Đức Pháp chủ GHPGVN tưởng niệm Đại lão Hòa thượng Thích Tịnh Khiết tại tổ đình Ấn Quang

Đăng lúc: Thứ bảy - 11/02/2023 11:42 - Người đăng bài viết: Quảng Hoàng
Sáng nay, 11-2, Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng - Pháp chủ GHPGVN đã quang lâm tổ đình Ấn Quang (Q.10, TP.HCM) tưởng niệm 50 năm ngày viên tịch (1973-2023) của Đại lão Hòa thượng Thích Tịnh Khiết, Hội chủ Tổng hội Phật giáo Việt Nam, Đệ nhất Tăng thống GHPGVNTN.

 
Hiện diện tham dự lễ tưởng niệm có Trưởng lão Hòa thượng Thích Như Tín, Ủy viên Thường trực Hội đồng Chứng minh; Trưởng lão Hòa thượng Thích Tịnh Hạnh, Thành viên Hội đồng Chứng minh; Hòa thượng Thích Giác Toàn, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Viện trưởng Viện nghiên cứu Phật học VN; chư tôn đức Ban Thường trực Ban Trị sự Phật giáo TP.HCM; chư tôn đức Hội đồng Điều hành Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM, Viện Nghiên cứu Phật học VN; chư tôn đức đại diện môn đồ pháp quyến Đại lão Hòa thượng Thích Tịnh Khiết cùng toàn thể Tăng Ni, Phật tử đồng tham dự.



Đức Pháp chủ tưởng niệm trước hương án Đại lão Hòa thượng Thích Tịnh Khiết tại liêu phòng của ngài ở tổ đình Ấn Quang - TP.HCM

Tại ngôi tổ đình Ấn Quang lịch sử, Đức Pháp chủ GHPGVN đã thăm lại liêu phòng của Đại lão Hòa thượng Thích Tịnh Khiết. Nơi đây, hơn nửa thế kỷ trước, trên cương vị Hội chủ Tổng hội Phật giáo Việt Nam, rồi Đệ nhất Tăng thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Đại lão Hòa thượng Thích Tịnh Khiết đã từng lưu trú trong những tháng ngày rời Huế vào Sài Gòn để trực tiếp lãnh đạo Phật giáo đi qua những biến cố lớn lao của lịch sử, trong đó có Pháp nạn 1963.

Trước hương án tưởng niệm Đại lão Hòa thượng Thích Tịnh Khiết tại liêu phòng, Đức Pháp chủ đã dành phút yên lặng tưởng niệm, dâng hương, tiến trà cúng dường giác linh.



Tại liêu phòng của Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quang, bên cạnh liêu phòng của Đức Đại lão Hòa thượng Thích Tịnh Khiết ở tổ đình Ấn Quang
 

Dịp này, Đức Pháp chủ cũng thăm lại liêu phòng của cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quang, một thời từng là Chánh Thư ký Viện Tăng thống, vị đã góp công lớn trong việc vận động thống nhất Phật giáo, đưa đến sự ra đời của Tổng hội Phật giáo Việt Nam vào năm 1951, cũng như được xem là “linh hồn” của cuộc tranh đấu bất bạo động của Phật giáo năm 1963; thăm liêu phòng của Đại lão Hòa thượng Thích Thiện Hòa...

Kế đó, Đức Pháp chủ cùng chư vị giáo phẩm đã quang lâm Tổ đường cử hành lễ tưởng niệm Đại lão Hòa thượng Thích Tịnh Khiết. Trước hương án Đại lão Hòa thượng, Đức Pháp chủ đã dâng trà, phạn thực cúng dường giác linh.



Cử hành lễ tưởng niệm tại tổ đường chùa Ấn Quang
 

Thượng tọa Thích Quảng Chơn, Trưởng ban Nghi lễ Phật giáo TP.HCM cung tuyên chúc tán, xướng lễ thù ân, đồng tụng thời Bát-nhã Tâm kinh.

Dịp này, Đức Pháp chủ đã có lời huấn thị đến toàn thể Tăng Ni, Phật tử, nhắc lại công đức lớn lao của các bậc tiền nhân trong việc vận động thống nhất của Phật giáo Việt Nam.

Dưới thời Pháp thuộc, cùng với việc áp dụng chính sách “chia để trị” của chính quyền thực dân, việc đi lại của nhân dân ba miền rất khó khăn, với giới tu sĩ lại càng khó khăn hơn nữa. Thế nhưng, bằng công đức và sự nhiệt tình, chư vị Hòa thượng thời bấy giờ đã đứng ra vận động Tăng-già cả 3 miền thống nhất lại trong một Giáo hội Tăng-già toàn quốc.

Sau đó, 6 tập đoàn của cả Tăng-già và cư sĩ Phật giáo Bắc - Trung - Nam lại tiếp tục tập hợp trong một tổ chức thống nhất với danh xưng Tổng hội Phật giáo Việt Nam do Đại lão Hòa thượng Thích Tịnh Khiết làm Hội chủ.



Đức Pháp chủ huấn thị Tăng Ni, Phật tử
 

Nhờ pháp nhân và pháp lý của Tổng hội đại diện cho Phật giáo Việt Nam trong giao lưu, quan hệ với Phật giáo các nước, Phật giáo Việt Nam đã tham gia sáng lập Hội Liên hữu Phật giáo Thế giới. Từ đó, vị trí của Phật giáo Việt Nam trên trường quốc tế mới được nhiều người biết tới.

Đức Pháp chủ cũng nhắc lại một nhân vật đặc biệt trong việc chủ trương và đứng ra vận động thống nhất Phật giáo, nổi bật là Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quang, người bên cạnh Đức Đại lão Hòa thượng Thích Tịnh Khiết.

“Chúng ta không được quên công ơn của những người trước để chúng ta có ngày hôm nay. Các ngài đều mang tinh thần của thiền tông, ít ai muốn lưu lại dấu vết của mình trên cuộc đời này, không lưu lại gì trong tâm của mình. Làm Phật sự xong rồi thì thôi, xong việc rồi thì thôi. Đây là điều mà đàn hậu học của chúng ta nên học từ tấm gương các bậc tiền nhân, cần duy trì và phát triển Phật giáo Việt Nam trong tinh thần đó.”, Đức Pháp chủ GHPGVN huấn thị.


 

Nhờ sự ra đời của Tổng hội, Phật giáo mới tập hợp được sức mạnh lớn lao của quần chúng. Sức mạnh quần chúng, trí tuệ của tập thể đó là nhân tố chủ yếu giúp Phật giáo vượt qua Pháp nạn 1963, đi đến thành công trong công cuộc chống lại sự kỳ thị tôn giáo của chính quyền Ngô Đình Diệm lúc bấy giờ.

“Tôi mong chư tôn đức có mặt hôm nay cũng như chư Tăng Ni, Phật tử trong cả nước cùng suy nghĩ về bài học lớn của Phật giáo thời cận đại, trong thời kỳ chấn hưng, đã đưa tới GHPGVN chúng ta lớn mạnh như ngày hôm nay. Mong tất cả cùng lắng lòng thanh tịnh để cùng suy ngẫm về những khó khăn, sự kiên nhẫn của các ngài để đưa tới thành quả tốt đẹp.”, Đức Pháp chủ lưu ý.

Một số hình ảnh ghi nhận tại lễ tưởng niệm:



Hương án tưởng niệm trong liêu phòng Đại lão Hòa thượng Thích Tịnh Khiết tại Ấn Quang



Nơi đây, Đại lão Hòa thượng Thích Tịnh Khiết đã từng lưu trú trong những tháng ngày rời Huế vào Sài Gòn







Không gian liêu phòng đơn sơ của Đại lão Hòa thượng Thích Tịnh Khiết tại tổ đình Ấn Quang



Hương án Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quang tại liêu phòng





Dâng trà cúng dường



Trước hương án Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Hòa



Cung thỉnh Đức Pháp chủ cùng chư tôn giáo phẩm quang lâm cử hành lễ tưởng niệm



Cử hành nghi thức tưởng niệm







Đức Pháp chủ niêm hương



Dâng phạn thực cúng dường



Đảnh lễ thù ân



Đức Pháp chủ có lời huấn thị Tăng Ni, Phật tử về công hạnh và tấm gương của các bậc tiền nhân



Lắng lòng nhớ nghĩ đến các bậc tiền nhân



Những vị đã tạo dựng nền tảng Phật giáo để GHPGVN hôm nay kế thừa



Nguồn tin: www.giacngo.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 293
  • Khách viếng thăm: 275
  • Máy chủ tìm kiếm: 18
  • Hôm nay: 69260
  • Tháng hiện tại: 2788841
  • Tổng lượt truy cập: 88593444
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012