Phật tử "Không hưởng ứng & không chối bỏ" ngày Noel

Đăng lúc: Thứ sáu - 25/12/2020 03:25 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Đã rất lâu rồi, cứ đến mùa Noel, tôi lại thấy hình ảnh những người con Phật đăng hình ảnh Noel, đi nhà thờ, đi chơi nhân lễ Noel,.v.v..Nhìn thấy đều đó, trong tâm tôi, từ sâu thẳm đáy lòng có chút đó xao xuyến, xót thay cho những tín đồ Phật giáo.
Cái xót đó, nếu không nói ra thì đồng hóa với NGU SI, mà cứ để người con Phật làm hoài vậy thì như dung túng cho một việc làm nghịch lý.
 
Cho nên, Tôi nói ra những điều này, không vì bất cứ mục đích gì liên quan đến tôn giáo, chỉ hướng đến duy nhất tín đồ Phật giáo, như gióng lên một tiếng nói tha thiết đến bà con Phật tử nên nhìn nhận lại thái độ, hành vi học Phật của mình. Khẳng định lại mình là ai? Có phải là tín đồ Phật giáo hay không? Bởi không có quý vị thì chân lý vẫn mãi là chân lý, đức Phật vẫn mãi là Đấng Cha Lành đã vượt thoát khỏi ba cõi luân hồi. Khi quý vị  là người con Phật thì đó là niềm vinh hạnh của quý vị, vì quý vị cũng sẽ có khả năng vượt thoát luân hồi như Ngài, “NHƯNG COI CHỪNG NHỮNG LỜI NÓI, HÀNH VI CỦA QUÝ VỊ ĐÃ VÔ TÌNH ĐẠP ĐỔ PHẬT GIÁO”.
 
Ai cũng có Cha, có Mẹ, vậy mà mà những ngày lễ sinh nhật, ngày kĩ niệm của Cha Mẹ mình lại không nhớ, không làm. Trong khi những ngày lễ của Ba Mẹ người hàng xóm lại nhớ, lại tôn vinh. Bạn ở vị trí đó, có thấy mâu thuẫn hay không?
 
Đạo nào cũng có ngày truyền thống, có vẻ đẹp riêng và mình vẫn tôn trọng như tôn trọng chính đạo của mình. Không ai có quyền cấm mình tuyên tuyền, ca ngợi những giá trị đạo đức, nhân bản, nhân nghĩa của đạo khác NHƯNG ĐỪNG QUÊN những gì đạo khác có thì đạo mình cũng có, thậm chí đạo mình còn có những cái quý giá, thiêng liêng hơn mà đạo khác không thể có. HƯỞNG ỨNG ĐẠO CỦA BẠN MÀ QUÊN MẤT ĐẠO CỦA MÌNH THÌ THẬT KHÔNG NÊN.
 
Không ai có quyền cấm mình đi chơi vào những ngày lễ, lễ Noel là một ví dụ. Phật tử đa số cho rằng, đó là một ngày lễ phổ cập bình thường, đi chơi chụp choẹt có gì mà phải bàn. Nhưng xin hãy tìm hiểu thử nội dung của ngày lễ Noel?
 
Bạn có bao giờ thử nghĩ lại, những ngày lễ, những mốc lịch sử quan trọng của Phật giáo như lễ đản sanh, lễ thành đạo, lễ vu lan, lễ tự tứ,.v.v.. bạn đã từng nghĩ đến, bạn đã từng tham dự, bạn đã từng đến chùa, bạn đã từng ăn chay,.v.v. để tuyên truyền hay chưa? Hay bạn đã quên bặt đi những ngày đó, khi mà tự hào mình vẫn là người con Phật. Đến đây, xin mượn hai câu thơ của sư Toại Khanh, mà ít ra bạn cần phải làm được như vậy:
 
“ Nhà thơ ghé bước nhà thờ
Trông lên tượng Chúa, làm thơ nhớ chùa.”
 
Bản thân tôi cũng là một tín đồ Phật giáo, tôi rất tôn trọng tất cả đạo khác, bởi mỗi người có một nhân duyên một nghiệp báo nhiều đời khác nhau. Tôi vẫn tôn trọng những tín đồ đi theo đạo khác, bởi dưới góc nhìn của Phật giáo, họ đều có khả năng thành Phật, đều bình đẳng trước những nổi khổ niềm đau. Nhưng tôn trọng không có nghĩa là tôi phải đi tuyên truyền, hưởng ứng về những truyền thống của đạo họ, đạo ai nấy giữ, cơm ai nấy ăn, đạo mình còn nhiều thứ để lo mà nhỉ.
 
Tôi cũng chưa từng thấy những tín đồ nào của Thiên Chúa Giáo lại đi chơi những ngày lễ của Phật giáo, rồi đăng hình Facebook, Zalo cả. Nhưng buồn thay cho tín đồ Phật giáo lại làm chuyện đó, buồn cho một thái độ học Phật, không có nhận thức sáng suốt, đi theo phong trào tưởng chừng như hay mà lại vô tình ca ngợi, tuyên tuyền những truyền thống của đạo khác trong khi đạo của mình thì lãng quên.
 
Bây giờ, quý Phật tử phải nói gì, làm gì thì tùy thuộc vào nhận thức của mình, tôi chỉ định hướng, chính quý vị phải tư duy rồi hành động. Ai cảm thì tốt, ai hiểu thì làm, tất cả những gì không có lợi ích xin miễn comment.
 
Cuối lời, xin chúc tất cả an lành trong chánh Pháp của Như Lai.
 
 
Tp. HCM, 25.12.2020 - Nhân Tánh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 446
  • Khách viếng thăm: 431
  • Máy chủ tìm kiếm: 15
  • Hôm nay: 59566
  • Tháng hiện tại: 2779147
  • Tổng lượt truy cập: 88583750
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012