Cảm niệm Phật đản PL.2564 - DL.2020

Đăng lúc: Thứ bảy - 02/05/2020 04:10 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
“Khác với mọi năm, Phật Đản năm nay Giáo hội không tổ chức xe hoa, không thuyền hoa, không hình thức và hùng tráng, nhưng tất cả đều lắng đọng tâm tư hướng về ngày (Hạnh Phúc Của Nhân Loại) và để tri ân trong muôn một công đức của đấng Từ Phụ, tất cả mỗi người con Phật chúng ta hãy tinh tấn chuyễn vận bánh xe chánh pháp vào tận lòng người và vạn loại chúng sanh, đồng thời chuyển tải một thông điệp: “Hãy sống cho mọi người trong đó có mình, gia đình mình và tổ quốc mình””. HT. Thích Quang Nhuận - Giáo phẩm Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh TT.Huế.


HT. Thích Quang Nhuận - Giáo phẩm Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh TT.Huế
trú trì chùa Hiếu Quang - Huế.



CẢM NIỆM PHẬT ĐẢN PHẬT LỊCH 2564
 
Nam Mô Thập Phương Thường Trú Tam Bảo
 
Nam Mô Đâu Suất Giáng Thần Hoàng Cung Thác Chất Lâm Tỳ Ni Viên Vô Ưu Thọ Hạ Thị Hiện Đản Sanh Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
 
Kính bạch chư tôn thiền đức Tăng, Ni!
Kính thưa quý đạo hữu Phật tử các giới!
 
Mỗi năm những búp sen đầu hạ chớm nở để đón những bước chân Như Lai giáng thế. Nhân loại vui mừng vì một đấng Giác Ngộ ra đời. 
 
Tính đến nay đã hơn 2600 năm trôi qua, nhưng giáo lý của ngài để lại vẫn còn nguyên giá trị. Chúng ta càng sống càng chiêm nghiệm, càng thấm thía từng lời chỉ dạy của ngài. 
 
Chứng kiến trận đại ôn dịch bùng phát trên toàn cầu đã và đang diễn ra, kiến hàng tỉ người phải trả giá, hàng triệu người phải nhiễm bệnh và hàng trăm ngàn người phải tử vong chỉ vì một Corona siêu nhỏ, nhỏ đến độ không có gì có thể nhỏ hơn. Đã hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ phải điên đảo. Để thấy rằng sức tàng phá vô cùng tàng khóc, kinh sợ, ám ảnh lên toàn nhân loại; những bi kịch kinh hoàng này không ai có thể gây ra ngoài con vật quá bé nhỏ đó. Nói đến đây, quý vị có còn nhớ bốn điều nhỏ không nên xem thường trong kinh Tăng Nhất A-Hàm mà đức Phật đã từng dạy chúng ta không? Đó là:
 
Không nên xem thường đám lửa nhỏ,
Không nên xem thường con rắn độc nhỏ,
Không nên xem thường vị thái tử nhỏ,
Không nên xem thường vị tu sĩ nhỏ,
 
Đừng cho rằng: “Đại sự bất câu tiểu tiết” mà khinh suất những điều nhỏ nhặt. Trên đây chỉ là bốn điều nhỏ tượng trưng mang hàm ý rất trí tuệ và sâu sắc khi mà chúng ta không ai muốn những điều tổn thất lại ngã về phía mình. Cũng vậy! Ngay những lời ăn tiếng nói, những ý nghĩ, những việc làm hằng ngày, nếu không cẩn trọng thì tương lai hậu quả thật khó lường.
 
Trong phẩm Song Yếu của kinh Pháp Cú đức Thế Tôn đã khẳng định:
 
Ý làm chủ, ý tạo tác, nếu ai đem ý nghĩ vẫn đục, khiến miệng nói thân làm thì sự khổ sẽ đi theo người ấy như xe lan theo chân con vật kéo xe”.
 
Ý làm chủ, ý tạo tác, nếu ai đem ý nghĩ trong sáng, khiếng miệng nói thân làm thì hạnh phúc sẽ đi theo người ấy như bóng theo hình”.
 
Nhìn lại diễn biến khi đại dịch xâm nhập vào lãnh thổ Việt Nam chúng ta đến nay, không một giây phút nào mà chính phủ không họp bàn, suy nghĩ để tìm ra giải pháp tối ưu, tất cả toàn dân ai ai cũng đều lo lắng và khiếp sợ. Cho nên chúng ta mới có được chỉ thị 16/CT-CTg 2020 về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chóng dịch COVID-19 đầy sáng suốt, đứng đắng nên toàn dân trên dưới một lòng chấp hành với phương châm rất đơn giản: “Chúng tôi đi làm vì bạn, bạn hãy ở nhà vì chúng tôi”. Nghe mà sâu lắng làm sao, mà thấm thía cả cõi lòng, từng chữ một. Từ một ý nghĩ lo cho dân như lo cho chính mình đã định hướng được từ những việc làm nhỏ như bữa cơm miếng nước, cho đến việc nghiên cứu để phân lập, sản xuất kích thử, và chữa trị ca nhiễm dịch.vv… Phải nói rằng hơn lúc nào hết, lần chiến thắng đại dịch này là niềm hạnh phúc cho chúng tôi, cho quý vị và cho toàn thể nhân loại.
 
Mỗi năm khi mùa Phật Đản về, những người con Phật được thêm một lần tắm gội trong dòng suối Diệu Pháp mát mẻ của đức Như Lai. Phật tử chúng ta vừa kinh qua một thử thách và lấy đó làm để vững tin trong việc hành trì giới luật, không dễ dui, không khinh suất. Đây cũng là một cơ hội chứng nghiệm để dần dần loại bỏ những tâm địa hẹp hòi, ích kỉ, tham lam, sân hận, độc đoán, hơn thua, được mất. Như vậy thì loại Virus nhỏ bé đáng sợ này không có chỗ dung thân. May mắn cho chúng ta những người con dân nước Việt đã sớm cảnh tĩnh lấy hai chữ nghĩa tình làm trọng, cho nên trên bảo dưới nghe, sát cánh bên nhau với một châm ngôn: “Một người vì mọi người, và mọi người vì một người”.
 
Khác với mọi năm, Phật Đản năm nay Giáo Hội không tổ chức xe hoa, không thuyền hoa, không hình thức và hùng tráng, nhưng tất cả đều lắng đọng tâm tư hướng về ngày (Hạnh Phúc Của Nhân Loại) và để tri ân trong muôn một công đức của đấng Từ Phụ, tất cả mỗi người con Phật chúng ta hãy tinh tấn chuyển vận bánh xe chánh pháp vào tận lòng người và vạn loại chúng sanh, đồng thời chuyển tải một thông điệp: “Hãy sống cho mọi người trong đó có mình, gia đình mình và tổ quốc mình
 
HT. Thích Quang Nhuận
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 439
  • Khách viếng thăm: 428
  • Máy chủ tìm kiếm: 11
  • Hôm nay: 138321
  • Tháng hiện tại: 2287456
  • Tổng lượt truy cập: 91179029
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012