là Ấn Độ.

Gần đây tôi đã đến Canberra và tôi đã nêu vấn đề này nhiều lần, cả trực tiếp với Bộ trưởng Ngoại giao Australia, Bob Carr và với Tổng Chưởng Lý Diễn đàn Nhân quyền. Tôi nhấn mạnh rằng cộng đồng tôn giáo Australia, cả Phật giáo và Hồi giáo, đều muốn hòa bình, và chúng tôi muốn chính phủ của chúng tôi làm tất cả mọi thứ có thể để giải quyết tình huống nguy hiểm này trước khi nó phát triển ra khỏi tầm kiểm soát.

Ngoại trưởng nói với tôi rằng họ ủng hộ mạnh mẽ việc cấp quyền công dân cho người Rohingya và rằng ông đã lên kế hoạch cho một chuyến đi đến tỉnh Rakhine của Myanmar vào tháng tới để nhấn mạnh vấn đề này. Tôi chỉ hy vọng chính phủ không được bị lôi kéo vào những vấn đề riêng mà quên đi phần còn lại của thế giới.

Dù sao, đây là một bước đi thực tế mà tất cả chúng ta nên ủng hộ: cấp quyền công dân cho người Rohingya. Điều này là hoàn toàn cần thiết, và là một điểm khởi đầu quan trọng. Nếu điều này không xảy ra, cuộc đàn áp ở Myanmar sẽ trở nên tồi tệ, và hậu quả lây lan trong toàn khu vực này sẽ tiếp tục leo thang.

Tất nhiên, có nhiều việc hơn nữa để thực hiện. Có một sự hoài nghi âm ỉ trong cộng đồng Phật giáo. Luôn luôn có khuynh hướng xem xét những âm mưu và đổ lỗi cho người khác: "Đó là người Tamil!", "Đó là tín đồ Thiên Chúa giáo!", "Đó là những người phụ nữ!", "Đó là phương Tây!", "Đó là ... (bạn có thể điền vào chỗ trống ở đây). “Bây giờ, dư luận là: "Đó là những người Hồi giáo!"

Tất cả điều này đến từ cảm giác yếu đuối, từ sự thiếu tự tin trong thế giới Phật giáo. Hãy xem cách Đức Phật trả lời trong kinh Đại Niết bàn (Mahaparinibbana), khi được hỏi về khả năng xâm lược Vajjians của Ajatasattu. Khi nào Vajjians còn tiếp tục mạnh mẽ và thống nhất, và sống tốt với nhau, họ sẽ không bị đánh bại. Chỉ do bị phản bội và chia rẽ thì Ajatasatu sẽ thành công.

Và điều này là thông điệp mà Đức Phật đã nói, khá rõ ràng và liên tục: Phật giáo không bị đe dọa bởi các lực lượng từ bên ngoài, mà là bởi sự suy yếu từ bên trong. Khi cộng đồng Phật giáo thôi chú ý đến pháp, thôi sống trong lời dạy của Đức Phật, họ sẽ dễ dàng bị đánh bại.

Chúng ta cần phải bắt đầu phản ứng, không phải bằng cách đổ lỗi cho người khác mà bằng cách tự hỏi mình: "Làm thế nào để chúng ta có thể mạnh mẽ hơn trong giáo pháp". Thế giới Phật giáo cần phải bắt đầu một số cải cách quan trọng và dài hạn. Đây là một số ưu tiên khẩn cấp:

- Cung cấp một nền giáo dục tốt bằng giáo pháp thực tiễn (không phải là những câu chuyện cổ tích truyền thống) cho tất cả các Phật tử;

- Bẽ gãy các mối liên kết đáng sợ và độc hại giữa Phật giáo và chủ nghĩa dân tộc;

- Cho nghỉ việc những người có óc bè phái, người theo chủ nghĩa dân tộc, và các lãnh đạo cứng nhắc của Tăng đoàn, và để cho Tăng đoàn hoạt động bằng sự đồng thuận, theo quy định của Luật (Vinaya);

- Loại bỏ các nghi lễ vô lý và mê tín dị đoan, cái chỉ để duy trì các quan điểm sai và che khuất Phật pháp, và;

- Giới thiệu các điển hình sống động về cách mà Phật pháp tạo ra và nuôi dưỡng những con người từ bi, sáng suốt, và bình an.

Thế giới bên ngoài rất đáng sợ và điên cuồng. Bạn nói thế chỉ vì bạn đang hoang tưởng, điều đó không có nghĩa là thế giới bên ngoài không hề có những yếu tố đó. Đôi khi người ta thực sự làm điều xấu và đôi khi họ làm điều xấu đối với các Phật tử. Hổ Tamil là những kẻ côn đồ giết người xấu xa. Nhưng điều đó không có nghĩa là "người Tamil" là như thế.

Cũng vậy, một số người Hồi giáo là không khôn khéo, bạo lực, cuồng tín, và chúng ta cần phải bảo vệ người dân khỏi họ. Nhưng điều đó không có nghĩa là "người Hồi giáo" là như thế.

Hãy xem xét trường hợp của Hoa Kỳ. Sau cuộc tấn công 11-9, lý trí và lòng từ bi đã đi ra ngoài cửa sổ. Tôi nhớ đã đọc một cuộc phỏng vấn, ngay sau 11-9, với một trong những nhà lãnh đạo Al-Qaeda. Ông này nói rằng họ sẽ tiếp tục thắp lửa. Thật dễ dàng khi họ thắp lên những đốm lửa, và sẽ khó khăn cho Hoa Kỳ dập tắt chúng. Họ không quan tâm sẽ mất bao nhiêu, hoặc phải mất bao lâu. Họ sẽ tiếp tục thắp sáng ngọn lửa cho đến khi Mỹ cạn kiệt.

Một thập kỷ sau, và nó đã rõ như ban ngày, điều này chính xác là những gì đang xảy ra. Và nó đang diễn ra. Mục đích mà Mỹ đang chiến đấu, sự tự do đáng quý và quyền dân chủ, đã bị xói mòn một cách có hệ thống và bị vứt bỏ trong một cuộc thập tự chinh loạn trí hơn bao giờ hết, đã gây ra các cường độ nguy hại nhiều hơn, ngay cả với cuộc tấn công 11-9.

Là Phật tử, đừng mắc phải sai lầm tương tự. Hãy nhớ lời Phật dạy: hận thù không bao giờ chiến thắng sự hận thù, chỉ có tình yêu thương mới chiến thắng sự hận thù.

Bạn càng suy nghĩ và xem xét kỹ lưỡng các tác hại và thiệt hại cho Phật giáo, thì nó sẽ càng tồi tệ hơn. Điều phải làm, điều duy nhất phải làm là yêu thương, là tha thứ, là đi về phía trước, là chiến thắng tất cả hận thù, cho dù đó là trái tim của một Phật tử, một người Hồi giáo, một người Tamil, hoặc một người Mỹ, thì chính hận thù mới là kẻ thù.

Tỳ-kheo Sujato
Văn Công Hưng tổng hợp (GNO)

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 496
  • Khách viếng thăm: 490
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 138321
  • Tháng hiện tại: 2279755
  • Tổng lượt truy cập: 91171328
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012