BRVT: Trang trọng Lễ bổ nhiệm trụ trì chùa Phước Duyên

Đăng lúc: Chủ nhật - 27/03/2016 06:54 - Người đăng bài viết: Lê Ngọc Cảm
Sáng nay 27/03/2016 nhằm ngày 19/02 âm lịch, dư âm của Lễ Khánh đản đức Quán Thế Âm Bồ tát vào đêm trước còn lưu dấu trên mọi không gian không những nơi thiền đường mà còn trên các con đường về với chùa Phước Duyên.
Thị trấn Phước Bửu trung tâm của huyện Xuyên Mộc – huyện kinh tế mới của tỉnh Đồng Nai vào những năm đầu thập niên 1980. Khi phân chia lại địa giới hành chánh nơi nầy không có bất kỳ ngôi chùa – nơi che chở hồn dân tộc nào. Chính điều này làm canh cánh trong lòng Phật tử nơi đây về một nơi để có thể chiêm bái hình tượng Đức Bổn Sư, để đọc tụng kinh văn lời dạy của Ngài, để hương khói thờ phụng vào những ngày sóc vọng – và hơn thế nữa để được gần gũi, thân cận Ngôi Tăng bảo nhằm được nghe giáo huấn – chỉ dạy và giảng giải về Kinh Phật.

Canh cánh trong lòng niềm ưu tư ấy và không muốn nhìn con em mình – các đoàn sinh Gia Đình Phật Tử phải sinh hoạt bên ngoài hàng rào trong ngôi chùa Phước Bửu chỉ vì một lý do “Tuân thủ Hiến chương GHPGVN” trong khi số còn lại được sinh hoạt trong ngôi Đoàn quán ở chính ngôi chùa mà mình góp công, góp của xây dựng trong thời khắc ban đầu. Vì lẽ đó, vào những năm 2005 – 2006 các Phật tử ở thị trấn Phước Bửu đã gom góp tìm được một mãnh đất nho nhỏ ở khu phố Xóm Rẫy và dựng lên một Niệm Phật đường đơn sơ mái tranh, vách lá. Kể từ đây hàng Phật tử tại gia và các em đoàn sinh Gia Đình Phật Tử đã có nơi lui về trong tâm nguyện nho nhỏ của mình.

Tuy nhiên, niềm mơ ước sẽ không thể thành tựu nếu ngôi chùa vắng bóng màu Huỳnh y của người Sứ giả Như Lai. Thấu hiểu nguyện vọng chính đáng của hàng tại gia, năm 2008 Hòa thượng thượng Giác hạ Hạnh đã chấp thuận yêu cầu của hàng Phật tử nơi đây khi hứa khả sẽ chăm lo cho  khi đặt tên cho ngôi Niệm Phật đường nơi này là Phước Duyên.

Kể từ đó, hơn 8 năm dù sức khỏe hạn chế nhưng Hòa thượng ân sư vẫn thường xuyên lui về và cử tăng chúng về để nơi này có bóng dáng người Trưởng tử Như Lai. Ngôi Tam bảo ngày càng được mở rộng và xây dựng khang trang hơn. Năm 2012 sau thời gian về trú xứ, Đại đức Thích Minh Thuận được Hòa thượng giao quản tự một thời gian. Dấu ấn thời gian đè nặng lên vai Người xuất gia: Chăm lo cho tăng chúng, phát triển cơ sở, giao thiệp cùng chính quyền, hòa thuận cùng hàng Phật tử….. trải qua 4 năm theo dõi Ban trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu lắng nghe ý kiến của mọi người và chấp thuận bổ nhiệm cho người làm trụ trì ngôi Phước Duyên tự.

Sáng nay 27/03/2016 nhằm ngày 19/02 âm lịch, dư âm của Lễ Khánh đản đức Quán Thế Âm Bồ tát vào đêm trước còn lưu dấu trên mọi không gian không những nơi thiền đường mà còn trên các con đường về với chùa Phước Duyên.

Từ mấy ngày qua, mọi ngã đường dẫn về chùa rợp màu cờ ngũ sắc. Sắc màu tổng hợp hòa hợp mọi tâm hồn từ mọi tông phái – hệ phái, mọi tổ chức khi những khuôn mặt rạng rỡ cùng nhau vân tập về ngôi chùa mới nổi bật màu ngói đỏ giữa những vườn cây xanh mướt. Ảnh hưởng của sự biến đổi khí hậu trong mùa Ẽlnino làm bầu trời oi bức, nóng bỏng. Nhưng cái nắng hôm nay thật khác lạ, cái nắng nhuộm màu ửng hồng trên những gò má của các em Thiếu nữ trong màu áo Lam hiều diệu đang mang những lẵng hoa thật đẹp, cái nắng nhảy múa trên sắc xanh của đồng phục mà các em Oanh vũ đã trân trọng ủi thẳng từ hôm trước, trên màu Huỳnh Y của chư tôn túc về dự sự kiện trọng đại không riêng gì của Phật giáo thị trấn Phước Bửu mà hình như của cả người dân nơi đây.

Sáng nay, dưới sự chứng minh của HT. Thích Nguyên Trực, Phó Trưởng ban thường trực; HT. Thích Như Thị, Phó Trưởng ban kiêm Trưởng Ban Tăng Sự; HT. Thích Giác Hạnh, Phó Trưởng ban kiêm Trưởng ban Hoàng Pháp; HT. Thích Trí Châu, Phó Trưởng ban kiêm Trưởng ban Nghi Lễ; Đại đức Thích Nhuận Nghĩa, Chánh thư ký  BTS GHPGVN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cùng chư Tôn đức Tăng, Ni trong và ngoài tỉnh, đại diện các sở ban ngành tỉnh chính quyền địa phương, cùng đông đảo phật tử thập phương buổi Lễ Bổ nhiệm Trụ trì chùa Phước Duyên đã được long trọng tổ chức.

Tham dự và chia vui cùng Đại đức Thích Minh Thuận phái đoàn chính quyền địa phương do ông Nguyễn Văn Ngon Phó Giám đốc Sở Nội Vụ; bà Bùi Thị Thảo Trưởng phòng Phật Giáo Ban Tôn giáo; Bà Nguyễn Thị Hà, Ủy viên thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện; ông Trần Văn Minh Phó phòng Nội vụ UBND huyện Xuyên Mộc hướng dẫn cùng đại diện Đảng ủy, HĐND, UBMTTQVN và công an huyện Xuyên Mộc, Thị trấn Phước Bửu cũng về dự.

Thừa ủy nhiệm của HT. Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Bà Rịa Đại đức Thích Nhuận Nghĩa, Chánh Thư ký BTS GHPGVN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tuyên đọc quyết định Bổ nhiệm Đại đức Thích Minh Thuận trụ trì chùa Phước Duyên. Hòa thượng Thích Như Thị thực hiện nghi thức trao quyết định và ấn chương bổ nhiệm trụ trì cho Đại đức.

Trước Tam bảo Tân Đại đức trú trì thành tâm phát nguyện: Tu học theo lời Phật dạy, hướng dẫn quý Phật tử tu học đúng Chánh Pháp Như Lai, tuân thủ Hiến chương GHPGVN, chấp hành tốt luật pháp nhà nước, lắng nghe lời giao huấn của chư tôn túc và sự chỉ dạy của Huynh đệ….

Theo sự phân công của lãnh đạo chính quyền ông Trần Văn Minh Phó phòng Nội vụ huyện Xuyên Mộc đã tán thán công đức của Đại đức Trú trì khi biến vùng đất hoang sơ thành ngôi tòng lâm cho bà con Phật giáo huyện có nơi tu học đúng giáo lý nhà Phật, tránh được sự huyễn dụ của tà thuyết. Lãnh đạo chính quyền địa phương tỏ ra vui mừng khi quan sát và biết được đại đức là vị tu sỹ tuy trẻ nhưng có nhiều phương thức để hoằng hóa quần sanh.

Cả hội trường hơn 4000 chổ ngồi chật cứng và khá nóng chợt trở nên trang nghiêm, thanh tịnh khi Hòa thượng Phó Trưởng ban thường trực BTS GHPGVN tỉnh ban đạo từ. Điều trăn trở của hòa thượng: Ngôi chùa do vị trí địa dư nên nó sẽ trở thành Ngôi Đại tự trung tâm của huyện và do vậy sẽ có nhiều sự kiện trọng đại sẽ được tổ chức ở đây và gánh nặng này sẽ đè nặng trên vai Người trụ trì. Tuy nhiên Hòa Thượng tin tưởng với nhân duyên, nghiệp báo từ sâu xa Đại đức đã có những nghiệp duyên tốt nên được các Cận sự theo sát và ủng hộ, bởi lẽ qua quá trình theo dõi HT đã biết được dù khó khăn cách mấy Đại đức cũng bao bọc và chở che cho tổ chức Gia đình Phật tử không những của huyện mà toàn tỉnh. Mọi trại mạc, sự kiện lớn ngoài Đại tòng lâm – Vạn Phật Quang Tự đều được tổ chức nơi đây.

Buổi lễ kết thúc lúc 10h30 cùng ngày.

Dưới đây là một số hình ảnh mà Ban Truyền thông chúng tôi ghi nhận được:
 
img 7388 copy

Tác bạch thỉnh sư
 

Đại đức Thích Nguyên Thọ - Trưởng BTS GHPGVN huyện Xuyên Mộc - Trưởng Ban tổ chức Lễ đọc diễn văn khai mạc
 

Gia đình Phật tử dâng hoa cúng dường
 

Đại đức Thích Nhuận Nghĩa Chánh Thư ký BTS GHPGVN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tuyên đọc quyết định Bổ nhiệm
 

Trao quyết định bổ nhiệm và ấn chương
 

Phát nguyện nhận lãnh trách nhiệm của Đại đức Tân trụ trì
 

Hòa thượng ân sư dặn dò
 

Hòa thượng Phó Trưởng ban thường trực BTS GHPGVN tỉnh ban đạo từ
 
 

Toàn cảnh lễ trường
 
 
 

Tặng hoa chúc mừng
 

Cúng dường trai tăng
 
Phóng viên A Lưới khu vực phía Nam 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 612
  • Khách viếng thăm: 601
  • Máy chủ tìm kiếm: 11
  • Hôm nay: 93645
  • Tháng hiện tại: 2893834
  • Tổng lượt truy cập: 91785407
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012