TT. Huế: Đại giới đàn Liễu Quán - giới tử thọ Tỷ-kheo tụng luật và Tuần chiếu

Đăng lúc: Thứ bảy - 21/09/2013 11:55 - Người đăng bài viết: Nhuận tâm bình
Tối nay, ngày 21.09.2013 (nhằm ngày 17.8 Quý Tỵ), đúng 19 giờ 00 tại Tổ đình Từ Đàm (số 01, đường Sư Liễu Quán, phường Trường An, thành phố Huế), các giới tử thọ Tỷ-kheo giới trì tụng 4 quyển luật tiểu, Tỳ Ni, Sa di thập giới, 24 thiên oai nghi và văn cảnh sách. Trong thời gian tụng luật, Ban Quản giới tử đã làm việc nghiêm túc đến các giới tử về sự hành trì giới luật của mỗi giới tử, qua đó đánh giá và nhắc nhỡ khuyến tấn các vị Tân Tỷ-kheo.
Sau phần tụng luật, đúng 22 giờ, thực hiện theo Thiền môn thanh quy của Đại giới đàn truyền thống Bắc truyền, các giới tử đi Tuần chiểu xung quanh giới trường.
 


các giới tử tụng 4 quyển luật tiểu



Ban Quản giới tử kiểm tra về sự học luật của các giới tử










Hướng dẫn các giới tử Tuần Chiếu (Tuần canh) do Thượng tọa Thích Phước Minh, Trưởng Ban Nghi lễ GHPGVN tỉnh TT. Huế; Đại đức Thích Hồng Nghĩa - UV BTS kiêm Phó Trưởng BTS GHPGVN huyện Phú Lộc; Các giới tử đã theo sự hương dẫn của chư Tôn đức tuần canh giới trường 3 vòng, trong tiếng niệm Phật hòa vang, thanh tịnh trang nghiêm của đêm Tuần Chiếu kết thúc 1 ngày.

Vì sao có nghi thức Tuần chiếu trong Giới đàn, vì Giới đàn là bước sơ cơ hướng người phát tâm tu hành đi đến giác ngộ cho nên cần phải tinh tấn tu trì hạ thủ công phu, ấy nên trong Tịnh Độ Cực Tín Lục Tự các Tổ giải thích rằng: “Ngày xưa cổ nhân tu hành ngủ nghỉ ngoài đồng vắng, ven rừng, lấy cây làm gối, cho đến thân còn không nằm trên giường chiếu, vì vậy chế ra nghi thức tuần chiếu trước là để cảnh tỉnh người tu hành ngày nay, sau là học cách tu hành của ngày xưa vậy” .

Nghi thức tuần chiếu trong Giới đàn Phật giáo Bắc truyền có nguồn gốc từ thời Phật còn tại thế, Đức Thế Tôn theo thông lệ cứ mỗi năm ngày, Ngài đi tuần phòng của Tăng chúng. Trong Bách Trượng Thanh Quy phần Chứng nghĩa ghi:

“Luật Tăng Kỳ ghi rằng; Thế Tôn lấy 5 việc, thường nên 5 ngày một lần đi tuần các Tăng phòng vì:
 
1 - Sợ đệ tử đắm việc đời.
 
2 - Sợ  vướng mắc luận bàn thế tục.
 
3 - Sợ đắm mê ngủ nghỉ.
 
4 - Vì để xem xét chúng bịnh.
 
5 - Làm cho các Tỳ kheo nhỏ tuổi quán oai nghi Phật, sanh lòng hoan hỷ”.

Giới đàn nơi tuyển người làm Phật cho nên nghi thức Tuần chiếu ngoài tính năng kiểm tra còn được các Tổ sư đưa lên một tầng cao, đó là hàm ý Phật Pháp và ý nghĩa thậm thâm vi diệu của việc tu trì hành nghi Tuần chiếu. Trong Tịnh Độ Cực Tín Lục Tự : “hai chữ Tuần Chiếu: Tuần là quan sát những việc phóng túng, là (biếng nhác trong tu hành), Chiếu là (soi rọi việc lớn sanh tử...). Người tu hành ngày nay, ban ngày thì tạp niệm dãy đầy, đêm đến thì hôn trầm mộng mị, đối với việc sanh tử thì không có chút thăng tiến, cho nên phải đi tuần chiếu để cảnh tỉnh”.
 


chung



bảng





Thượng tọa Thích Phước Minh dặn dò các giới tử



Đại đức Thích Hồng Nghĩa báo chúng hô canh



Đại đức Thích Tâm Phương mộc bảng





trang nghiêm thanh tịnh



















Tác giả bài viết: Ban Truyền thông GHPGVN huyện A Lưới
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 259
  • Khách viếng thăm: 250
  • Máy chủ tìm kiếm: 9
  • Hôm nay: 49587
  • Tháng hiện tại: 2983296
  • Tổng lượt truy cập: 91874869
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012