Myanmar cấm Tổ chức Hợp tác Hồi giáo mở văn phòng sau khi hàng ngàn sư sãi biểu tình

Đăng lúc: Thứ ba - 16/10/2012 01:14 - Người đăng bài viết: Ban Biên Tập
Myanmar cấm Tổ chức Hợp tác Hồi giáo mở văn phòng sau khi hàng ngàn sư sãi biểu tình

Myanmar cấm Tổ chức Hợp tác Hồi giáo mở văn phòng sau khi hàng ngàn sư sãi biểu tình

Tổng thống Miến Điện không cho phép một Tổ chức Hợp tác Hồi Giáo (OIC) mở văn phòng tại quốc gia Miến trước làn sóng biểu tình chống đối nỗ lực giúp đỡ người Hồi Giáo tại bang Rakhine.

Tổng thống Miến Điện không cho phép một Tổ chức Hợp tác Hồi Giáo (OIC) mở văn phòng tại quốc gia Miến trước làn sóng biểu tình chống đối nỗ lực giúp đỡ người Hồi Giáo tại bang Rakhine.

Một quan chức văn phòng Tổng thống Miến cho hãng AFP biết tin vừa nêu ngày hôm qua.

Quan chức này nói rằng Tổng thống Thein Sein sẽ không cho phép tổ chức OIC mở văn phòng vì người dân Miến không muốn như vậy, sau khi hàng ngàn tu sĩ biểu tình chống đối tổ chức OIC tại 2 thành phố lớn vào ngày hôm qua.

OIC đã xác nhận với AFP là tổ chức này được bật đèn xanh để mở văn phòng tại Miến. Quan chức giấu tên từ chối bình luận về thỏa thuận đã ký kết này.

Khoảng 3.000 tu sĩ giăng biểu ngữ và hô to “không có OIC”, diễu hành qua các khu thương mại tại Yangon. Hàn ngàn người chống đối ở thành phố lớn thứ hai - Mandalay và một cuộc biểu tình khác ở thị trấn Pakokku thuộc Magway, trung phần Myanmar.

Theo RFA

Miến Điện đảo ngược thoả thuận với Tổ chức Hồi Giáo

Các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tuần lễ của các tu sĩ Phật Giáo và công dân phẫn nộ đã buộc chính phủ Miến Điện phải đổi hướng, dẫn tới nguy cơ các quan hệ vốn đã căng thẳng với các tín đồ  Hồi Giáo trong vùng sẽ bị tác động.

Chính phủ Miến Điện hôm thứ Hai loan báo rằng Tổ chức Hợp tác Hồi Giáo (OIC) – một tổ chức Hồi Giáo đa quốc gia – sẽ không được phép mở văn phòng tại nước này.

1

Hàng ngàn sư sãi biểu tình chống Tổ chức Hợp tác Hồi Giáo tại Yangon vào ngày 15-10-2012

Ông Zaw Htay, phát ngôn viên của văn phòng tổng thống Miến Điện, giải thích về quyết định này với ban Miến Ngữ đài VOA: “Tin về việc mở văn phòng tổ chức OIC đã lan truyền trong nhân dân Miến Điện. Theo nguyện vọng của nhân dân, Tổng Thống sẽ không cho phép mở một văn phòng của OIC tại Miến Điện. Quyết định này sẽ được loan báo trên chương trình tin tức 8 giờ tối hôm nay, và sẽ được đăng trên các nhật báo vào sáng mai.”


Mới tháng trước, OIC đã ký một thoả thuận với Bộ trưởng các Vấn đề Biên giới Miến Điện để mở một văn phòng tại thành phố chính ở Rangoon, và ở Sittwe thuộc bang Rakhine.

1

Bang Rakhine là địa điểm nơi căng thẳng gia tăng giữa người Hồi Giáo Rohingya và các tín đồ Phật Giáo, là thành phần chiếm đa số. Bạo động diễn ra hồi tháng Sáu đã giết khoảng 60 người và buộc nhiều người Rohingya phải chạy sang nước láng giềng Bangladesh lánh nạn.


Một nữ phát ngôn nhân của OIC - cho biết tên là bà Maha, nói với Ban Miến ngữ đài VOA rằng chính phủ chưa tiếp xúc với tổ chức của bà: “Chúng tôi chưa nhận được thông báo chính thức nào về việc đó. Điều mà chúng tôi biết là một thoả thuận đã được ký giữa OIC với chính phủ để mở một văn phòng, vì thế tôi không hiểu làm thế nào mà bây giờ chính phủ lại nói họ không cho mở văn phòng ấy.”

Sự thay đổi ý kiến của chính phủ Miến Điện xảy ra giữa lúc ngày càng có đông người biểu tình tụ tập về Rangoon để nói lên nỗi bất bình của họ.

1

Gần 1.000 tu sĩ Phật Giáo và một số thường dân đã biểu tình phản đối hôm thứ Hai tại Chùa Shwe Dagon.

Một trong những người lãnh đạo cuộc biểu tình là ông U Pyin Nya Anda: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh chống OIC bởi vì chúng tôi không muốn chính phủ trao cho tổ chức này bất cứ mảnh đất nào của Miến Điện”   .

Ông Than Tun là một trong những người biểu  đồng tình với ý kiến đó, ông nói: “Văn phòng của OIC chỉ để dành cho người Bengal chứ không phải cho người Miến Điện, đó là lý do tại sao chúng tôi biểu tình phản đối.”

1

Tăng sĩ Phật giáo tuần hành qua các con đường ở Rangoon, Miến Điện

phản đối người Hồi giáo đốt chùa và đốt ít nhất 10 ngôi chùa và 40 căn nhà của các tín đồ Phật giáo.

Căng thẳng giữa các tín đồ Phật Giáo và Hồi Giáo trong vùng đã tăng trong nhiều tuần qua.

Hăng ngàn người Hồi Giáo Bangladesh đã gây bạo loạn hồi cuối tháng trước, họ tấn công các chùa Phật Giáo sau khi phát hiện một bức ảnh trên Internet, trong đó kinh Quran bị đốt, và họ quy lỗi cho một người đàn ông Phật giáo về hành động này.

Các Phật Tử chỉ chiếm chưa tới 1% dân số Bangladesh. Nhiều người sống gần biên giới của Miến Điện, nước có đa số dân theo Phật Giáo.

Theo VOA Việt ngữ

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết đến website phatgiaoaluoi.com?

Sự giới thiệu của bạn bè

Tình cờ tìm gặp trên google

Tình cờ tìm gặp trên Yahoo search

Tình cờ tìm gặp trên facebook

Công cụ tìm kiếm khác

Giới thiệu

Chào mừng quý vị ghé thăm website http://phatgiaoaluoi.com

   GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HUYỆN A LƯỚI BAN TRỊ SỰ Văn phòng: Niệm Phật đường Sơn Nguyên, 32 Giải phóng A So, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Điện thoại: 090 501 2992 - Email: phatgiaoaluoi@gmail.com Website: www.phatgiaoaluoi.com LỜI NÓI ĐẦU Nam mô Bổn sư Thích...

Thống kê

  • Đang truy cập: 206
  • Khách viếng thăm: 203
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 104852
  • Tháng hiện tại: 811595
  • Tổng lượt truy cập: 93151845
Xem bản: Desktop | Mobile

Xin ghi rõ nguồn chính khi trích dẫn thông tin từ website này.

Ngày thành lập : 12-09-2012