Câu chuyện K của Má và gia đình

Đăng lúc: Thứ sáu - 22/11/2019 16:41 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Vào một ngày cuối tháng 11 năm 2014, như thường lệ cứ 18:30 mỗi ngày, mỗi tối Tôi thường thăm 30 phút đến 1 tiếng để thăm hỏi và báo cáo tình hình buôn bán.
Tôi đến thăm hỏi Má: “Hôm nay, Má thế nào rồi?! Má khỏe không?” Cùng kể cho Má nghe về công việc, con cái học tập thế nào!

Hôm đó, Má bảo: “Mấy hôm nay, Má đi tiểu buổi tối nhiều! Không biết có sao không?” Có lẽ, Hơn ai hết Má hiểu về cơ thể của mình có chút vấn đề nào đó. Bản thân tôi nghĩ, vì mấy hôm trước, Má bệnh, nên có nói với vợ tôi rằng! “Nấu chút cháo cho Má ăn cho dễ”. Mình cứ nghĩ là vì ăn cháo nên việc đi tiểu là bình thường.

Và rồi, Những ngày hôm sau, Má đi tiểu ra huyết, nhưng vì tôi là con trai nên Má không tiện nói. Chỉ khi Má gặp chị Hai đến thăm, Má nói tình hình với chị Hai. Lúc đó, Cả gia đình mới bàng hoàng, điều gì đó có thể đã xảy ra với Má. Ngay lập tức, Cả nhà cùng đưa Má đến phòng mạch mà Má thường hay thăm khám. Và câu chuyện bắt đầu từ đây. Một tin như sét đánh ngang tai, Bác sĩ nói: “Nghi ngờ, Má mắc bệnh K tử cung”.

Ở cái tuổi 78, Mắc chứng bệnh mà khoa học hiện tại gọi là Nan Y. “Trời ạ! Má con là một người sống rất thiện tâm, tận tụy công việc, một mình Má nuôi cả 9 người con khôn lớn. Ai khổ đau, ai khó khăn gì tìm đến với Má, Má đều giúp đỡ mà không cần biết thân hay sơ, không cần biết thật hay giả. Vậy mà sao lại để Má phải đón nhận căn bệnh này. Tại sao, tại sao!?” Đó là câu hỏi của cả gia đình.

Ngay lập tức, Cả nhà cùng họp lại để bàn phương án tìm đường cứu chữa cho Má, cùng chia nhau hỏi thăm khắp nơi để tìm bác sĩ. Người ta thường nói: “Có bệnh thì vái tứ phương nên cả nhà đều chia nhau ra mà tìm đường, người thì van vái khắp nơi để cầu tâm linh, cúng bái, phóng sanh... người thì đi tìm bác sĩ khắp nơi, lại còn nghĩ đến việc đưa Má đi nước ngoài để điều trị…

Bản thân tôi, cũng đã được quý Thầy, thiện hữu khuyên rằng nên trì tụng kinh Dược sư. Lúc đó, chẳng biết phải làm sao, nên cũng trì tụng. Trong khi trì tụng, Tôi chú ý đến đoạn dạy là có 9 thứ hoạnh tử, mà ngay điều thứ nhất có nhắc rằng: ““Một là nếu có chúng hữu tình nào bị bệnh tuy nhẹ, nhưng không thầy, không thuốc, không người săn sóc, hay giá có gặp thầy lại cho uống lầm thuốc, nên bệnh không đáng chết mà lại chết ngang.” Bởi thế, việc đầu tiên Tôi cùng gia đình cần làm là tìm đúng thầy đúng thuốc cho Má vượt qua nạn này.

Cùng lúc đó, Tôi và các anh chị cũng điều tìm bác sĩ. Và cũng một điều trùng hợp là có hai người tìm cùng được một Bác sĩ tên L., Vì vậy, cả nhà quyết định tìm đến Bác sĩ L để bắt đầu điều trị cho Má. Đó là thời điểm đầu tháng 12 năm 2014.

Bác sĩ xác định K cổ tử cung giai đoạn IIB, kích thước khối U là 4 cm, chưa xâm lấn, lập kế hoạch điều trị bằng xạ trị, từ liều thấp đến cao, theo cơ địa, tuổi tác của Má. Sau vài tháng điều trị tích cực, Má trải nghiệm sự đau đớn, khó chịu của các đợt xạ trị, nhưng có lẽ vì ý trí, kiên cường của Má và điều quan trọng là Má thật sự không biết mình bị bệnh nan y nên quyết tâm chữa trị rất mãnh liệt. Nhờ đó, Sau khi kết thúc các đợt xạ trị. Bác sĩ L. đã cho gia đình một tin mừng là khối U đã hoàn toàn được khống chế, sức khỏe Má bình thường. Khoảng thời gian sau đó, gia đình vẫn đưa Má đi tái khám theo đề nghị của Bác sĩ.

Đó là giai đoạn đầu của quá trình chăm sóc, khám và điều trị bệnh K của Má.

Trải qua, 3 năm bình yên, cho đến một ngày tháng 9 năm 2017. Khi Má có biểu hiện đau nhức vùng cổ, lúc đó, gia đình lại đưa Má đi thăm khám và rồi Bác sĩ báo cho một hung tin, rằng các tế bào U thư đã di căn sang hạch với độ lớn là ɸ 39mm, mọi thứ điều sụp đỗ trước sự bất ngờ và ngỡ ngàng của cả gia đình. Một cuộc chiến mới với căn bệnh K lại bắt đầu. Cả nhà lại trở lại với Bác sĩ L. một lần nữa, và lần này, Bác sĩ L. tiên lượng thường gian sống của Má chỉ còn 6 tháng, cả nhà gần như suy sụp hết tất cả, bao nhiêu sự phấn khởi trong ba năm bình yên đều tan biến trong phút chốc, nhưng với sự quyết tâm còn nước còn tát, gia đình tiếp tục hành trình điều trị mới, đầy cam ro và đau đớn hơn với Má.

Lần này, Chỉ định của Bác sĩ là dùng hóa trị, điều này cũng có nghĩa là Má sẽ chịu đau đớn hơn, hành hạ cơ thể hơn và tóc Má sẽ rụng xuống như bao bệnh nhân điều trị K khác.

“Ôi! Phật ơi, Má con có làm chi nên tội” Một đời Má, thời thơ ấu, Má được sống trong gia đình êm ấm không được bao lâu, gia đình bên ngoại làm Thầy thuốc đông y, thì kho thuốc bị cháy, mọi thứ đều sụp đỗ, tài sản mất trắng, chưa tới tiểu học thì Má đã nghỉ học, đi giúp việc cho người Má nuôi của Má, đến tuổi trưởng thành gặp được Ba, cùng bán rau, bán vải trong chợ kiếm từng đồng từng cắc, kiếm được bao nhiêu, Má lo cho đàn con 9, 10 đứa bấy nhiêu. Đời Má cực khổ là vậy, nhưng Má sống chân thật được lòng nhiều người. Và rồi, cũng có quý nhân giúp đỡ, Má mua được căn nhà trả góp để đàn con có chỗ ngủ yên ổn, rồi nhà cháy, rồi chiến tranh, Ba và Má vẫn nhọc nhằng trong cuộc sống lo cho các con, vượt qua mọi trở ngại để có được những tháng ngày như hôm nay, sự kiên cường của Ba và Má cũng là bài học và là ân sâu, nghĩa cả mà tất cả các con trong gia đình không thể nào trả hết được. Vẫn là một câu hỏi lớn trong cuộc đời chúng tôi, Má sống như thế thì có gì để Má phải gánh chịu căn bệnh nghiệt ngã này ở cái tuổi về chiều.

Với tâm tư như vậy, tôi đi lang thang một mình suy nghĩ ngoài đường vào đêm tối, Tôi chợt nhìn thấy một hiệu hớt tóc vẫn đang còn mở nên nghĩ rằng: “Má sẽ điều trị hóa trị và sẽ rụng tóc, nếu như thế Má sẽ một mình chống trọi với bệnh tật, mà Má không hề hay biết, và rất có thể Má sẽ mặc cảm lắm.” Thôi thì làm một chút gì cho Má, Mình sẽ cạo hết tóc để đi cùng Má trong cuộc chiến này, thế là mình đã cạo trọc, mình đưa hình vào trong nhóm gia đình, không ngờ một số chị lại hưởng ứng.”
 


Má và con cùng xuống tóc

 
Và rồi, sau nhiều đợt hóa trị, Bác sĩ nói là hóa trị kết thúc, Bác sĩ cho thuốc giảm đau để giảm nhẹ đau đớn trong những ngày tháng còn lại, tiên lượng thời gian sống cho Má chỉ còn 6 tháng kể từ tháng 12 năm 2017, điều này, cũng có nghĩa là Má sẽ ra đi vào tháng 6 năm 2018.

Vào khoảng thời gian đó, Má có tâm nguyện là sẽ cùng đại gia đình đi biển để cùng nhau họp mặt, và năm đó chúng tôi đã thực hiện những gì Má mong muốn, Má rất vui và chúng tôi, những người con cũng vậy, mặc dù trong lòng tất cả mọi người điều mang nặng nỗi mất mát lớn nhất đời mình sẽ đến, duy chỉ mình Má vẫn chưa biết, vì bản thân Má cũng không biết rằng mình đang mang căn bệnh hiểm nghèo chưa thuốc chữa dứt điểm. Có lẽ vì thế mà nghị lực sống của Má rất lớn, Má mạnh mẽ trong sự phát triển và hành hạ thể xác của khối hạch.

Nhưng, không thể nào, phải tìm một cách khác, lại phải tìm bác sĩ mới cho Má, hoặc là phải tìm một bệnh viện nào đó để Má được chăm sóc giảm nhẹ ở giây phút cuối của cuộc đời. Đó là những gì nghĩ ra trong đầu chúng tôi lúc đó.

Vào thời điểm tháng 5 năm 2018

Chúng tôi tìm đến Bệnh viện ĐHYD, với mong muốn tìm sự điều trị mới, hoặc giả chỉ là một nơi gần nhà để cho Má có thể được chăm sóc giảm nhẹ. Chúng tôi, tìm đến Bác sĩ T. tại khoa Hóa trị để thăm khám, thật may mắn trong lúc đó, Bác T. nói rằng: “còn một loại thuốc mà viện nghiên cứu mới cho ra, có thể dùng trong trường hợp của Má” như người đang khát nước gặp cơn mưa rào, như người lạc vào mê cung mà thấy được ánh sáng, chúng tôi quyết định đi theo liệu pháp mới. Liệu pháp hóa trị nhưng không có tác dụng phụ, không gây rụng tóc, hay các vấn đề đau đớn.

Điều này, cũng có nghĩa là Má sẽ được kéo dài sự sống trong an ổn. Thật bất ngờ, sau 3 tháng điều trị đầu tiên, Má không còn đau nữa, khối hạch trên vai Má khi đó có kích thước bằng quả cam, lại trở nên bằng phẳng, một điều không thể nào tin được.

Trong lúc đó, cả nhà rất vui mừng và nghĩ rằng Má sẽ tiếp tục sống yên vui cùng gia đình trong những năm sau nữa. Nhưng có một điều không ngờ rằng, 2 tháng sau (Tháng 10 2018), khối U lại kháng thuốc, lần này phát triển trở lại, Bác sĩ điều trị thêm 2 tháng nữa tức tháng 12/2018 thì kết thúc điều trị.

Lại một lần nữa, cả nhà lại phải đón nhận tiên lượng của bác sĩ chỉ còn thời gian 6 tháng.

Cuối năm đó, Má lại muốn cả nhà được đi Đà Lạt. Và chúng tôi đã thực hiện chuyến đi cùng với Má trong niềm vui, trong nước mắt của tất cả thành viên, ngoại trừ Má, vì Má vẫn chưa biết điều gì xảy ra với chính bản thân mình.

Đến hôm nay, Một ngày đầu tháng 7/2019. Sau một tháng chăm sóc giảm nhẹ tại bệnh viện ĐHYD, Má được đưa về gia đình với những ngày còn lại. Có lẽ đây là khoảng thời gian cuối cùng mà chúng tôi, những người con trong gia đình cần hơn hết là một cái kết nhẹ nhàng cho Má. Vì Má đã kiên cường, mạnh mẽ, một người Mẹ vì đàn con mà nhọc nhằng suốt cuộc đời của Má…

Phật trong con ơi! Nếu Ngài vẫn muốn Má ở bên chúng con trong những ngày còn lại, thì hãy cho Má con không bị đau đớn thể xác, đừng để tâm trí Má phải bấn loạn.

Vì những ngày này, chính Má vẫn niệm cho con nghe: “Nam mô A Di Đà Phật, Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát, Nam mô Đại Thế Chí Bồ Tát, Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật...!”

Hy vọng rằng, Với những gì Má đã làm trong cuộc đời này, Má sẽ có một chuyến trở về với sự bình yên nhất. Đó là những gì mà chúng con mong cầu. Và nếu có kiếp sau, chúng con vẫn muốn làm con của Má.

Trong cuộc sống, Bất kỳ gia đình nào, cũng có điều vui nổi buồn, có xung đột cũng có gắn kết, có trở ngại cũng có thuận lợi. Đó là lẽ thường tình, đó là thuyết nhị nguyên. Mà trong chúng ta, phải dùng những chánh kiến mà nhìn nhận, phải chấp nhận sự thuận duyên, nhưng đừng bao giờ bỏ cuộc, phải vượt qua chướng duyên để tìm sự đồng thuận, có một phần như thế sống trọn một kiếp người. Việc gì làm được hôm nay, đừng để đến ngày mai.
 

Tác giả bài viết: Tịnh Cường
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 248
  • Khách viếng thăm: 229
  • Máy chủ tìm kiếm: 19
  • Hôm nay: 2927
  • Tháng hiện tại: 2811070
  • Tổng lượt truy cập: 88615673
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012