Khó khăn trong bảo tồn một hang động Phật giáo

Đăng lúc: Thứ hai - 24/02/2014 05:28 - Người đăng bài viết: Diệu Thành
Hang Mạc Cao ở Tây Bắc Trung Quốc là một kho tàng văn hóa kỳ diệu. Các hang động này là nơi chứa những tiêu biểu tuyệt vời của nghệ thuật Phật giáo trên thế giới.
Những bích họa hình tượng Phật ở hang động Mạc Cao

Những bích họa hình tượng Phật ở hang động Mạc Cao

Ngày nay với sự trợ giúp của công nghệ hiện đại, các nhà khảo cổ đang tạo ra một kho lưu trữ kỹ thuật số những báu vật vô giá này.

Hang động Mạc Cao đã được sử dụng như một tấm bạt thiên nhiên cho các nghệ sĩ trong hơn 1.600 năm. Các bức bích họa hiện nay vô cùng mong manh, vì vậy các nhà khảo cổ đã và đang lưu trữ bằng kỹ thuật số chúng kể từ những năm 1990. Nhưng bây giờ dự án đã vượt quá giới hạn của sự bảo quản.

"Mục tiêu ban đầu của chúng tôi là tạo ra một hồ sơ về các tác phẩm, nhưng ngày nay chúng tôi mời mọi người đến để tham quan kho lưu trữ kỹ thuật số trực tuyến của chúng tôi để họ có thể tự mình nhìn thấy vẻ đẹp của hang động Mạc Cao", Wang Xiudong, Phó Giám đốc Học viện Đôn Hoàng Trung Quốc cho biết.

Các bức bích họa và điêu khắc sơn màu gặp khó khăn trong việc lưu trữ kỹ thuật số vì không gian chật hẹp trong các hang động và bề mặt không đều của các tác phẩm.

Việc xử lý các hình ảnh này rất phức tạp - phải mất đến 3 tháng để tạo ra dữ liệu lưu trữ kỹ thuật số cho một hang động có kích thước trung bình 100m2.

"Mọi người có thể nhận được rất nhiều thông tin trực tuyến và trung tâm thông tin của chúng tôi đặt gần hang động. Vì vậy, chúng tôi có thể làm giảm lượng thời gian mà họ bỏ ra trong các hang động, giảm thiểu tác động tiêu cực đến các di vật", Wang nói.

Có vẻ như kho lưu trữ hứa hẹn một cuộc cách mạng kỹ thuật số với các di vật lịch sử, đưa hang động Mạc Cao ra ngoài thế giới.

Nhưng dự án vẫn còn một chặng đường dài vì chỉ có 20 trong số 735 hang động được lưu trữ đầy đủ.

Tác giả bài viết: Văn Công Hưng (Theo CCTV)
Từ khóa:

khó khăn

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 486
  • Khách viếng thăm: 479
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 93261
  • Tháng hiện tại: 2183282
  • Tổng lượt truy cập: 91074855
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012