Tâm sự mùa phật đản: Con Đạo gì? (bài viết của vị thầy gửi cho các đệ tử)

Đăng lúc: Thứ sáu - 18/05/2018 14:05 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Phật đản là Lễ hội tâm linh lớn nhất của người con Phật. Hằng năm, đến mùa sen nở, nhà nhà xóm xóm rộn ràng trang hoàng cờ đèn, làm lễ đài Phật đản. Mỗi xóm một vẻ, mỗi nhà mỗi khác, nhưng tất cả đều hướng đến mục tiêu chung: Cúng dường Phật đản, tất cả hòa trong niềm vui lớn, không phân biệt.

 
Con Đạo gì? (bài viết của vị thầy gửi cho các đệ tử).
 
Phật đản, chỉ trở về chùa tắm Phật thôi cũng bận. Tới Noel không ai rủ cũng cứ đi chơi, bận gì? Đến khi gặp bệnh tật ốm đau, tai nạn lại gấp rút về ôm chân Phật. Hỏi đến, sao con không về? "Hô bận!".
 
Thật nực cười, cho kẻ "giỗ cha không lo", chỉ giỏi "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng". Bằng nói mắc lo làm ăn, thì lễ nghĩa ở đâu? Đây là dịp lễ hằng niên, chứ phải đột xuất đâu mà sao không chịu sắp xếp? Là Phật tử vậy đó ư?
 
Ngót mười năm trời, tới Lễ Phật đản lại nhắc: "Nào là con lo đổi hình đại diện Phật Đản sanh nhe, đăng ảnh bìa vườn Lâm Tỳ Ni lên facebook nữa". Nhưng rồi được mấy người duy trì? Bổn phận người con Phật lan tỏa ánh sáng từ bi ở đâu, khi quen sống bàng quang vô cảm.
 
Nghĩ lạ, đến Noel lại túa ra đường, chen chân vào nhà thờ, để chụp hình kế bên hang đá, cây thông Noel để úp lên mạng xã hội cho có với mọi người. Lòng tự trọng con để đâu rồi?
 
Biết ân và đền ơn là gốc của đạo làm người. Nếu không có sự ra đời của Đức Phật, sẽ không có giáo pháp soi đường thì con sẽ nương tựa vào đâu để trưởng thành. Hay chỉ vào chùa quy y chiếu lệ, có pháp danh để khoe mẽ với mọi người, ngoài ra đạo đức bất cần?
 
Có khó lắm không con, khi chỉ treo một lá cờ Phật giáo, một ngọn đèn, lập một bàn thờ Phật đản sanh trong dịp trong đại thiêng liêng này, để tưởng niệm ân đức sâu nặng của Tam Bảo, để còn nhớ mình là người con Phật? Dù không khó lắm đâu, nhưng con chẳng chịu làm. Vì ngại ư? Con nghĩ sao khi bổn phận mình là người Phật Tử lại chạy theo các bạn ăn mừng lễ Noel mà bỏ quên Phật đản?
 
Con đang ăn mừng cho đức tin được truyền bá bằng những cuộc thánh chiến nhân danh Thượng Đế được tắm máu và nước mắt trong lịch sử nhân loại, suốt 1000 năm đêm trường trung cổ ở phương tây?
 
Trong khi đạo Phật được Liên Hiệp Quốc vinh danh là tôn giáo hòa bình của thế giới. Vì Phật giáo chưa hề làm nhỏ một giọt máu của bất kỳ sinh linh nhỏ bé nào trong suốt chiều dài lịch sử hoằng pháp của mình. Đến đâu, Đạo Phật cũng trở thành cái nôi của văn hóa dân tộc đó, sống hòa đồng cùng các tín ngưỡng bản xứ, không hề có mưu đồ xâm thực và đồng hóa dân bản địa.
 
Vì chủ trương của Đạo Phật là giác ngộ và giải thoát. Nên chỉ có duy nhất trong các vị giáo chủ các tôn giáo, duy nhất ngày Khánh Đản của Đức Phật Thích Ca, được tổ chức Liên Hiệp Quốc kỷ niệm trọng thể. Chẳng lẽ điều ấy, không có gì để con đáng tự hào?
 
Sự vô tâm của con làm thầy rất đau lòng, bởi chẳng ai có thể lớn lên mà thờ ơ với gốc rễ tâm linh đã nuôi dưỡng tâm hồn mình từ thuở mới lọt lòng. Lễ Tắm Phật không chỉ là nghi thức để tri ân đấng cha lành của muôn loài đã thắp sáng đêm tối vô minh chỉ đường cho chúng sanh vượt qua biển khổ sanh tử, mà còn là dịp để cho con trở về nương tựa và nhận thức chính mình thực tập chuyển hóa mọi phiền não đời thường.
 
Chẳng ai có thể đem đến cho mình hạnh phúc ngoài sự bình an trong tâm thức. Những cái mà chúng ta đang mưu cầu đều vô thường và trói buộc. Đó là gốc của khổ đau vì khát ái. Tánh Phật vô nhiễm nên không cần giải thoát. Đức Phật là bất sanh, bất diệt nên nước tắm chỉ là cuốn trôi muộn phiền qua cái thấy nhị nguyên của mình. Chứ kỳ thật, chưa từng ô nhiễm, thì mắc chi tắm mát để làm gì? Tuy vậy, đó là bổn phận người con Phật phải giữ gìn vì sự tồn vong của chánh pháp.
 
Nếu con tìm đến lễ Phật Đản để tạo ra cho mình một cơ hội để giác ngộ, thì chẳng lẽ thích sống cảnh mê muội suốt đời? Than ôi, còn cha đó mà sao mãi ngu ngơ chấp nhận làm thân cùng tử lang thang, chẳng phải là vong bản đáng thương ư?
 
Đã nhiều năm liền, thầy in từng phông Phật đản, phát cho các con lập bàn thờ Phật Đản tại gia, vì chưa đủ duyên thỉnh tượng Phật Đản sanh để mỗi gia đình kỷ niệm, nhưng sự thật rất đau lòng. Hầu như các con rất e dè, chẳng muốn thể hiện đức tin của mình. Nếu chỉ biết mỗi câu Phật tại tâm, mà không dùng mọi thiện hạnh để trang nghiêm cõi đời này thành tịnh độ, thì chính con đang làm mai một Phật Giáo. Tại sao lại đan tâm cô phụ gốc rễ của mình. Mặc cho người xưa nói: "Mộc tùng căn trưởng, thủy tự nguyên lưu". Vậy xưng là Phật Tử để làm gì? Nếu đã quy y Tam Bảo, xin đừng sống nữa vời như thế.
 
Đạo Phật còn, văn dân hóa dân tộc còn, đất nước còn. Trang sử Phật cũng là trang sử Việt. Suốt tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước của Việt Nam ta đã chứng minh được điều đó. Một tôn giáo được thế giới tôn vinh, một đức tin mang trong mình sứ mệnh của dân tộc, một chân lý đang soi đường cho chính con đi, mà tại sao con lại ngược đãi?
 
Con sẽ trả lời sao về trách nhiệm đối với bản thân, hay mãi mãi chưa học trọn bài học tri ân để làm người. Nếu tiếp tục cố tình lãng quên những gì đang tiếp nối trong quá khứ bằng lối sống vong bản với tổ tiên, đi ngược lại với tư duy nhân loại, thì con là ai?
 
Là Phật tử ư? Làm sao thầy đủ niềm tin bởi sự vô cảm của con trong mùa Phật đản đang thể hiện từng ngày.
 
Thử hỏi con đạo gì? Con đang vinh danh những gì? Đến bao giờ Phật đản trong con mới trở nên thiêng liêng và gắn bó, hay cũng bị con lãng quên như từng hơi thở mầu nhiệm đang nuôi dưỡng con từng ngày? Hay bản chất chúng sanh là bạc bẽo?

(Internet)
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 227
  • Khách viếng thăm: 219
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 79442
  • Tháng hiện tại: 2799023
  • Tổng lượt truy cập: 88603626
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012