Nồi cháo an lạc - chung tay một tấm lòng

Đăng lúc: Thứ bảy - 08/11/2014 03:20 - Người đăng bài viết: Nhuận tâm bình
Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng...Để gió cuốn đi...Mỗi khi những câu hát ấy ngân lên, chạnh lòng mà tôi chợt nhận ra rằng cuộc sống bấy giờ thật sung túc, ấm no hơn cái thời bao cấp ngày trước, khi mà vật chất thiếu thốn, kèm theo muôn vàn khó khăn do chiến tranh để lại. Song bên cạnh đó vẫn còn tồn tại những bất công, nghịch lý. Có thể nói tạo hóa thật trêu người, đôi khi con người ta lại bị chính cái nghèo đói, bệnh tật,khổ đau dồn vào bước đường cùng.
Đứng nhìn ở một góc độ khách quan nào đó, nhiều người vẫn nói cuộc sống vốn dĩ công bằng, "ông trời" cho chúng ta cái này thì sẽ lấy đi cái khác của chúng ta, do đó trong mọi hoàn cảnh mình vẫn có thể tự vượt qua, nhưng đại đa số trong họ đều là những người đã và đang thành công trong cuộc sống. Số khác thì lại cho rằng cuộc sống luôn thiên vị, đầy rẫy những bất công, người ta dẫu có gắn mình, quyết tâm thế nào thì vẫn phải phó mặc cho số phận. Như vậy, không phải chúng ta đã tự đánh cược vận mệnh bản thân vào sự may rủi tạo hóa hay sao?

Không ngoại lệ, tôi vẫn tin cuộc sống này thật sự công bằng. Ít nhất là những khi chúng ta "đồng cam cộng khổ","đồng tâm hiệp lực", biết đồng cảm, san sẻ, quan tâm lẫn nhau.  Bởi lẽ đương nhiên không một ai có thể tự tin vỗ ngực mình và nói to: "Tôi có thể tự mình sống được mà không cần đến người khác!"

Phải chăng từ đó mà Nồi cháo an lạc-sự kết tinh của những tấm lòng, tình yêu thương gắn bó giữa con người đã hiện lên thật đẹp giữa đời thường? Như chúng ta đã biết cuộc sống của đồng bào thiểu số ở vùng cao còn quá nhiều những vất vả, khó khăn. Đặc biệt là ở A Lưới-mảnh đất vùng cao tọa lạc ở phía Tây tỉnh Thừa Thiên Huế, nơi mà những con người kham khổ, lam lũ vẫn âm thầm và lặng lẽ sống với nỗi lo toan, vất vả, gian truân.

Như định kỳ, công tác chuẩn bị hoàn thành từ sớm, quý Thầy Cô trong Ban Trị sự GHPGVN huyện A Lưới và quý Phật Tử tháp tùng cùng nhau gắn sức vượt qua một đoạn đường dài tận 70km để mang Nồi cháo an lạc đến với A Lưới. Dù đường xa, muôn vàn khó khăn,hiểm trở nhưng cả đoàn vẫn lạc quan với tinh thần "tương thân tương ái", tấm lòng từ bi của những người con Phật. Công việc nấu, phát cháo, động viên thăm hỏi người dân nơi đây đã trở thành một thói quen thường ngày không thể thiếu, như một niềm vui, một hạnh phúc nhỏ của tất cả mọi người. Cùng nhau chung tay, chung sức, chung một tấm lòng để những nỗi đau ngày càng vơi đi và niềm vui ngày càng nhân lên gấp bội, xây dựng một mái nhà chung, nơi mà tất cả  mọi người là một đại gia đình. Đó là tâm nguyện mà Nồi cháo an lạc muốn hướng đến!

Hình ảnh đoàn người băng mình qua những dải rừng bạt ngàn, những con đường đất đỏ mãi cứ kéo nhau vào sâu trong tiềm thức của mỗi người. Ngẫm lại quá khứ hào hùng của dân tộc như một đoạn trường ca không dứt, mới thấy ngày xưa ông cha ta cũng chính nhờ tinh thần "tương thân tương ái", "đồng cam cộng khổ" mới để lại cho chúng ta cuộc sống tươi đẹp ngày hôm nay.

Có thể không là những Nồi cháo an lạc, hay những Ngôi nhà Tình Thương, đôi khi đó chỉ là những nghĩa cử giản đơn hằng ngày, chúng ta cũng đã có thể giúp được nhiều số phận kém may mắn hơn mình. Thiết nghĩ cuộc sống đang rất cần những tấm lòng như vậy! Một khi mỗi người nhận thức được điều đó thì cộng đồng xã hội sẽ không còn những tiêu cực nữa!

Chắc hẳn rồi mai đây mảnh đất A Lưới nói riêng và khắp mọi miền trên non nước Việt Nam nói chung sẽ luôn đầy ắp những tiếng cười nói vui vẻ, nhà nhà sung túc và ấm no. Chúng ta không chỉ trao lại những điều tốt đẹp hôm nay có được, mà quan trọng hơn là nhắc nhở thế hệ sau cần phải biết vượt lên những điều mà thế hệ trước từng mong muốn nhưng chưa thực hiện được: ngày hôm nay rồi sẽ tràn ngập hạnh phúc hơn ngày hôm qua, và ngày mai yêu thương ắt sẽ đong đầy hơn ngày hôm nay,... Hãy là như vậy! Mọi người cố lên nhé!

































 
Tác giả bài viết: Quảng Thiện - Trương Hữu Dụng
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 239 trong 48 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Avata
Quảng Thiện - Đăng lúc: 08/11/2014 10:08
Cám ơn bạn đã góp ý ạ! Mình sẽ cố gắng nhiều hơn nữa hì hì
Avata
hương trần - Đăng lúc: 08/11/2014 09:35
Bài viết hay, như một bản hùng ca xông pha chiến trường, chiến trường đây là khơi dậy lòng từ bi, mạnh dạn và năng động của những tấm lòng biết thương, biết hiểu và biết thấy người cơ hàn với mình không hai, không khác, cám ơn bạn đã cho chúng tôi thưởng thức bản nhạc hay..... Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui cơ mà!!!

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 419
  • Khách viếng thăm: 408
  • Máy chủ tìm kiếm: 11
  • Hôm nay: 90310
  • Tháng hiện tại: 2053082
  • Tổng lượt truy cập: 90944655
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012