Tại gia vẫn báo hiếu tốt

Đăng lúc: Thứ tư - 27/08/2014 14:18 - Người đăng bài viết: Nhuận tâm bình
HỎI: Tôi năm nay 40 tuổi, đã có vợ và một con. Tôi đã quy y Tam bảo từ nhỏ, mỗi tối thường vào chùa tu tập, tụng niệm. Một năm trở lại đây không biết căn duyên thế nào mà tôi ăn chay và không thèm ăn mặn nữa. Tôi cảm nhận rõ về sanh tử luân hồi, và chỉ có xuất gia mới báo hiếu, mới cứu được cha mẹ cũng như cửu huyền thất tổ nên tôi có ý định xuất gia. Rất mong được quý Báo góp ý và sẻ chia. (QUỐC HUY, chauquoc_huy@yahoo.com)

ĐÁP: Bạn Quốc Huy thân mến!

Bạn được quy y Tam bảo từ nhỏ và thường xuyên tụng niệm mỗi ngày là một phước báo lớn. Nhờ tu tập, tụng niệm lâu ngày nên bạn thấm nhuần nghĩa lý của kinh pháp, trong thâm tâm cảm nhận rõ sự vô thường của cuộc sống cũng như sự sanh tử luân hồi của kiếp nhân sinh.

Mặt khác, nhờ tu tập nên tâm từ bi ngày một lớn, luôn thương xót chúng sanh cộng với một số thay đổi của cơ thể nên bạn chỉ thích ăn chay, không thèm ăn mặn nữa. Đây cũng là phước duyên của bạn, vì ăn chay trường đúng cách không những có lợi cho sức khỏe mà còn góp phần nuôi dưỡng tâm từ, bớt tạo sát nghiệp.

Tuy nhiên, việc bạn có ý định xuất gia vì “chỉ có xuất gia mới cứu được cha mẹ cũng như cửu huyền thất tổ” thì cần phải suy xét lại. Bởi người xuất gia có cách báo hiếu của người xuất gia và người tại gia cũng có cách báo hiếu của người tại gia. Đó là chưa nói đến trách nhiệm làm chồng, làm cha mà bạn đang gánh vác vốn dĩ nặng nề nên không phải muốn xuất gia là được.

Thiết nghĩ, bạn nên học hạnh báo hiếu của người cư sĩ tại gia để vừa hiếu thảo với cha mẹ, tổ tiên mà vừa làm tròn bổn phận làm chồng, làm cha của mình.

Chúc bạn tinh tấn!

Theo GNO

 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Avata
Đại Lãnh - Đăng lúc: 28/08/2014 16:39
Chào bạn, tôi rất rất vui vì đọc được bài chia sẽ này của bạn!
Từ khi tôi biết đến Thiền viện Trúc Lâm - Phật giáo phái thiền tông của sư ông Hòa thượng Thích Thanh Từ khôi phục lại.
Càng ngày tôi càng thấm thía những lời sư ông dạy!
Tôi cũng đã thử 1 lần bước vào Thiền viện (trốn nhà đi) và sau lần đó tôi nhận ra rất nhiều điều tôi nghĩ có thể chia sẽ với bạn. Nhưng khó mà diển tả qua văn viết như thế này! Tất cả tôi có thể nói với bạn là : “ TÙY DUYÊN BẤT BIẾN”
Rất mong có thể liên lạc với bạn để có thể chia sẽ ! email tôi: tdlanh33@gmail.com tôi tên Lãnh

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 449
  • Khách viếng thăm: 440
  • Máy chủ tìm kiếm: 9
  • Hôm nay: 7292
  • Tháng hiện tại: 2815435
  • Tổng lượt truy cập: 88620038
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012