Những “đóa sen” ở chùa Ninh Tảo - Hà Nam

Đăng lúc: Thứ hai - 21/07/2014 10:16 - Người đăng bài viết: Nhuận tâm bình
Sức hút từ những “đóa sen” lạ thật mạnh mẽ. Tôi miệt mài từng khung hình, đường nét. Giữa bầu không khí trong lành nơi mái chùa quê, có lúc tôi như cảm nhận sức sống mãnh liệt, hương thơm dịu mát của một ao sen thật. Từng đóa sen vươn mình khoe sắc, thật đẹp.

Trời càng về khuya, những “đóa sen” muôn màu lại thêm rực rỡ, lung linh khi lễ mừng ngày vía Đức Quán Thế Âm Bồ Tát đang diễn ra trong không khí thanh bình, nghiêm tịnh nơi mái chùa quê.


 
 
"Ao sen" nơi lầu Quán Âm và khoảng trước nhìn từ cổng chính nhà chùa 
 
Về chùa Ninh Tảo, thôn Ninh Tảo, xã Thanh Bình, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam từ chiều sớm ngày 15/7/2014 (nhằm ngày 19/6/Giáp Ngọ - Ngày vía Đức Quán Thế Âm Bồ Tát), quang cảnh không như tôi hình dung. Nhà chùa đang xây sửa, gian nhà Tổ, nhà Tăng đang xây dựng, còn nhiều ngổn ngang, bộn bề. Tôi thoáng “buồn” vì chắc sẽ không có bộ ảnh cảnh chùa rồi…
 
Người về dự lễ mỗi lúc thêm đông. Ngay lối vào cổng chính phía bên phải, và nơi lầu Quán Âm lộ thiên đối diện gian Tam Bảo, hai ao nước tỏa hơi mát rượi trong gió đồng nội buổi chiều. 
 
Nhà chùa bố trí những đóa sen giả, có bóng đèn điện “làm nhụy” rải khắp mặt ao. Xanh, trắng, đỏ, tím, vàng… đủ cả. Trời còn sáng. Những cánh sen bằng vải màu phần nào phai úa sắc thời gian, khó mà lên hình được.
 

 
 

 
 
Càng về tối, những đóa sen càng thêm rực rỡ
 
Loanh quanh khuôn viên nhà chùa vài vòng, mà chưa chụp được mấy hình ưng ý, tôi thầm nghĩ: Tùy duyên vậy!
 
Chừng 6 rưỡi tối, nơi khán đài chính trước thềm gian chính điện, tôn tượng Đức Quán Thế Âm Bồ Tát ngự giữa đóa sen lớn, đèn trang trí đã rực sáng. 
 
Không khó để bao quát xung quanh, khi đèn điện đều thắp sáng, những “đóa sen” dần khoe sắc, lung linh khắp mặt ao.
 

 
 

 
 

 
 

 
 

 
 
Lung linh đến kỳ ảo...
 
6 giờ 58 phút, những sắc màu rực rỡ, huyền diệu lập tức thu hút tôi cùng “bạn đồng hành”. Chiếc máy ảnh Nikon D90 suốt mấy tiếng “ngủ yên”, giờ được dịp thỏa sức sáng tác. “Nhụy đèn” từ những đóa sen phản chiếu xuống mặt nước những sắc màu kỳ ảo…
 
Chưa đến chính lễ, tôi tranh thủ thời gian “ngắm và chụp”. Sức hút từ những “đóa sen” lạ thật mạnh mẽ. Tôi miệt mài từng khung hình, đường nét. Giữa bầu không khí trong lành nơi mái chùa quê, có lúc tôi như cảm nhận sức sống mãnh liệt, hương thơm dịu mát của một ao sen thật. Từng đóa sen vươn mình khoe sắc, thật đẹp.
 

Hoa còn biết tự soi mình
Như thầm quán xét nhân tình thế gian
Kiếp đời mộng ảo tràn lan
Nương về bến giác thanh nhàn Thân-Tâm...
 
Đẹp quá. Đẹp đến mê mẩn, ngây người. Ngắm những “đóa sen” được cách điệu, tôi nhớ tới câu thơ:
 
Khi mê bùn chỉ là bùn
Tỉnh ra mới biết trong bùn có sen
 
Tôi chợt hiểu thêm rằng: Hoa sen đã gắn bó với tâm thức từng người dân Việt Nam, nhất là với những người con Phật. Lẽ bởi vậy, hoa sen không chỉ đẹp ở hình dáng bề ngoài, không nhất thiết phải là đóa sen thơm mát tự nhiên, là hoa thật. 
 
“Sen giả”, sen cách điệu cũng thật đẹp. Bởi ẩn chứa trong đó là “quốc sắc”, là “hồn dân tộc”, là “ánh từ bi”, dù góc nhìn khác nhau nhưng đều có thể cảm nhận được trong sâu thẳm nội tâm từng người…
Tác giả bài viết: Thường Nguyên
Nguồn tin: phatgiao.org.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 611
  • Khách viếng thăm: 608
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 97126
  • Tháng hiện tại: 2905269
  • Tổng lượt truy cập: 88709872
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012