Phật Pháp trong tôi

Đăng lúc: Thứ sáu - 26/09/2014 17:52 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Hồi nhỏ, tôi cũng có một tuổi thơ đáng nhớ như bao đứa trẻ khác. Tôi được sinh ra và lớn lên trong vòng tay che chở của ông bà, cha mẹ.
Ngày ngày, chạy quanh con hẻm trong xóm chơi bắn bi, lò cò, ô ăn quan với những người bạn nhỏ khác cùng xóm. Xóm của tôi nằm trong một con hẻm khá sâu, chỉ có vỏn vẹn ba, bốn căn nhà. Đối diện con hẻm nhà tôi là một ngôi chùa cổ kính với tuổi đời có thể lên đến trăm năm. Nội tôi hay dắt tôi đi chùa lắm! Lúc đó, chùa hiện lên trong mắt tôi với một hình ảnh thật trang nghiêm và trầm tĩnh, bởi lẽ không khí ở đây hoàn toàn trái ngược với những lúc tôi nô đùa hằng ngày cùng lũ bạn trong xóm.

Khi đi chùa tôi thấy những người mặc những chiếc áo màu vàng, nâu, xám nhưng tôi không biết họ là ai, và họ làm đang làm gì. Nội tôi dặn tôi phải lễ phép và gọi họ bằng "thầy" và "", tôi nghe họ đọc những câu thần chú gì đó rồi tiến lại gần và phẩy nước lên đầu tôi. Sau này, tôi mới biết rằng họ là người xuất gia - hình ảnh của Phật pháp. Các thầy và cô đã dạy tôi rất nhiều điều hay về Phật pháp.

Thời gian thắm thoắt thoi đưa, chẳng mấy chốc tôi đã trở thành một cậu sinh viên chững chạc, tôi vẫn giữ thói quen đi chùa, để học về Phật pháp và cầu nguyện cho những người thân. Tôi rất thích đọc những câu chuyện, sự tích về Phật pháp, mỗi một câu chuyện khai sáng tâm tôi, làm tôi  trưởng thành hơn về mọi mặt, chính vì thế mỗi lần đọc xong một câu chuyện, tôi cố gắng khắc thật sâu và làm theo những điều Phật dạy.

Nhờ tìm hiểu qua sách vở, tôi biết rằng Ấn Độ là cái nôi của Phật giáo. Từ thuở nền văn minh Ấn - Hằng phát triển, văn hóa Ấn Độ lúc đó chịu sự chi phối rất lớn của tôn giáo Bà-la-môn. Tuy nhiên triết lý của tôn giáo Bà-la-môn có sự phân biệt giai cấp rất rõ rệch. Vì chỉ có những giai cấp tăng lữ, tu sĩ, vương quyền mới được vào những đền thờ tôn giáo cầu nguyện.

Khi Phật giáo ra đời đã chịu sự phản đối rất lớn của tôn giáo Bà-la-môn vì Phật giáo xuất hiện với triết lí bình đẳng, dân dã, hòa hợp, dành cho tất cả mọi người. Phật giáo phát triển mạnh, đông đảo tín đồ giác ngộ, làm cho tôn giáo Bà-la-môn  phải dung hòa tạo thành Hindu giáo - quốc giáo của Ấn Độ. Khi dung hòa tôn giáo Bà-la-môn cho rằng thần bảo tồn Vishnu - vị thần tối cao trong số 3000 vị thần của tôn giáo Bà-la-môn, sau nhiều lần hóa thân, đến kiếp thứ 9 trở thành Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Do đó ngày nay trong đền thờ Hindu giáo người ta không chỉ tôn thờ những vì thần tối cao của tôn giáo Bà-la-môn,mà còn tôn thờ Đức Phật Thích-Ca-Mâu-Ni.

Như vậy chúng ta có thể thấy rằng hình ảnh Đức Phật hiện lên thật đẹp, Phật giáo đã làm cho chúng ta thức tỉnh, thoát ly khỏi thực tại tầm thường sai trái, hướng chúng ta đi theo một con đường chân chính, giúp chúng ta có thể hoàn thành cuộc sống một cách viên mãn.

Bản thân tôi cảm thấy mình thật sự may mắn vì được nghe và học những điều Phật dạy. Tuy nhiên không phải trong mỗi chúng ta, ai có duyên thì mới có cơi hội được đọc kinh  sách Phật, lắng nghe những điều Phật dạy, mà chỉ là do chúng ta không tìm hiểu, học hỏi, cũng như thấy sách Phật mà không đọc, thấy kinh Phật mà không nghe vậy. Do đó nhà Phật mình có câu: "Phật bất độ ngu duyên" là vậy.

Trong Phật pháp, điều quan trọng nhất là cái tâm (ý) của chúng ta, "Tâm đứng đầu trong các pháp", "Phật ở trong tâm", khi làm việc gì chúng ta cũng nên đặt cái tâm lên trước, có như vậy chúng ta mới có thể làm được những điều Phật dạy.
 


Phật tử Quảng Thiện
 
Năm nay tôi hai mươi, tôi đã được nghe đến bốn chữ "Quy y Tam bảo" - Từ đây tôi đã được ánh sáng của Phật soi rọi vào tâm hồn, dẫn dắt tôi đi trong mọi nẻo đường của cuộc sống, điều đó cũng như một đứa trẻ mồ côi tìm được cha mẹ, và sống dưới bóng hạnh phúc và yêu thương của cha mẹ trong nề nếp giáo dưỡng. Khoảnh khắc này suốt đời tôi sẽ không bao giờ quên được.

Thật sự bản thân tôi vẫn còn rất nhiều khuyết điểm, nhưng tôi sẽ cố gắng sửa mỗi ngày. Tôi tự hứa với bản thân sẽ luôn ghi nhớ và làm theo những điều Phật dạy, để trở thành một "Quảng Thiện"  thật đẹp trong mắt mọi người, xứng đáng với những kỳ vọng  mà Sư phụ dành cho tôi.
 
 
 
Tác giả bài viết: Quảng Thiện - Trương Hữu Dụng
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 26 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 436
  • Khách viếng thăm: 429
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 59263
  • Tháng hiện tại: 2022035
  • Tổng lượt truy cập: 90913608
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012