Tản mạn về ăn chay

Đăng lúc: Thứ bảy - 13/04/2019 19:18 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Ăn chay hàm chứa thông điệp lớn lao từ đức Phật về trọng sự sống muôn loài, bảo vệ sinh mệnh trong các cõi và giáo dục lòng từ ái. Ăn chay còn thể hiện lòng tin của bậc xuất gia, Phật tử với giáo pháp và thực thi, hành đạo ở một khía cạnh thiết thân: sự ăn, lợi dưỡng.
Lời Phật dạy: “Ăn chay là cốt yếu để nuôi dưỡng lòng từ bi và tinh thần bình đẳng. Phật tử không lý nào lại không thực hành đức từ bi trong đời sống của mình từ ý nghĩ, lời nói, cho đến cách ăn uống” .
 
Tôi có 10 năm tròn ở trong một ngôi miếu miệt Cà Mau. Thờ thần, đương nhiên cúng và ăn mặn. Nhưng, cạnh miếu có một niệm Phật đường mà lần hồi phát triển thành ngôi chùa cỡ trung bình do một vị Tỳ kheo trụ trì.
 
Tôi thường sang viếng chùa, Thiện Phước tự, có duyên may được nghe pháp từ vị trụ trì Trang Sa Bo. Thường thường, ở lại dùng chay và khi về thỉnh kinh sách.
 

 
Chay ở Thiện Phước tự đơn giản lắm: bà con tiểu thương gửi những hàng bông có khi bán không được như chút cà, cải, bí…. Cho xe ôm mang vào và cô bác Phật tử chế biến tại nhà bếp bởi lò đốt bằng củi cũng kiếm được trong vùng. Cơm canh đơn sơ đạm bạc nhưng nghi thức đúng cách, thầy trụ trì tụng đọc kinh trước khi thọ chay, thực khách nghiêm cẩn đọc theo và chắp tay thành kính. Xong bữa chay, về trong sự thư thái lạ…
 
Có khi thợ đến miếu trùng tu sửa chữa, những anh chị em có lòng tin vẫn muốn ăn chay và tôi mua khi thì mấy trái dưa leo, lọ tương hay chao, xong. Bước đầu làm quen việc ăn chay như thế.
 
Nhưng để hiểu ý nghĩa tâm linh của ăn chay không đơn giản. Tôi có duyên đọc hướng dẫn của thầy Thích Thanh Từ về ăn chay, ngũ giới. Ẩm thực chay hàm chứa thông điệp lớn lao từ đức Phật về trọng sự sống muôn loài, bảo vệ sinh mệnh trong các cõi và giáo dục lòng từ ái. Ăn chay còn thể hiện lòng tin của bậc xuất gia và Phật tử với giáo pháp và thực thi, hành đạo ở một khía cạnh thiết thân: sự ăn, lợi dưỡng.
 
Tôi cũng làm báo nghiệp dư và hiểu góc nhìn khác về sự ăn chay có tính xã hội và đời thường: bảo vệ sức khỏe & môi trường. Nhưng chính ý nghĩa sâu sắc ở khía cạnh tâm linh.
 
Từ chỗ ăn chay theo nghĩa giản đơn và căn bản: tất cả thực phẩm phi động vật, tất cả thực phẩm có nguồn gốc thực vật, ăn để sinh tồn; tôi từng bước trải nghiệm thế giới chay phong phú đa sắc màu, hấp dẫn ở cả khía cạnh thị trường, chế biến và thẩm mỹ…
 
Tôi có cha nuôi già yếu ở nội ô thành phố cuối đất, đường Ngô Quyền – phường 9, số nhà 71. Mỗi khi có thể, từ miếu dong con xe Dame cũ nát thăm ông, tôi ghé trước quán chay gần đèn xanh đèn đỏ, thưởng thức bữa chay tuyệt ngon với thực đơn dồi dào: cơm tấm, cơm đậu, cơm chiên… được chế biến công phu với thức ăn kèm theo khó kể hết vì nhiều. Và quà mọn trong túi xách cho cha nuôi là phần tương tự luôn khiến ông, người có lòng tin Phật, vui lòng.
 
Cà Mau đúng là thành phố thú vị, cái gì cũng có một chút! Chạy rải rác khắp nơi: đường dẫn vào chùa Phật Tổ phường 4 có nhiều quán chay tuy không ngon bằng bên phường 9 đã kể song rẻ, tiện và gần chùa.
 
Tôi biết đến thực phẩm chay ngon, giàu dinh dưỡng và có giá trị ở kỹ thuật chế biến cũng như phục vụ, như thế.
 
Rời miếu, về nhà, cũng chỉ cách đấy chừng 30 km, tôi viết và đi nhiều nơi, có duyên đến thăm Bắc Bộ, sự ăn chay càng hiểu nhiều và trải nghiệm thú vị hơn.
 
Sài Gòn hoa lệ sự ăn chay phong phú lắm. Nhà hàng trước Vĩnh Nghiêm tự phục vụ chay chuyên nghiệp cho dù nhiều người than về giá! Tôi cũng được thọ chay ở Thiền viện Quảng Đức…
 
Đại Tòng Lâm (Bà Rịa - Vũng Tàu), Thiền viện Thường Chiếu (Đồng Nai) có kinh nghiệm và nhân lực tổ chức chay cho số đông nhân các sự kiện lớn. Nếu bạn chứng kiến hàng nghìn thực khách được phục vụ chay ở nơi ấy như thế nào bạn sẽ suy nghĩ nhiều về lao động của quý tăng ni. Tôi từng men theo các lối thiền ở Thường Chiếu quan sát quý tăng chuẩn bị bữa như lao động công nghiệp, nhịp nhàng, thuận thục, đặc biệt.
 
Ăn chay có nhiều ý nghĩa khác nhau đối với các tôn giáo hoặc niềm tin khác nhau. Ăn chay trong đạo Phật được hiểu theo khái niệm "trai giới" (齋戒) được đề cập trong kinh điển và mang nghĩa là thanh tịnh, trong sạch.
 
Một bữa chay đạt yêu cầu theo quan điểm Phật giáo không chỉ là bữa ăn ngon miệng, lợi dưỡng, bữa ấy từ chế biến đến phục vụ thấm đẫm hương từ bi, quý tăng ni Phật tử niệm Phật trong khi làm việc và phục vụ và thực khách cũng tho chay trong tình cảm, niềm tin kính Phật pháp, trong không gian thiền. Thọ chay như thế, không chỉ là ăn, sự tăng trưởng tâm linh bất khả tư nghị.
 
Sự ăn chay tùy duyên. Nhớ lần được tháp tùng chuyến hành hương về nguồn Ngọa Vân Am, cả đoàn chúng tôi gồm vị Thượng tọa làm công tác nghiên cứu Phật học của Giáo hội và anh chị em truyền thông Phật giáo ăn chay cách khó quên: leo hết dốc cao, người mệt vào lán nghỉ, còn lại phân công nhau tìm rau rừng và nhóm bếp củi..nấu mì gói (chay). Thế là trong lán ở độ cao, có sương mù, chốn linh thiêng, chúng tôi thầy trò quây quần thọ chay vui vẻ. Kỷ niệm ấy khiến tôi không thể nào quên và những hình ảnh trong chuyến đi đó vẫn được tôi lưu lại trong máy.
 
Vòng vo, sự ăn chay, bạn thấy, cũng công phu và thú vị đấy chứ?
 
Và trước khi ngồi vào bàn gõ những dòng vụng về này, ở Viva cafe, chốn được coi là sành điệu của giới trẻ thị xã mới, khi được hỏi: mấy con thích ăn chay không? Các cháu học trò trong đồng phục, vừa rời phòng thi tuyển sinh vào lớp 10 ở hai Hội đồng thi THPT Nguyễn Trung Trực và công lập, nhất loạt giơ tay đồng thanh: tụi con thích! Ăn chay đã thành trào lưu, thịnh hành và ngành chế biến kinh doanh thức ăn chay có đất dụng võ.

 
Tác giả bài viết: Nguyễn Thành Công
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 601
  • Khách viếng thăm: 595
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 86035
  • Tháng hiện tại: 2894178
  • Tổng lượt truy cập: 88698781
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012