Nồi cháo An Lạc – Công tác thiện nguyện đầy ý nghĩa

Đăng lúc: Thứ ba - 28/10/2014 23:00 - Người đăng bài viết: Nhuận tâm bình
Dân tộc Việt Nam đã trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước với những giá trị đạo đức tốt đẹp, giàu tính nhân văn. Những đạo lý làm người như: “lá lành đùm lá rách”, “thương người như thể thương thân”… đã thấm sâu vào trong đời sống đạo đức của những người con Việt và được nâng niu, gìn giữ từ ngàn đời nay qua nhiều thế hệ.
Đức Phật vì lòng thương xót chúng sanh, bỏ ngai vàng điện ngọc, tìm đường tu tập giải thoát. Sau khi chứng được quả Vô Thượng Bồ Đề, Ngài đã chỉ dạy vô lượng pháp môn để cứu độ tất cả chúng sanh trong bể khổ được an lạc giải thoát. Chính vì vậy, Đạo Phật, đạo cứu khổ ban vui với tinh thần từ bi, bác ái đã truyền đến Việt Nam hơn 2000 năm đã phát triển mạnh mẽ, rực rỡ, hòa nhập với những giá trị đạo đức đầy tính nhân văn của dân tộc Việt Nam và đã trở thành quốc giáo của dân tộc Việt Nam.
 
Kế thừa những đạo lý truyền thống tốt đẹp dân tộc và giáo pháp của đức Phật chỉ dạy, chúng ta, những người con Phật, càng thấm nhuần tinh thần từ bi, tương thân tương ái, tình yêu thương, sự cảm thông sâu sắc đối với những mảnh đời bất hạnh  trong đạo đức truyền thống của dân tộc.  
 
Cổ Đức có dạy:  
 
"Từ năng dữ nhất thiết chúng sanh chi lạc
Bi năng bạt nhất thiết chúng sanh chi khổ ".


Có nghĩa là: Lòng thương yêu có khả năng đem đến cho tất cả chúng sanh an vui, Lòng thương xót có khả năng cứu tất cả chúng sanh thoát khổ.

Chính vì lẽ đó, với tinh thần “Từ bi, cứu khổ”, “Phụng sự chúng sanh tức là cúng dường chư Phật”, Ban Từ thiện GHPGVN huyện A Lưới nói chung và ban Từ thiện xã hội nói riêng đã vận động, ủy lạo, tổ chức các chương trình, hoạt động từ thiện để an ủi, chia sẻ phần nào những thiếu thốn, khó khăn cho người dân vùng cao huyện A Lưới như: phát quà từ thiện, xây nhà tình nghĩa, khám chữa bệnh, … và đặc biệt là chương trình “Nồi cháo an lạc” đều đặn mỗi tháng 2 lần (vào ngày mùng 1 và 15 âm lịch) tại Trung tâm y tế huyện A Lưới.

Con người khi sinh ra ai cũng muốn có một cuộc sống ấm no, đầy đủ, hạnh phúc nhưng đâu phải ai cũng được như ý muốn, có nhiều người liên tục gặp những điều không may xảy đến trong cuộc sống. Con người ai rồi cũng phải trải qua sanh, lão, bệnh, chết, không ai có thể nằm ngoài qui luật “thành, trụ, hoại, không”. Nhưng khi chứng kiến bệnh tật hành hạ, giày vò thân xác con người, làm cho người bệnh đau đớn, khổ sở, khó chịu.

Nhất là những bệnh nan y, trầm kha khiến người bệnh muốn sống không được, muốn chết cũng không. Bệnh tật làm cho nhiều gia đình tán gia bại sản, rơi vào hoàn cảnh túng quẩn. Thân nhân người bệnh thì buồn rầu, lo lắng không yên, bỏ cả công ăn việc làm để chăm sóc. Thật đúng là “bệnh khổ” ở thế gian. Nhất là cuộc sống bây giờ, đời sống đạo đức suy đồi, người ta có thể vì những cái lợi trước mắt, lợi cho bản thân mà sử dụng hóa chất, chất bảo quản thực phẩm, hủy hoại làm ô nhiễm môi trường sống…đầu độc sức khỏe của toàn xã hội.

Để thực hiện được chương trình “Nồi cháo an lạc”, quý Thầy cô cùng với các Phật tử phải thức dậy từ 4h sáng, sau hơn hai tiếng trên xe, vượt qua đoạn đường dài với những cung đèo nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn nhất là trong thời tiết khắc nghiệt của mùa đông đang đến. Sau khi đến Niệm Phật đường Sơn Thủy, tất cả mọi người, mỗi người mỗi việc theo sự phân công, hối hả chạy đua với thời gian để hoàn thành nồi cháo chay nóng hổi, thơm ngon, đầy đủ dinh dưỡng, kịp đến tay người bệnh và thân nhân của họ. Để có được nồi cháo an lạc thì qua rất nhiều công đoạn, nhìn thì đơn giản nhưng cần rất nhiều công phu.

Tuy vất vả là thế nhưng mọi người ai cũng vui vẻ, hoan hỷ với việc làm của mình. Nhờ sự vui vẻ, hoan hỷ mà “nồi cháo an lạc” tràn đầy năng lượng tâm từ của những người làm chương trình xuất phát từ tình yêu thương, sự đồng cảm chân thành của trái tim. Chính năng lượng  tâm từ đó có thể giúp cho bệnh tật được thuyên giảm, mau chóng khỏi bệnh. Bởi năng lượng tâm từ rất mầu nhiệm, một khi được phóng ra từ sức mạnh trong tâm thì nó sẽ lên đường xâu kết với năng lượng tâm từ của những người khác trong vũ trụ này để kết thành một hiệu ứng đáng kể. Hiệu ứng này không chỉ làm xoa dịu những nỗi khổ niềm đau tạm thời, mà còn giúp cho những bệnh nhân không rơi vào vực thẳm của sự tuyệt vọng hay trầm cảm, mau chóng hồi phục và có thể làm nên những điều kỳ diệu khác nữa.

Đúng vào lúc 09 giờ, ngày 09 tháng 9 Nhuận năm Giáp Ngọ, nồi cháo an lạc được chuyển đến trung tâm y tế huyện A Lưới. Như một thông lệ, đông đảo bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đã tập trung chờ đoàn đến để nhận cháo. Nhìn thành quả của mình được bệnh nhân nghèo dân tộc thiểu số đón nhận một cách trân trọng với lòng biết ơn sâu sắc từ đáy lòng qua ánh mắt, lời nói, cử chỉ, … đã khiến mọi người như quên hết những vất vả, mệt mỏi và niềm vui trong công tác từ thiện được trọn vẹn và ý nghĩa hơn.

Dân gian có câu: “Của một đồng, công vạn lượng”, xét về mặt vật chất thì mỗi bát cháo tuy nhỏ nhưng về mặt tinh thần thì chứa đựng lòng từ bi, sự cảm thông, tình yêu thương của những người thực hiện chương trình “ Nồi cháo an lạc” đối với các bệnh nhân nghèo và thân nhân của họ ở huyện vùng cao A Lưới. Sự động viên, quan tâm, khích lệ về tinh thần này phần nào giúp cho những bệnh nhân nghèo, khó khăn thiếu thốn về vật chất cảm thấy ấm lòng, phấn chấn hơn trong quá trình điều trị, chống chọi lại với bệnh tật, đem lại niềm tin vào cuộc sống.
 
Nhân đây, chúng tôi cũng xin tán thán công đức của Phật tử Minh Anh, người đã ủng hộ toàn bộ chi phí và quý Thầy, quý Sư cô, quý Phật tử đã không tiếc thời gian, sức lực, không quảng ngại đường xá xa xôi để duy trì và thực hiện chương trình này, góp phần xoa dịu nỗi đau, sưởi ấm những mảnh đời bất hạnh, không may mắn trong cuộc sống, đem lại niềm an vui cho cuộc đời. Chính những mảnh đời bất hạnh là ruộng phước để chúng ta, những người hành giả đang tu tập trên con đường giải thoát, gieo trồng hạt giống từ bi, thực hành bồ tát hạnh một cách tròn đầy, viên mãn.“ Cám ơn đời mỗi sáng mai thức dậy, ta có thêm ngày nữa để yêu thương” – Kahlil Gibran.

Một vài hình ảnh ghi nhận
  







































 
 
Tác giả bài viết: Nguyên Bình - Tâm Diệu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 460
  • Khách viếng thăm: 455
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 100006
  • Tháng hiện tại: 2908149
  • Tổng lượt truy cập: 88712752
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012