Vu Lan - Ngày lễ của những người con hiếu thảo

Đăng lúc: Thứ ba - 20/08/2013 03:31 - Người đăng bài viết: Nhuận tâm bình
Lễ Vu lan ở Việt Nam không những nhắc nhở việc báo hiếu cha mẹ mà còn bao hàm ý nghĩa tìm về cội nguồn để biết ơn và báo ơn. Cũng trong ý nghĩa báo hiếu, người Phật tử nước ta thường đến chùa tụng kinh, cầu nguyện, cúng dường Tam Bảo để hồi hướng công đức cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ đã quá vãng và cho cả pháp giới chúng sanh.
 
 Vu Lan gọi đầy đủ là Vu Lan báo hiếu, là một trong những ngày lễ biểu thị cụ thể chủ trương hiếu đạo của Phật giáo.  Vu Lan là cách phiên âm Phạn – Hán từ danh từ Ullumbana, âm Hán Việt là Giải đảo huyền có nghĩa là "giải thoát khỏi đau khổ" và đặc biệt đề cập đến sự cứu vớt các sinh linh đang đau khổ trong địa ngục. Vì thế, lễ Vu Lan còn gọi là lễ Xá tội vong nhân.  

Xuất phát từ truyền thuyết Bồ tát Mục Kiền Liên đại hiếu,  một trong mười vị đại đệ tử của Đức Phật, nhờ vào phước đức cúng dường phẩm vật lên mười phương chúng Tăng trong ngày Tự tứ và sức chú nguyện của Tam bảo mà đã cứu được Mẹ mình thoát khỏi kiếp khổ ngạ quỷ, sinh về thiên giới.

Noi gương hiếu hạnh của Mục Liên Tôn giả, Vu lan ngày nay đã  trở thành ngày lễ hằng năm được Phật tử khắp nơi trên thế giới kỷ niệm bằng cả tấm lòng tri ân và hiếu kính. Ở các nước như  Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Lào, Campuchia, Malaysia và Việt nam, ngày Vu lan được gọi theo phong tục tín ngưỡng riêng của mỗi đất nước nhưng tinh thần hiếu đạo về cơ bản vẫn giống nhau; đó là tưởng nhớ đến công ơn Cha Mẹ (và tổ tiên nói chung) – Cha mẹ hiện đời và Cha Mẹ trong nhiều kiếp quá khứ.
 
Lễ hội Vu lan ở Trung Quốc

Ở Trung Quốc,  lễ Vu lan thực ra là một lễ hội tổng hòa bao gồm: Tập tục thờ cúng tổ tiên, Tết Trung nguyên của Đạo giáo và Lễ báo hiếu của Phật giáo được người Phật tử tổ chức từ ngày 15 cho đến ngày 30 tháng 7 âm lịch. Đến mùa Vu lan,  người Trung Hoa có tập tục đi thăm mộ phần người thân qua cố, sửa sang, quét dọn lăng mộ. Họ cúng thực phẩm, hóa vật dụng và cúng cô hồn cầu cho những vong hồn đang bị đói khát dày vò nơi cảnh giới địa ngục, ngạ quỷ được ấm no, an lành. Họ còn thiết lễ cúng dường chư Tăng và cầu nguyện cho người đã khuất.
 
Vu lan Báo hiếu ở Nhật Bản

Vu Lan (Ullumbana) gọi theo tiếng Nhật là Urabon-e, Obon hoặc đơn giản chỉ là Bon, là một lễ hội đã có tại Nhật Bản hơn 500 năm và gắn liền với 1 điệu múa truyền thống gọi là Bon-Odori. Lễ hội Bon là dịp để cầu nguyện cho hương linh của tổ tiên, ông bà đã quá cố; là dịp cho mọi người con của xứ mặt trời mọc dù đang ở xa cũng tề tựu về đông đủ thăm hỏi ông bà, cha mẹ và viếng mộ người thân. Họ còn sắm sửa thức ăn hoặc hoa quả dâng cúng các chùa để hồi hướng công đức cho ông bà cha mẹ hiện đời hoặc đã quá cố,
 Lễ hội Bon được tổ chức vào tháng 8 dương lịch hàng năm, kéo dài trong ba ngày. Ngày đầu tiên được gọi là ngày Khai đàn, và ngày cuối cùng kết thúc bằng lễ phóng đăng. Trong những ngày này, người dân vui mừng  nhảy theo điệu múa Obon với niềm tin chắc rằng người thân của họ sẽ được siêu thoát về nơi thế giới an lành. Vì thế, các điệu nhảy trong lễ Obon là một phần không thể thiếu trong lễ hội Bon.
 
 
Ngày lễ Tổ Tiên ở Malaysia

Ở Malaysia, ngày lễ Vu lan còn gọi là Ngày Tổ tiên, hay là Lễ hội tháng Bảy. Trong mùa Vu lan, bên cạnh những việc làm thể hiện tinh thần hiếu đạo của người Á châu như: thăm viếng lăng mộ, tảo mộ, dâng cúng phẩm vật cho người thân đã quá cố, cúng dường Tam bảo để hồi hướng công đức cho ông bà, cha mẹ; người dân Malaysia còn tổ chức nhiều sinh hoạt tôn giáo, văn hóa mang những sắc thái riêng của quốc gia này như: tập trung đến các chùa để tụng kinh, cầu nguyện cho người quá cố và cúng dường lên Đức Phật. Đặc biệt, vào ngày lễ Vu lan, người dân nghỉ làm tất cả các công việc đồng áng và cử hành nghi thức siêu độ vong linh. Ngoài ra, họ còn tổ chức biễu diễn văn nghệ quần chúng tại các khu dân cư với sự tham gia nhiệt tình của các ca sĩ, vũ công, người diễn kịch. Tất cả mọi chi phí cho việc tổ chức văn nghệ và các hoạt động của lễ hội trong ngày Vu lan đều do quần chúng Phật tử tự nguyện đóng góp.
 
 
Lễ Vu lan ở Ấn Độ

Tại Ấn Độ, tuy không có ngày lễ Vu lan, nhưng tinh thần hiếu đạo đã được thể hiện rất rõ trong nhiều kinh điển Phật giáo – “Hiếu là hạnh đứng đầu muôn hạnh” (Kinh Nhẫn Nhục) hay “Thiện cùng cực không gì hơn hiếu; ác cùng cực không gì hơn bất hiếu” (Kinh Tứ Thập Nhị Chương). Hạnh hiếu là hạnh Phật, Đức Thế Tôn là gương sáng về lòng hiếu hạnh, Người đã nhiều lần về thăm phụ vương và giúp phụ vương chứng thánh quả trước giờ phút lâm chung; lên cung trời Đao Lợi để thuyết pháp giáo hóa cho thân mẫu; rồi đến gương hiếu hạnh của các vị đại đệ tử của Phật, như ngài Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên,...
Rất nhiều bia ký được tìm thấy tại các di tích Phật giáo ở khắp Ấn Độ đều cho thấy rằng, trong suốt nhiều thế kỷ, các nhà sư cũng như tín đồ Phật giáo, từ hoàng tộc cho đến dân chúng đã xây chùa, dựng tháp, tạc tượng, dâng y... để cúng dường Tam bảo, ngõ hầu hồi hướng công đức cho cha mẹ, tổ tiên và pháp giới chúng sinh. 
 
 
Lễ hội Bam Dak Ben và Pchonum Ben ở Campuchia

Nếu như ở Malaysia có ngày lễ Tổ Tiên diễn ra vào tháng bảy hàng năm, thì ở  Campuchia cũng có lễ Bam Dak Ben và Pchonum Ben diễn ra vào ngày 11 đến ngày 13 tháng 10 hàng năm. Lễ hội này được tổ chức để tưởng nhớ đến những người Campuchia đã khuất. Trong những ngày này mọi người đến chùa cúng tế, đồng thời tạ ơn các nhà Sư. Các nhà Sư cũng được nghỉ lễ trong 15 ngày không đi khất thực mà người dân dâng cúng thức ăn đến cho các nhà Sư tại các chùa.
 
 
Lễ hội Bun Khao Padapin ở Lào

Lào được mọi người biết đến là đất nước của chùa tháp và lễ hội. Lào cũng như Thái Lan là xứ sở của Phật giáo Nam truyền, 90% dân số theo Phật giáo. Đạo Phật đã ăn sâu vào đời sống và tư tưởng của người Lào, tạo nên một dân tộc Lào rất riêng. Tất cả các lễ hội ở Lào đều mang đậm bản sắc dân tộc và đặc biệt luôn gắn liền với chùa. Nếu như ở Campuchia có lễ hội Bam Dak Ben và Pchonum Ben, thì ở Lào có Lễ hội Bun Khao Padapin (lễ tưởng nhớ những người đã mất) diễn ra vào tháng 9 hàng năm. Cách gọi có khác nhưng ý nghĩa thì như nhau, cũng đều thể hiện tinh thần hiếu đạo đối với chư vị tiên linh quá cố.
 
 
Lễ Vu Lan ở Việt Nam

Phật giáo khi đến Việt Nam đã sớm được tiếp nhận và rồi hội nhập vào đời sống văn hóa của người Việt một cách ôn hòa, sâu sắc. Mọi lễ hội của Phật giáo đều có ảnh hưởng lớn đến đời sống văn hóa tinh thần của người Việt Nam, đặc biệt là ngày lễ Vu Lan.
Lễ Vu lan ở Việt Nam không những nhắc nhở việc báo hiếu cha mẹ mà còn bao hàm ý nghĩa tìm về cội nguồn để biết ơn và báo ơn. Cũng trong ý nghĩa báo hiếu, người Phật tử nước ta thường đến chùa tụng kinh, cầu nguyện, cúng dường Tam Bảo để hồi hướng công đức cho tổ tiên,  ông bà, cha mẹ đã quá vãng và cho cả pháp giới chúng sanh. Nhiều nơi còn thiết Đại lễ Trai đàn Chẩn tế để cúng dường, bố thí và cầu nguyện cho chư vị âm linh, vong linh cô hồn. Đặc biệt, một nghi thức khá nổi bật do người Việt Nam tổ chức trong ngày lễ Vu lan, đó là nghi thức cài hoa hồng: màu đỏ cho người còn mẹ và màu trắng cho ai đã mất mẹ.
 
 
Chính nghi thức cài hoa hồng này đã khiến cho nhiều người phải thổn thức khi trân trọng cài hoa lên áo một đóa hoa màu hồng, đã khiến cho không biết bao nhiêu người rơi nước mắt khi phải ngậm ngùi cài lên áo một đóa hồng trắng. Và thông qua lễ cài hoa hồng này mà có không ít người đã hồi tâm tỉnh giác, trở nên hiếu thảo với cha mẹ hơn, sống tốt hơn.
 Tịnh Như tổng hợp
 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 419
  • Khách viếng thăm: 409
  • Máy chủ tìm kiếm: 10
  • Hôm nay: 99311
  • Tháng hiện tại: 1817340
  • Tổng lượt truy cập: 90708913
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012