TT. Huế: Lễ Tưởng niệm Ni trưởng Thích Nữ Diệu Hương (1884 - 1971)

Đăng lúc: Chủ nhật - 23/02/2014 23:14 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Sáng nay, ngày 25.01 Giáp Ngọ (24.02.2014) tại Ni viện Diệu Đức (đường Thích Tịnh Khiết, phường Trường An, thành phố Huế) đã trang nghiêm tổ chức Lễ Tưởng niệm húy nhật Cố Ni trưởng Thích Nữ Diệu Hương (1884 - 1971), khai sơn Ni viện Diệu Đức - Huế.

Quang lâm chứng minh có chư Tôn Hòa thượng Giáo phẩm Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế; chư Tôn đức Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế, chư Tôn đức các ban ngành trực thuộc, các Ban Trị sự Phật giáo các huyện Thị xã, các Tổ đình, Tự viện, Thiền viện, Tịnh viện, Tịnh xá, Tịnh Thất, Niệm Phật đường, các Đạo tràng, Đoàn, chúng cư sĩ Phật tử tu học chánh pháp và toàn thể đồng bào phật tử các giới.

Sư trưởng Thích Nữ Diệu Hương (1884 - 1971)    
Chùa Diệu Đức – Huế

Ni trưởng huý Nguyễn Thị Kiều, sinh năm Giáp Thân (1884). Nguyên quán Giạ Lê Hạ, huyện Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên. Thân sinh của Ni trưởng là cụ ông Nguyễn Công Chí và cụ bà Nguyễn Thị Cảnh.

Năm Kỷ Hợi, triều Thành Thái thứ 11 (1899), Ni trưởng được 16 tuổi, nhập cung và được phong làm Mỵ Tân.

Khi vua Thành Thái bị đày và sau đó Hoàng nữ qua đời vì bịnh, Ni trưởng cảm thấy đời vô thường, khổ đau; nên năm Ất Mão (Duy Tân thứ 9, 1915) khi đó bà được 31 tuổi, bà xin phép xuất gia và xin thọ giáo với Hoà thượng Thanh Thái Phước Chỉ Trú trì chùa Tường Vân và được Hoà thượng cho thọ giới và ban Pháp danh là Trừng Ninh, Pháp hiệu là Diệu Hương.

Năm 1924, tại giới đàn Từ Hiếu, Ni trưởng được Bổn sư cho đăng đàn thọ Đại giới, năm ấy Ni trưởng được 40 tuổi. Sau đó Ni trưởng lên ở tại chùa Trúc Lâm, cùng với các Pháp lữ Chơn Hương, Giác Huệ, y chỉ với Ni trưởng Diên Trường.

Cùng năm đó, Ni trưởng Diệu Không, bà Ưng Đinh... cùng nhau sáng lập ngôi chùa Diệu Viên ở Hương Thuỷ, thỉnh Ni trưởng về làm Toạ chủ và Ni trưởng Hướng Đạo làm Tự trưởng.

Năm Canh Ngọ (1930), chùa Diệu Viên làm lại nên Ni trưởng xin lên ở chùa Tường Vân, hai Ni Hướng Đạo và Thể Yến lên ở chùa Khải Ấn.

Năm Nhâm Thân (1932), Hoà thượng Giác Tiên và Hoà thượng Tịnh Khiết uỷ cho Ni trưởng mượn chùa Từ Đàm để lập một cơ sở cho Ni chúng về học.

Sau khi Ni trưởng Diệu Không mua được sở đất của cụ Nguyễn Đình Hiến, toạ lạc tại thôn Bình An để lập ngôi chùa Diệu Đức, thì Ni trưởng được thỉnh về làm Toạ chủ dưới sự chứng minh của Hoà thượng Phước Huệ, đã được Hoà thượng cho tên là "Diệu Đức Ni Trường".

Trải qua gần 40 năm nhiếp chúng ở Diệu Đức, nhờ đức độ cao dày của Ni trưởng nên có lúc Ni trường đông đến 100 vị Ni về tu học. Các vị tài ba trong Ni bộ Thuận Hoá và các tỉnh khác, kể cả trong Nam, phần nhiều được đào tạo ở Diệu Đức Ni Trường này.

Đến ngày 26 tháng 01 năm Tân Hợi (1971), Ni trưởng an nhiên thị tịch trước sự hộ niệm của Hoà thượng Mật Nguyện và đại chúng. Ni trưởng Thọ 88 tuổi đời, 47 Hạ lạp. Tháp của Ni trưởng được xây dựng trong khuôn viên chùa Diệu Đức – Huế.

Chùm ảnh của buổi lễ



Cổng vào Ni viện



Cổng Tam quan Ni viện Diệu Đức







Chư Ni tác bạch cung thỉnh





Hòa thượng Thích Tâm Thọ niêm hương bạch Phật





Hòa thượng Thích Chơn Hương niêm hương cầu nguyện













Phật tử các giới




 

Tác giả bài viết: Tin, ảnh: Nguyễn Huy
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 19 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 459
  • Khách viếng thăm: 435
  • Máy chủ tìm kiếm: 24
  • Hôm nay: 138321
  • Tháng hiện tại: 2244452
  • Tổng lượt truy cập: 91136025
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012