Lễ Tưởng niệm Húy nhật lần thứ 21 Hòa thượng Thích Chơn Hiền

Đăng lúc: Thứ bảy - 17/12/2022 20:39 - Người đăng bài viết: Quảng Hoàng
Sáng ngày 18/12 (25.11 Nhâm Dần) tại Tổ đình Tường Vân (tổ 13, khu vực 5, phường Thủy Xuân, thành phố Huế) đã trang nghiêm cử hành lễ Húy nhật Hòa thượng Thích Chơn Hiền.


Chư Tôn đức cử hành nghi thức cúng ngọ tại chánh điện Tổ đình Tường Vân

 
Quang lâm chứng minh cử hành lễ Tưởng niệm có chư Tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa Đại đức Tăng Ni Môn Phái Tổ đình Tường Vân. Lễ Tưởng niệm húy nhật lần thứ 21 của Cố Hòa thượng, chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni và toàn thể thiện tín Phật tử ôn lại cuộc đời và đạo nghiệp của Ngài là một vị luôn tích cực trong các Phật sự với phương châm “làm việc hết lòng là người trọn đạo”, lối sống bình dị, gần gũi đạo tình với chư Tôn đức Tăng, Ni cùng Phật tử thiện tín lúc sinh thời là điều mà mọi người nhớ nhất, là tấm gương sáng cho các thế hệ hậu bối noi theo công hạnh của Người.  
 


Hòa thượng Thích Chơn Hiền (1939 - 2000)
 
Hoà thượng Chơn Hiền, thế danh Dương Viết Trừng, sinh ngày 02 tháng 8 năm Kỷ Mão - 1939 tại làng Dưỡng Mong Thượng, xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên. Song thân là cụ ông Dương Viết Trì và cụ bà Lê Thị Trác. Hoà thượng là con trai thứ tư trong trong gia đình gồm 6 anh chị em.
 
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình chánh tín Tam Bảo, tự thân lại được thấm nhuần nếp sống tin yêu của tổ chức Gia đình Phật tử từ lúc còn ấu thời.
 
Năm lên 10, Hoà thượng đã là một nam oanh vũ ngoan hiền và từ đó thiện tâm lớn dần theo với thời gian sinh hoạt trong lý tưởng từ bi trí huệ vô ngã vị tha đã un đúc Hoà thượng nên con người rất mực hiếu kính với mẹ cha, kính nhường anh chị em, tận tình tận nghĩa với bà con lối xóm, luôn quan tâm giúp đỡ mọi người và xót thương muôn vật.
 


Trưởng lão Hòa thượng Thích Chơn Hương niêm hương bạch Phật
 


Trưởng lão Hòa thượng Thích Chơn Phương niệm hương tưởng niệm
 
Lúc thiếu thời, Hoà thượng đã sớm nhận thức cuộc đời là vô thường và khổ đau; giữa một quê hương đang bị chiến tranh, với bao cảnh đổ nát tang thương đã để lại trong lòng Hoà thượng bao nỗi khắc khoải u hoài, và đó chính là động lực thôi thúc Hoà thượng tìm cầu con đường giải thoát khổ đau. Sau bao lần khẩn khoản xin xuất gia học đạo, nhưng song thân còn lắm nỗi băn khoăn chưa đành lòng cho con cát ái từ thân. Trước trở ngại ấy, Hoà thượng càng quyết tâm hơn, dõng mãnh nuôi dưỡng tâm nguyện xuất trần bằng mọi nỗ lực tôi luyện tự thân, phát nguyện trường trai khổ hạnh, phát thệ lánh đời trần tục, ngày đêm lễ lạy Tam bảo cầu nguyện.
 
Thế rồi, hạt giống xuất trần đã nẩy mầm. Năm 23 tuổi, Hoà thượng được song thân hoan hỷ cho phép rời gia đình xa quê hương đến Dương Xuân sơn Tường Vân Tổ đình cầu xuất gia học đạo với đức Đệ nhất Tăng Thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, được Ngài ban cho Pháp danh Tâm Thanh là đệ tử thứ 40.
 
Sở nguyện thành đạt, nên những chuỗi ngày hành điệu, Hoà thượng rất tận tuỵ chấp lao phục dịch với nguồn tâm an lạc, tinh cần tu học.
 
Năm 1966, Hoà thượng được Bổn sư truyền trao Sa di thập giới với Pháp tự Thích Chơn Hiền. Từ đây, Hoà thượng lại càng tinh tấn bội phần, ngoài việc trau dồi kinh luật xây dựng tự thân, Ngài thường ưu tư thương xót những người nghèo bệnh nên đã tham gia các lớp học châm cứu ở Sài Gòn với Hoà thượng Tâm Ấn, một danh y thời bấy giờ, để về sau giúp đỡ bà con bệnh tật. Khi nghe Giáo hội Thừa Thiên mở lớp Nội điển tại chùa Linh Quang, Hoà thượng đã vội vàng trở về xin theo học lớp Phật học Liễu Quán. Khi còn là Tăng sinh, một Sa di, Hoà thượng đã có tinh thần trách nhiệm cao, thiết tha với tâm nguyện phụng đạo giúp đời, hoan hỷ đón nhận gánh vác chu toàn mọi Phật sự được giao phó, bởi vậy Hoà thượng Thích Mật Nguyện, Giám đốc trường và là Chánh đại diện Phật giáo tỉnh Thừa Thiên đã bổ nhiệm Ngài làm Chánh đại diện Phật giáo huyện Hương Điền lúc ấy.
 


Thượng tọa Thích Giải Hòa cử hành lễ cúng ngọ


Tuy còn ở cấp bậc Sa di, song tấm lòng thiết tha phụng sự đạo pháp thì không giới hạn, nhờ vậy mà Hoà thượng đã vượt qua mọi khó khăn của tự thân, của ngoại cảnh, thành tựu nhiều Phật sự cho Giáo hội, vượt qua bao hiểm nguy trên các nẻo đường đầy bom mìn, đã đưa công tác từ thiện an sinh xã hội về tận những vùng xa xôi, nơi đồng bào đang lâm vào cảnh nghèo khó.
 
Đến năm 1969, Hoà thượng được Bổn sư cho phép thọ Tỷ kheo Bồ-tát giới tại Đại giới đàn Huệ Nghiêm ở Sài Gòn do Hoà thượng Vĩnh Tràng làm Đàn đầu. Từ trọng nhiệm của một Thích tử “Thừa Như Lai sứ, hành Như Lai sự” đã được Hoà thượng chu toàn trong mọi lãnh vực và bao giờ cũng với tâm nguyện thiết tha và trịnh trọng.
 


Đông đảo quý Phật tử về tham dự lễ húy nhật
 
 
Trong môn phái Tổ đình, Ngài luôn luôn hiếu kính với chư Tôn đức, phụng hành mọi chỉ giáo; với chư huynh đệ đồng môn, Ngài lúc nào cũng kính quý bao dung luôn quan tâm giúp đỡ; với Phật tử bao giờ cũng thân mật đầy ưu ái với tâm bình đẳng. Khi Hoà thượng Bổn sư viên tịch, Hoà thượng đã Y chỉ với Sư huynh là Hoà thượng Pháp huynh, đương kim Trú trì Tổ đình Tường Vân lúc này. Để không xáo trộn nếp sống tu hành của Tổ đình, Hoà thượng Pháp huynh Trú trì Thích Minh Châu đã họp môn phái và cử Hoà thượng giữ chức vụ Tri sự Tổ đình. Thế là Hoà thượng đảm nhận chức vụ Tri sự Tổ đình giữa lúc xã hội còn nhiều trắc trở, tình hình kinh tế vô cùng khó khăn; nhưng với lòng nhiệt thành đầy từ tâm, Ngài đã có những hy sinh lớn, trách nhiệm cao, nên đã dần dần khắc phục những khó khăn đưa đời sống kinh tế chùa đi vào ổn định. Ngoài việc lo đời sống cho chùa, Ngài còn rất quan tâm đến việc học hành của chúng điệu và trùng tu xây dựng phát triển cơ sở.
 
Hoà thượng đã sắp xếp, quy hoạch lại mả mồ trong khuôn viên chùa, làm hàng rào bao quanh chùa, làm lại cổng Tam quan cho trang nghiêm bề thế hơn, xây dựng sửa chữa hậu điện, liêu Tăng nơi thờ đức Tăng Thống là Bổn sư của mình; làm và tu sửa nhà bếp, phòng chúng ở. Kinh tế tự túc trong giai đoạn khó khăn, Ngài đã dẫn Chúng về đất ruộng của chùa ở Thần Phù để làm lúa hầu lo cho Chúng khỏi thiếu cái ăn và lo dạy dỗ trong chùa. Công lao lớn và âm thầm ấy Hoà thượng một mình biết và không bao giờ than vãn cùng ai.
 

 
 
Đối với Giáo hội đương nhiệm, Hoà thượng là vị uỷ viên nhiệt tình tích cực của Ban Trị sự Tỉnh Giáo hội Phật giáo Thừa Thiên - Huế, luôn chu toàn mọi Phật sự mà Giáo hội giao phó. Các ngày lễ lớn hay hội nghị của Giáo hội, Ngài không nề hà công việc được giao. Khi thì Trưởng ban trật tự, khi thì Trưởng đoàn cứu trợ, khi được điều động Trưởng ban tụng kinh, chủ trì các lễ đài các quận huyện. Hình ảnh năng động phục vụ không biết mệt mỏi của Ngài là tấm gương cho lớp đàn em noi theo. Khi được Giáo hội giao phó giữ chức Chánh đại diện tại huyện Quảng Điền, không một đơn vị Niệm Phật đường nào mà không in dấu chân hoằng pháp của Hoà thượng, mọi Gia đình Phật tử trong huyện đều được Hoà thượng ưu ái quan tâm; ngoài ra bất cứ Đạo tràng, Khuôn hội hay đơn vị Gia đình Phật tử nào có nhu cầu, Hoà thượng cũng giúp đỡ tận tình.
 
 

 





Phật sự mà Hoà thượng đóng góp cho Tổ đình, cho Giáo hội, cho quần chúng Phật tử đã khẳng định sự nghiệp phụng sự đạo pháp, giúp đỡ cuộc đời của Ngài, điểm nổi nét là Hoà thượng đã biến con đường phụng sự đạo pháp thành pháp môn tu tập của chính mình, bởi vậy càng gánh vác nhiều Phật sự, Ngài càng giản dị hơn, từ bi hỷ xả hơn, càng kham nhẫn hơn và nhất là dễ thân gần hơn. Hoà thượng đã có một đời sống cống hiến cho Đạo pháp, Hoà thượng đã trở thành niềm tin của Phật tử, là nơi nương tựa, là nơi an ủi vỗ về cho bao lớp Phật tử các giới.
 
 
Những tưởng con đường hoá độ của Hoà thượng còn dài, ngờ đâu cơn vô thường đã đến sau cơn bệnh đột ngột, Ngài đã nhẹ nhàng xả báo thân, thu thần thị tịch vào lúc 19 giờ ngày 26.11 Canh Thìn (2000) trước sự hộ niệm đông đủ của Tăng Ni Phật tử, hưởng thọ 61 tuổi đời và 31 Hạ lạp.
 
Tuệ Giác/ Báo PGAL

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 411
  • Khách viếng thăm: 406
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 58906
  • Tháng hiện tại: 1852781
  • Tổng lượt truy cập: 87657384
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012