Đâu phải cái gì cũng nói ra

Đăng lúc: Thứ sáu - 24/07/2015 05:29 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Cuộc sống vốn đa đoan, va chạm là chuyện thường tình, nhưng có những ngộ nhận phải trả giá không đáng vì lẽ ra có thể tránh được để không tổn thương.

Đàn ông khác phụ nữ ở chỗ ít bộc lộ nhiều tình cảm qua ngôn từ và những hình thức dễ thấy khác. Tôi có người cha nuôi thương lắm, song bao nhiêu năm cộng đi cộng lại ông nói với tôi không được bao nhiêu lời! 

Ngôn ngữ tình thương ông thể hiện qua cái dằn tay lấy chén xúc cơm thêm khi tôi muốn dừng bữa nhường phần cho cha nuôi. Một lần ông lặn lội đến thăm tôi, mừng, tôi túi bụi đem lưới ra giăng tứ phía dưới ao để mần cơm cho ông dùng. Cá, không hiểu sao, không dính! 

Mãi sau này, khi chính tôi cũng đã quên, ngồi uống trà hàn huyên, ông nhắc gọn: hồi đó tôi thương cậu (ông gọi vậy) khi thấy cậu nhanh nhẩu mang lưới đi giăng rồi nhiệt tình đuổi cá, cho dù không dính, thấy thiệt tình lắm. À, ông để ý hết, mà lúc đó thấy có nói gì đâu? Đàn ông vậy…
 

 
Tôi có một người bạn ở rất xa, ngoài Bắc. Ngày thăm bạn cho dù chuẩn bị trước rất lâu, song không tìm đâu ra tiền mua quà mang theo vì vé máy bay, xe khách...đã ngốn hết tiền. Một ký tôm khô loại thường hay bọc trái cây cũng...bất khả! Đường đến sân bay, xe dừng ở trạm, mua đại một phong bánh Pía đặc sản Sóc Trăng làm quà mà lòng lo ngái tiền tắc xi không rõ có đủ không! 

Đến sân bay, hoãn chuyến liên tục, đói, phải....."sử dụng” đến phong bánh Pía quà tặng kia, tay không xuống sân bay! Vậy thôi. Thế mà khi cùng đi tham quan vùng núi, khi tôi mua phong bánh Pía chia cho mọi người, ai nấy từ chối, riêng bạn nhận và ăn ngon lành nhìn tôi với ánh mắt biết nói, bạn ấy biết hết, thế mà có nói gì đâu?
 
Người ta đã có những khái quát khoa học về ngôn ngữ phi văn tự, thấm chí có một giáo trình truyền thông cho biết 50% khối lượng truyền thông là phi văn tự! 

Một vở kịch hình thể, kịch câm, hay những vũ điệu, đã truyền thông điệp nghệ thuật sâu sắc có bằng ngôn ngữ con chữ đâu? Vậy mà con tim khối óc khán giả vẫn tiếp nhận được và rung động. Nhưng ánh mắt có khi chuyển tải “dung lượng” thông tin nhiều hơn cả mấy cánh thư.
 
Phật giáo có thân giáo, ý giáo và khẩu giáo, trong đó sự giáo huấn phi ngôn ngữ - thân giáo- có vị trí không kém bất kỳ phương thức giáo huấn nào nếu không nói rằng hiệu quả hơn. 

Với sự chênh lệch về dân trí, giáo dục và truyền thông bằng ngôn ngữ có rất nhiều trở ngại khi “bên nhận” không giải mã được hoặc không giải mã hết thông điệp, trong khi ngôn ngữ phi văn tự có ưu thế hơn hẳn.
 
Có anh bạn thâm trầm, người miền Tây, phát biểu vấn đề này một cách chất phác: bộ cái gì cũng nói ra hết sao? Đúng, cái gì cũng nói ra hết thì cũng mất hay…
 
Hê Minh Uê đã từng nổi tiếng với lý thuyết viết văn khi đưa ra hình tượng “tảng băng chìm” đấy thôi…
 
Hiểu như thế thấy cuộc sống sâu sắc hơn, bớt vội vàng, vì xung quanh mình có rất rất nhiều điều chưa được nói ra, hãy nhìn và nghĩ…

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thành Công
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 826
  • Khách viếng thăm: 818
  • Thành viên online: 1
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 71446
  • Tháng hiện tại: 3005155
  • Tổng lượt truy cập: 91896728
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012