Điều chỉnh cảm xúc bằng nụ cười

Đăng lúc: Thứ sáu - 24/03/2023 21:32 - Người đăng bài viết: Nguyên Đức
Người xưa đã nói: “Nụ cười mang phúc đến”, nụ cười thực sự có thể mang lại vận may cho bạn. Không có người nào lại không có vũ khí – nụ cười ấy cả. Ai trong chúng ta cũng đều được trang bị loại vũ khí của niềm hạnh phúc ấy. Hãy tin rằng nụ cười có thể mang đến may mắn.

Trong cuộc đời mỗi con người đều có rất nhiều chuyện xảy ra, những chuyện vui, buồn đều đan xen lẫn nhau. Cuộc sống này có vô vàn những chuyện không thể như ý mình được, thậm chí có người còn gục ngã trước những nỗi buồn quá lớn. Thế nhưng, trong hoàn cảnh ấy, con người chúng ta vẫn cố gắng và vẫn tồn tại trên cõi đời này. Tại sao chúng ta lại làm được như vậy? Đó là vì con người đã dùng nụ cười là vũ khí mạnh nhất để chiến thắng những đau khổ, buồn phiền.

Mỗi sáng khi thức dậy, dù bạn có những chuyện cần lo lắng, nhưng ít nhất hãy mỉm cười và nói câu “Chào buổi sáng” với người nhà hay đồng nghiệp của mình. Chỉ một câu nói ấy thôi cũng sẽ giúp xoa dịu cảm xúc của đối phương, và cũng xoa dịu chính trái tim bạn. Như vậy, chúng ta mới có thể bắt đầu một ngày mới với tâm trạng vui vẻ, hạnh phúc. Như người xưa đã nói: “Nụ cười mang phúc đến”, nụ cười thực sự có thể mang lại vận may cho bạn.

Không có người nào lại không có vũ khí – nụ cười ấy cả. Ai trong chúng ta cũng đều được trang bị loại vũ khí của niềm hạnh phúc ấy. Hãy tin rằng nụ cười có thể mang đến may mắn.

Không nghĩ đến thắng thua

Ngày nay, người ta hay dùng đến những từ “những người chiến thắng” và “những kẻ thua cuộc” với hàm ý khác. Thế nhưng, với tôi, đây cũng chỉ là những từ hời hợt và chẳng lấy làm lịch sự lắm.

“Những kẻ chiến thắng” ở đây ngụ ý những người kiếm được nhiều tiền, có địa vị xã hội cao. Vậy “những kẻ thua cuộc” là ai? Đó là những người có thu nhập trung bình năm thấp. Nếu bạn đang có những suy nghĩ như vậy thì thực ra, bạn chỉ đang nhìn vào bề nổi của nhân sinh mà thôi.

Con người luôn muốn rành rọt hơn thua một điều gì đó, hay là phải tạo thứ bậc trong nhiều chuyện. Tại sao con người lại muốn như vậy? Đó là vì khi nhìn vào kết quả, mỗi người sẽ khẳng định được bản thân đang ở vị trí như thế nào. Mình đang thua người đó, nhưng lại thắng người kia… Dựa vào những kết quả, so sánh đó mà con người có thể khiến bản thân yên tâm. Và đây có lẽ cũng là một đặc tính của con người.

Đúng là trong công việc cũng có chuyện phân thắng thua khi so sánh thành tích kinh doanh. Trong một xã hội cạnh tranh như ngày nay thì đó là chuyện không thể tránh khỏi.

Thế nhưng, điều quan trọng không phải là so sánh với ai mà là so sánh với chính bản thân mình.

Dù thành tích của bạn có kém hơn đồng nghiệp thì đó cũng không phải là bạn thua đồng nghiệp của mình, mà do bạn đã thua trước sự yếu đuối của bản thân, của con người lười biếng không cố gắng trong bạn.

Điều quan trọng là bạn có đang sống cuộc đời của chính mình hay không. Từ “diễn viên chính” vốn dĩ xuất phát là một thiền ngữ. Và bản thân chúng ta có trở thành diễn viên chính trong chính cuộc đời của mình hay không là điều rất quan trọng.

Người đó có thu nhập gấp mấy lần mình. Người đó đang sống trong một khu chung cư hết sức cao cấp… Thế nên mình đã thua người ta mất rồi. Những suy nghĩ như vậy đều hoàn toàn vô nghĩa. Có nhiều người dù thu nhập không cao nhưng vẫn sống rất hạnh phúc.

Bạn của ngày hôm nay có tỏa sáng hơn chính bạn của ngày hôm qua hay không? Đó mới là điều căn bản của đời người.

Đừng để những thắng thua hời hợt che mờ đôi mắt, bởi điều đó chỉ khiến bạn đánh mất chính mình mà thôi.

Thay vì nghĩ mình sẽ chiến thắng “người đó”, hãy nghĩ chiến thắng chính mình của hôm qua.

Tác giả bài viết: Thiền sư Shunmyo Masuno
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 385
  • Khách viếng thăm: 383
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 87417
  • Tháng hiện tại: 1881292
  • Tổng lượt truy cập: 87685895
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012