Lễ đặt đá xây dựng cơ sở mới Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế

Đăng lúc: Thứ hai - 14/09/2015 10:29 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Sáng nay 14-9, lễ đặt đá xây dựng cơ sở mới Học viện Phật giáo Việt Nam (HVPGVN) tại Huế gần Khu tưởng niệm Di tích lịch sử cách mạng Chín Hầm) mang tầm vóc quốc tế đã diễn ra trang nghiêm tại khu đất 25,6 ha thuộc phường An Tây, thành phố Huế.


Cung thỉnh chư Tôn Giáo phẩm quang lâm





Chư Tôn giáo phẩm niệm Phật cầu gia hộ





TT. Thích Huệ Phước điều hành chương trình


 
Quang lâm chứng minh và tham dự có: Trưởng lão HT. Thích Đức Phương, Phó Pháp chủ HĐCM; Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế; HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS; HT. Thích Thiên Pháp, Phó Chủ tịch TT HĐTS; chư Tôn Giáo phẩm HĐCM, HĐTS, chư Tôn đức Hội đồng Điều hành HVPGVN tại Hà Nội, Cần Thơ và Thành phố Huế. Chư tôn giáo phẩm BTS tỉnh Thừa Thiên Huế, các tỉnh thành, các huyện thị, chư Tôn đức Tăng Ni các tự viện tại Huế, các giáo sư, tiến sĩ, thiện tri thức, đông đảo Phật tử các giới về tham dự.

Đến tham dự còn có các ông Hồ Xuân Mãn, nguyên Bí thư tỉnh ủy tỉnh TT. Huế; Ông Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ông Trần Phùng, Chủ tịch UBMT TQVN tỉnh cùng quý vị đại diện các sở, ban, ngành các cấp; nhà tài trợ đến tham dự.



Quý vị Lãnh đạo Đảng, Chính quyền, Mặt trận các cấp



Toàn cảnh Hội trường








 
Phát biểu khai mạc lễ đặt đá, HT.Thích Chơn Thiện nhấn mạnh: Sự hiện diện của chư tôn đức và của toàn thể quý vị trong buổi lễ Đặt đá khởi công xây dựng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế là sự thể hiện mối quan tâm sâu sắc đến sự nghiệp phát triển giáo dục Phật giáo và đồng thời là sự động viên khích lệ Học viện trong sứ mệnh đào tạo Tăng tài cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Chúng tôi xin chân thành niệm ân.

Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế giáo dục đào tạo Tăng, Ni sinh đến nay là khóa 8, mỗi khóa đào tạo từ 150 đến 200 Tăng, Ni sinh tốt nghiệp, trên cơ sở chùa Hồng Đức giới hạn. Nay được sự phát tâm hỗ trợ toàn bộ tài chính của cư sĩ Phạm Nhật Vượng, chủ tịch tập đoàn Vincom, để xây dựng cơ sở đúng tầm của một đại học quốc gia, quốc tế, lập thành một trung tâm Văn hóa, Giáo dục Phật giáo tại miền Trung đáp ứng được các yêu cầu Phật học phát triển trong tương lai. Học viện chúng tôi xin chân thành tán thán công đức vô lượng của cư sĩ.

Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế được Thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội đồng thuận và khích lệ xây dựng cơ sở giáo dục mới khang trang; được sự cho phép ủng hộ tận tình của Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã cấp cho Học viện 25,6 hectares đất và cho phép xây cất Học viện, chúng tôi xin chân thành cảm tạ.

Học viện xin chân thành cảm tạ sự chia sẻ rất đạo tình của Thường trực ban Trị sự của Giáo hội Phật giáo tỉnh Thừa Thiên Huế trong các bước tiến hành xây dựng cơ sở mới của Học viện cũng như trong các Phật sự giáo dục của Học viện.

Học viện xin chân thành cảm tạ quý vị giáo sư, giảng sư của Đại học Huế đã cộng tác rất thân tình với Học viện để phát triển phần giáo dục ngoại điển vì sự nghiệp chung của giáo dục.
Sau cùng xin tán thán công đức của toàn thể Tăng, Ni, Phật tử gần xa đã đóng góp tài lực, vật lực để xây dựng và phát triển Học viện này.

Với sự tri ân vô hạn, chúng tôi xin long trọng tuyên bố khai mạc buổi lễ Đặt đá khởi công xây dựng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế"
.
 


HT. Thích Chơn Thiện phát biểu khai mạc



HĐCM, HĐTS các Ban viện TƯ, BTS các tỉnh thành, quý cấp Lãnh đạo tặng hoa chúc mừng























TT. Thích Nguyên Đạt báo cáo công tác xây dựng
 
Cơ sở mới HVPGVN tại Huế được xây dựng trong tổng thể trên khu đất 25,6 ha thuộc phường An Tây. Công trình gồm các hạng mục chính: chánh điện, hội trường với sức chứa khoảng 1000 người; lớp học, hành chánh, thư viện, ký túc xá… 

Dự kiến, tổng kinh phí xây dựng giai đoạn 1 của công trình lên đến 200 tỷ đồng. Công trình do Phật tử Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vincom phát tâm cúng dường.
 




HT. Thích Khế Chơn thay mặt BTS GHPGVN tỉnh TT. Huế phát biểu





Ông Chủ tịch UBND tỉnh TT. Huế phát biểu
 
Phát biểu tại lễ khởi đặt đá công xây dựng Học viện, ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chúc mừng lễ đặt đá khởi công xây dựng Học viện Phật giáo và mong muốn công trình sớm hoàn thành để Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế phát huy thế mạnh đào tạo, giáo dục Tăng Ni tài đức cho Phật giáo nước nhà và quê hương.
 

 
Ban đạo từ tại buổi lễ, HT.Thích Thiện Nhơn có đoạn "Trong những thập niên 1930, Huế từng là Trung tâm Văn hóa, Giáo dục Phật giáo, đã có các trường Đại học Phật giáo như Tây Thiên, Tường Vân, Kim Sơn, Báo Quốc đã đào tạo nhiều nhân tài cho Phật giáo Việt Nam, đã và đang lãnh đạo Phật giáo Việt Nam trong thời cận và hiện đại.
 

 
Thực hiện tôn ý của đức Trưởng lão Hòa thượng Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tại Đại hội thống nhất Phật giáo Việt Nam năm 1981, về việc thành lập các Trường Đại học Phật giáo tại ba miền đất nước Hà Nội, Huế và Tp. Hồ Chí Minh. Kết quả là Trường Cao cấp Phật học Việt Nam cơ sở 1 nay là Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội thành lập năm 1981 sau khi Bế mạc Đại hội Phật giáo thống nhất Phật giáo Việt Nam. Trường Cao cấp Phật học Việt Nam cơ sở 2 tại Tp. Hồ Chí Minh thành lập năm 1984, nay là Học viện Phật giáo Việt Nam tại Tp. Hồ Chí Minh. Trường Cao cấp Phật học Việt Nam tại Huế nay là Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế được thành lập năm 1997. Cho đến nay, Giáo hội đã thành lập thêm Học viện Phật giáo Nam tông Khmer tại Tp. Cần Thơ năm 2006. Có thể nói, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã hoàn thành cơ sở cấp Đại học Phật giáo từ hình thức đến nội dung giảng dạy, đã có hướng phát triển ổn định và vươn ra tầm cao quốc tế trong hiện tại và tương lai.     

Trên cơ sở đó, Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế với tên gọi chính thức từ ngày 23/6/1997 dưới sự lãnh đạo của cố Hòa thượng Thích Thiện Siêu – Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Giáo dục Tăng Ni Trung ương đảm nhiệm Viện trưởng. Bước sang khóa 2, sau khi Hòa thượng viên tịch, Hòa thượng Thích Chơn Thiện – Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Giáo dục Tăng Ni Trung ương đảm nhiệm Viện trưởng. Qua gần 20 năm hoạt động liên tục, được sự lãnh đạo của Quý Hòa thượng, Thượng tọa tôn đức trong Hội đồng Điều hành, Học viện đã có những đóng góp tích cực, hiệu quả cho nền Giáo dục Phật giáo Việt Nam ở cấp Đại học, có hơn 1.000 Tăng Ni có trình độ Cử nhân Phật học và hàng chục Tăng Ni có trình độ Cao học, Tiến sĩ đang đóng góp công đức cho các hoạt động của Giáo hội tại các Ban, Viện Trung ương, Phật giáo các tỉnh, thành trong cả nước. Trung ương Giáo hội xin tán thán công đức điều hành, duy trì cơ sở trong thời gian qua, như người xưa đã nói: “Sáng lập dị, thủ thành bất dị” (Sáng lập thì dễ, những giữ gìn được thành quả là điều khó). Hội đồng Điều hành Học viện đã khắc phục vượt qua.

Hiện nay, trước nhu cầu cấp thiết về sự phát triển cơ sở giáo dục Phật giáo cấp Đại học và hoàn thành từng bước như ý nguyện, được sự cho phép của Trung ương Giáo hội, các cơ quan hữu quan, Hội đồng Điều hành Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế đã tiến hành Lễ Đặt đá khởi công xây dựng cơ sở mới của Học viện tại phường An Tây, Tp. Huế với tổng diện tích là 25.6 ha. Với đồ án xây dựng quy mô này, Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế sẽ trở thành trung tâm giáo dục đào tạo Tăng tài có quy mô lớn của GHPGVN tại Huế, trung tâm văn hóa tâm linh Phật giáo của cả nước dựa theo mô hình đại học sinh thái thân thiện môi trường, tạo thành một quần thể Văn hóa Giáo dục Phật giáo tại Cố đô, mà lễ đặt đá khởi công xây dựng cở sở mới của Học viện hôm nay là một minh chứng cho sự tồn tại và phát triển văn hóa giáo dục của Phật giáo Huế do Giáo hội Phật giáo Việt Nam lãnh đạo và chủ trương.

Như Cổ đức nói: “Non cao nhờ có nhiều cây, thành công nhờ sự góp tay nhiều người. Duyên sinh Chân lý muôn đời, sáng soi Pháp giới rạng ngời Chân như”, trên tinh thần trách nhiệm và ý thức cộng thông, vì tiền đồ giáo dục Phật giáo Việt Nam trong hiện tại và tương lai, Trung ương GHPGVN sẽ hỗ trợ tận tình cho chương trình phát triển Trung tâm Văn hóa Giáo dục Phật giáo Huế và đồng thời cũng mong nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các ngành Trung ương và các cấp chính quyền địa phương, sự phát tâm công đức của các doanh nhân, doanh nghiệp, xí nghiệp, Tập đoàn Vincom và các nhà hảo tâm, nhất là Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế, Tăng Ni, Phật tử Thừa Thiên Huế, để công trình sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất, góp phần phát triển Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục, văn hóa Phật giáo, là công tác hàng đầu, là mũi nhọn các hoạt động Phật sự của Giáo hội trong lòng dân tộc Việt Nam, với nền văn hóa dân tộc Việt Nam và văn hóa Phật giáo Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển của thế kỷ 21 và những thế kỷ tiếp theo.

Một lần nữa, thay mặt Trung ương GHPGVN kính chúc Đại lễ đặt đá khởi công xây dựng cơ sở mới Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế thành tựu mỹ mãn. Kính chúc chư Tôn giáo phẩm lãnh đạo các cấp Giáo hội, Hội đồng Điều hành Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế thân tâm an lạc, luôn hoàn thành các Phật sự, nhất là Phật sự Giáo dục kế thừa mạng mạch Phật giáo, thắp sáng, hiện hữu, khơi nguồn trí tuệ trong lòng người con Phật thế hệ hôm nay và mai sau theo mục tiêu giáo dục Phật giáo Hạnh đức, Tâm đức và Tuệ đức"
.

Hòa thượng cũng đã kêu gọi toàn thể Tăng Ni, Phật tử, các mạnh thường quân hoan hỷ, tích cực đóng góp để công trình xây dựng trường đại học Phật giáo mang tầm vóc quốc tế này sớm hoàn thành. Đây là cơ sở giáo dục Phật giáo mà chư tôn đức cũng như Tăng Ni, Phật tử hằng mong đợi. Học viện hoàn thành sẽ mang tầm khu vực và quốc tế, phát huy được thế mạnh đào tạo nhân tài Phật giáo của cả nước trong tương lai.
 


HT. Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN ban đạo từ
 
Buổi lễ đặt đá khởi công xây dựng cơ sở mới HVPGVN tại Huế đã diễn ra trang nghiêm, thanh tịnh với sự cầu nguyện, lễ sái tịnh… cầu nguyện công trình xây dựng cơ sở mới HVPGVN tại Huế được hoàn thành như ý nguyện.
 




Chư Tôn Giáo phẩm HĐCM, HĐTS thực hiện nghi lễ sái tịnh







Chư Tôn Giáo phẩm cầu nguyện



Nghi thức Lễ đặt đá










 
TT. Thích Nguyên Thành thay mặt BTC đọc lời cảm tạ "Lễ đặt đá khởi công xây dựng cơ sở mới Học viện PGVN tại Huế đã được thành tựu viên mãn. Với Học Viện, đây chỉ là khởi đầu cho một bước tiến mới, một bước ngoặt đầy ý nghĩa của nền giáo dục Phật giáo mà Giáo hội PGVN rất quan tâm, và của cả PG Thừa Thiên Huế và đa số nhân dân Thừa Thiên Huế.

Học Viện vô cùng cảm kích và thành kính ghi nhận công đức Chư Tôn đức Tăng Ni, chư vị đại diện lãnh đạo chính quyền, quý vị khách quý đã thân lâm chứng minh và tham dự một thành tựu mới của Phật giáo. Học Viện nguyện sẽ nỗ lực phát triển hết mình để phù hợp với ước vọng, trong tương lai gần nơi đây sẽ là một Đại học xứng nghĩa, mang tầm khu vực và quốc tế. Thật vậy: ‘Công ai đổ xương đất này, cho hoa Đạo pháp ngày ngày thêm tươi’.

Một lần nữa, thay mặt BCT xin ngưỡng bái ghi tạc công đức Chư Tôn Thiền đức Tăng Ni, quý vị đại diện lãnh đạo các cấp chính quyền, quý Tôn khách đã hộ trì cho Phật sự trọng đại này. Nguyện cầu Tam Bảo gia hộ Chư liệt vị: sống lâu, sắc đẹp, an vui, sức mạnh và trí tuệ".
Tác giả bài viết: Ban TT TT GHPGVN huyện A Lưới
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 486
  • Khách viếng thăm: 479
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 44202
  • Tháng hiện tại: 2852345
  • Tổng lượt truy cập: 88656948
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012