Làm sao để có một khung hình đẹp?

Đăng lúc: Thứ hai - 19/02/2024 17:17 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Chúng ta luôn muốn có những khung hình đẹp trong các chuyến đi. Từ thiên nhiên, con người cho đến tình cảm, chúng ta muốn thật đẹp, nhất là con người cá nhân.

 

Đẹp là cái chúng ta rất yêu và muốn ghi lại. Khung hình nào đẹp đi qua mắt, chúng ta đều muốn mình có. Chúng ta biết cái đẹp nó nuôi dưỡng tâm hồn mình. Càng ở trong cái đẹp, chúng ta càng đẹp. Khoảnh khắc lưu hình hay khoảnh khắc nhớ lại, chúng ta đều cảm thấy rất có hạnh phúc và kết nối.

Tuy vậy, có một sự thật là chúng ta không nhiều người biết chọn những khung hình đẹp. Chúng ta muốn có tình yêu, nhưng lại chọn khung hình ganh tỵ. Chúng ta muốn có hạnh phúc, nhưng lại chọn khung hình tham lam. Chúng ta muốn được tín nhiệm, nhưng lại chọn khung hình lừa dối. Chúng ta muốn được khoẻ mạnh, nhưng lại chọn khung hình nghiện say.

Làm sao con người cá nhân và con người xã hội của chúng ta hạnh phúc và đẹp tươi khi chính chúng ta không biết nhìn vào những khung hình đẹp? Chúng ta thử ngồi yên và chiêm nghiệm: chúng ta có hạnh phúc gì, có hướng thượng gì, khi chúng ta chỉ nhìn vào những cái chưa đẹp, những cái yếu kém và mê muội của người, để từ đó kích hoạt sầu bi và tham hận trong ta?

Mỗi sinh thể sinh ra trên cuộc đời này đều có cái đẹp và chưa đẹp. Không ai muốn có cái chưa đẹp. Tất cả đều muốn đẹp và đang từng ngày tịnh hoá hành vi, ngôn ngữ và ý nghĩ của mình để đẹp, mặc dù không dễ. Nếu chúng ta cứ nhìn vào những cái chưa đẹp của người để oán trách, ganh tỵ, thù hận và kiêu ngạo, thì làm sao chúng ta có yêu thương và hạnh phúc.

Ở trong cái không đẹp, hấp thụ cái không đẹp, nuôi dưỡng cái không đẹp và lưu giữ cái không đẹp, chúng ta nhất định sẽ khổ, không đẹp. Khung hình ganh tỵ, tham thù, ác ý, lừa dối không bao giờ là khung hình đẹp. Chúng ta phải biết ghi lại có chọn lọc những khung hình đẹp của thông cảm, hiểu thương, khoan dung, tha thứ và trách nhiệm. Ai trong chúng ta cũng có ít nhất một khung hình đẹp của đời họ để chúng ta ghi lại. Càng ghi lại bao nhiêu khung hình đẹp của người, chúng ta càng có bao nhiêu khung hình đẹp của mình.

Đời sống ngắn ngủi lắm để chúng ta lãng phí sức khoẻ và tâm hồn vào những khung hình chưa đẹp của ai đó. Chỉ có một ngoại lệ duy nhất là khi chúng ta đã có đủ những khung hình đẹp, chúng ta mới ghi lại những khung hình chưa đẹp của người, để từ đó giúp người hiểu người, giúp người mới người và đi đến hạnh phúc, thương yêu.

Khung hình đẹp, xin hãy ghi lại tất cả những khung hình đẹp để có hạnh phúc. Đẹp của ta, đẹp của người. Đẹp trong tâm, đẹp trên mặt đất. Đẹp trong thương yêu, đẹp trong ngôn ngữ. Đẹp trong suy nghĩ, đẹp trong hành vi. Tất cả xin hãy ghi lại bằng sự cởi mở và giúp nhau. Khi mình cho khả lạc, mình sẽ được khả lạc. Khi mình cho khả ái, mình sẽ được khả ái. Ghi lại khung hình đẹp của người, tặng người khung hình đẹp của mình, mình không chỉ hạnh phúc mà còn giúp được người có niềm tin vào những thiện đẹp. Thế giới sẽ không thể đẹp và hạnh phúc, khi mỗi người không biết ghi lại có thiện chí những khung hình đẹp của nhau.


Tác giả bài viết: Nhuận Đạt
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 245
  • Khách viếng thăm: 238
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 72250
  • Tháng hiện tại: 3092921
  • Tổng lượt truy cập: 91984494
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012